Bị quấy rối tình dục: Thật đáng đời?

Bị quấy rối tình dục: Thật đáng đời?

Thứ 4, 21/12/2016 | 08:05
0
Trong khi nạn nhân bị quấy rối tình dục chưa tìm thấy sự an ủi và yên tâm xứng lòng, thì họ lại trở thành nạn nhân mới của một vấn nạn xã hội đáng báo động không kém: Bị đổ lỗi “thật đáng đời!”

Gần đây, khi đi qua đường Chùa Bộc, tôi bất ngờ gặp một phụ nữ chạy xe máy tay ga hiệu Honda Lead ở đoạn giao ngã tư, vừa đi vừa khóc lóc thảm thiết, rồi gào lên “Ôi mẹ ơi! Ôi mẹ ơi!”. Trông cô vừa bất lực, vừa thảm thương, nửa muốn cầu cứu tất cả, nửa chẳng thiết gì nữa.

Rất nhiều người ngạc nhiên trước cảnh ấy, trong đó có tôi. Ngỡ rằng cô ấy đang đi trên đường thì nghe tin mẹ mất chăng?

Nhưng hỏi ra, thì mới biết cô vừa bị giật mất chiếc túi xách treo trên xe. Lúc đó tôi mới nhớ ra tiếng rồ ga khủng khiếp song song với mình, hóa ra kẻ thủ ác đã đeo bám “con mồi” rất lâu trước khi quyết định ra tay ở địa điểm phù hợp. Có lẽ, trong túi có những tài sản rất giá trị mà gã đã nhắm trước rồi…

Câu chuyện này được tôi chia sẻ với nhiều bạn bè, đồng nghiệp để cảnh báo mọi người cẩn thận trong quãng thời gian được cho là “tháng củ mật” rất cần cẩn trọng này.

Thế nhưng, lạ một điều, phản ứng phổ biến mà tôi nhận được không phải là sự thông cảm, xót xa cho nạn nhân nữ bất lực kia, mà lại là sự chỉ trích, đổ lỗi rất mạnh mẽ.

“Xe Lead có cốp rộng thế mà tại sao không biết nhét vào?”

“Hớ hênh cơ! Chắc là cái loại đoảng. Chứ giờ ra đường mà ngây thơ thế thì chết!”

Muôn vàn lời kiểu như vậy.

Điều ấy làm cho tôi giật mình: Dường như “đổ lỗi” đang trở thành một phản ứng dễ dàng và nhanh chóng của nhiều người đối với những sự việc đáng căm phẫn trong xã hội.

Xi nhan Trái Phải - Bị quấy rối tình dục: Thật đáng đời?

 Những người thích đổ lỗi thực ra chỉ là những kẻ hèn nhát, run sợ trách nhiệm. Ảnh: K14

Một vụ án giết người dã man vừa xảy ra? Đã tìm ra kẻ thủ ác ư? Vậy là… yên tâm rồi, hắn sẽ phải nhận án tử hình xứng đáng thôi. Mọi thứ rồi sẽ sớm trôi vào quên lãng, vì đã tìm ra “kẻ bị đổ lỗi”, bất chấp những hệ lụy xung quanh khác cần quan tâm tới đâu chăng nữa.

Còn một vụ cướp giật như đã nói ở trên? Thủ phạm chưa bị bắt, thì tất cả những lời đổ lỗi dồn cả lên đầu… nạn nhân, hoặc bất kỳ ai có thể đổ lỗi được.

Dường như chỉ cần tìm ra người đổ lỗi, là một bộ phận dư luận yên tâm rằng vậy là đã thỏa mãn. Nhưng chắc chắn đây chỉ là một sự tự mãn vô trách nhiệm, và trong nhiều trường hợp, còn rất… vô tình nữa.

Sở dĩ tác giả nêu ra vấn đề trên, vì gần đây trên mạng internet xuất hiện những lời cầu cứu của các nữ sinh viên ở một khu ký túc xá trên địa bàn Hà Nội. Họ kể rằng vào buổi tối, họ đã bị sàm sỡ, quấy rối tình dục ra sao, và tinh thần hoang mang thế nào khi tình trạng này chưa chấm dứt.

Vậy mà, thay vì cùng lên tiếng để tạo sức ép dư luận giải quyết tình trạng đó, một bộ phận không nhỏ “cư dân mạng” lại đổ lỗi quyết liệt cho các nạn nhân. Kiểu như: Ai bảo đi chơi tối? Ai dạy ăn mặc hở hang để rồi bị sờ soạng?...

Thật kỳ lạ!

Trong bối cảnh xã hội phát triển không ngừng này, mà những tâm lý, tư duy ích kỷ và phi lý đó vẫn tồn tại phổ biến đến như vậy. Nếu họ không đổ lỗi cho nạn nhân, không tìm ra ai phải chịu lỗi thì họ không cam lòng hay sao?

Xi nhan Trái Phải - Bị quấy rối tình dục: Thật đáng đời? (Hình 2).

 Thay vì dành thời gian và công sức tìm ra hướng giải quyết, nhiều người coi cách xử lý nhanh nhất là... tìm ra thủ phạm và đổ lỗi là xong. Ảnh: DTT.net

Đã nhiều lần, tác giả đặt ra vấn đề xây dựng một môi trường đáng sống như tiêu chí không thể thiếu cho cuộc sống văn minh.

Thế nên, đáng sống kiểu gì mà một người không được cầm túi tiền đầy khi bước chân ra đường, mà phải giấu diếm như thể kẻ bất minh, để khỏi bị cướp giật, móc túi, chiếm đoạt?

Đáng sống kiểu gì mà mặc một bộ cánh thời trang yêu thích nhưng nếu bị sàm sỡ thì bộ cánh đó lập tức trở thành nguyên nhân của mọi tội lỗi?

Bởi thế, tôi tin rằng những người tử tế muốn xây dựng một môi trường đáng sống sẽ không bao giờ coi đổ lỗi là cách thức giải quyết nhanh nhất cho mọi vấn đề. Và đáng sợ hơn, là đổ lỗi cho chính nạn nhân, khi chưa tìm ra ai thích hợp hơn để… đổ lỗi!

Bút Lãng

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.