Bí quyết bảo quản gừng, tỏi, ớt tươi lâu, để cả tháng không lo bị hỏng

Bí quyết bảo quản gừng, tỏi, ớt tươi lâu, để cả tháng không lo bị hỏng

Thứ 3, 21/09/2021 | 07:56
0
Gừng, tỏi, ớt là các gia vị quen thuộc trong căn bếp, giúp món ăn thêm đậm đà, thơm ngon. Tuy nhiên mẹo bảo quản để gừng, tỏi, ớt tươi lâu không phải ai cũng biết.

Cách bảo quản gừng tươi

Đời sống - Bí quyết bảo quản gừng, tỏi, ớt tươi lâu, để cả tháng không lo bị hỏng

Bảo quản trong tủ lạnh là phương pháp được nhiều người lựa chọn để giữ gừng được tươi lâu. Trước khi cho gừng vào tủ lạnh, bạn hãy dùng một lớp giấy bạc bọc kín củ gừng hoặc gói gừng trong một chiếc khăn rồi cho vào túi zip đóng kín, giữ lạnh ở ngăn mát. 

Nếu không có giấy bạc bạn có thể dùng giấy thấm nước bọc toàn bộ củ gừng rồi cho vào túi nylon hàn kín trước khi để vào tủ lạnh. Với cách làm này chúng ta có thể bảo quản được gừng trong khoảng 1-2 tháng.

Đời sống - Bí quyết bảo quản gừng, tỏi, ớt tươi lâu, để cả tháng không lo bị hỏng (Hình 2).

Ngoài ra bạn có thể tham khảo cách bảo quản gừng bằng cát. Đầu tiên chúng ta cần chuẩn bị một cái bình sau đó đổ đầy cát vào rồi vùi củ gừng xuống dưới cát, để bình ở nơi thoáng mát. Cách bảo quản này không chỉ giúp gừng tươi lâu hơn mà còn tránh gừng bị khô.

Cách bảo quản ớt tươi

Đời sống - Bí quyết bảo quản gừng, tỏi, ớt tươi lâu, để cả tháng không lo bị hỏng (Hình 3).

Để giữ ớt tươi lâu trong tủ lạnh đầu tiên chúng ta cần cắt bỏ cuống ớt sau đó rửa sạch ớt, để ráo nước hoàn toàn. Tiếp theo bỏ ớt vào hộp đậy kín hoặc cho vào túi zip kéo kín lại, để ngăn mát tủ lạnh. Cách này có thể bảo quản ớt được 1 - 2 tuần. Lưu ý không xếp quá nhiều ớt vào túi hay hộp để tránh ớt bị dập nát, dễ bị hỏng.

Đời sống - Bí quyết bảo quản gừng, tỏi, ớt tươi lâu, để cả tháng không lo bị hỏng (Hình 4).

Vào mùa ớt, các bạn có thể mua nhiều về rồi sấy hoặc phơi khô. Trước khi phơi (sấy) khô, chúng ta cần rửa sạch ớt, cắt bỏ cuống rồi dùng dao rạch dọc vài đường trên quả ớt hoặc có thể cắt đôi, bỏ hạt để ớt nhanh khô hơn.

Cắt ớt xong chúng ta cho ớt vào ngâm với nước ấm khoảng 10 phút rồi cho ớt vào rổ hoặc trải đều ra giấy sau đó đem phơi nắng, phơi cho đến khi thấy ớt khô lại là được. Sẽ mất vài ngày để ớt khô tuỳ vào điều kiện nhiệt độ. Sau khi phơi khô, chúng ta cho ớt vào lọ đậy kín, để ngăn mát tủ lạnh. Bảo quản bằng cách này thì ớt dùng được rất lâu.

Cách bảo quản hành, tỏi

Đời sống - Bí quyết bảo quản gừng, tỏi, ớt tươi lâu, để cả tháng không lo bị hỏng (Hình 5).

Để giữ hành, tỏi được tươi lâu bạn chỉ cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nhiệt độ ẩm thấp (dưới 10 độ C) và ánh nắng trực tiếp, thường xuyên kiểm tra và loại bỏ những củ có dấu hiệu nổi nấm mốc, hư thối là có thể giữ được trong 1 - 2 tháng.

Không nên bảo quản hành trong ngăn mát tủ lạnh vì theo các chuyên gia dinh dưỡng, hành hấp thụ nhiều độ ẩm hơn trong tủ lạnh, vì vậy chúng sẽ hư hỏng nhanh hơn. Các loại tinh bột trong hành cũng chuyển thành đường nhanh hơn trong môi trường ẩm và lạnh, vì vậy chúng trở nên mềm và ướt.

Đối với tỏi, lý do không nên cất trong tủ lạnh hơi khác so với hành. Theo nghiên cứu, cất tỏi trong tủ lạnh sẽ kích thích mọc mầm. Mặc dù tỏi mọc mầm không có hại cho sức khỏe nhưng đó là dấu hiệu cho thấy tỏi đã bị giảm chất lượng và lợi ích.

Chính vì thế bạn chỉ nên bảo quản hành tỏi trong tủ lạnh nếu đã lột vỏ, cắt ra nhưng không dùng hết. Đối với hành, tỏi đã bóc vỏ, trước khi cất vào tủ lạnh hãy cho vào túi zip hoặc 1 chiếc hộp rồi đậy kín, với cách này sẽ giữ được độ tươi khoảng 2 - 3 ngày.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo hay chọn dưa lê ngon ngọt không bao giờ bị đắng

Chủ nhật, 19/09/2021 | 06:13
Dưa lê có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, khi chọn mua loại quả này chị em cần lưu ý những điểm sau đảm bảo sẽ có loại quả ngon ngọt, không lo chất bảo quản.

Mẹo hay giúp bạn chọn dưa hấu ngon ngọt, không cần gõ vào vỏ

Thứ 7, 08/05/2021 | 16:00
Chọn dưa hấu chỉ cần tinh mắt và biết được mẹo sau thì bạn hoàn toàn có thể chọn được quả dưa ngon chẳng thua gì bác nông dân chính hiệu.

Mẹo chọn lá dong gói bánh chưng dành cho nàng dâu mới

Thứ 7, 30/01/2021 | 14:54
Để có 1 chiếc bánh xanh vỏ, thơm nồng, lúc luộc không bị vỡ nếp trồi ra ngoài, khâu quan trọng nhất chính là chọn lá dong sao cho chuẩn.

Mẹo chọn mua đào đẹp hợp phong thủy cho Tết Mậu Tuất

Thứ 4, 07/02/2018 | 06:10
Đối với người dân miền Bắc, hoa đào là loại hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được cành đào đẹp và hợp phong thủy ngày Tết là điều không hề đơn giản.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.