Bí quyết trẻ mãi không già của... loài vật

Bí quyết trẻ mãi không già của... loài vật

Thứ 4, 04/09/2013 | 17:10
0
Trong khi con người ngày đem tìm kiếm những phương pháp để trường sinh bất lão thì một số loài sinh vật lại sở hữu những bí quyết riêng có thể giúp chúng trẻ mãi không già.

Hydractinia echinatais

Việt Nam Xanh - Bí quyết trẻ mãi không già của... loài vật

                                                

Hydractinia echinatais là loài sinh vật có họ hàng với sứa và hải quỳ, có khả năng tái sinh bất cứ phần thân thể nào bị mất đi, tự nhân bản phần thân thể đó.

Viện trưởng Viện Y học Tái sinh NUI Galway ở Ireland, TS Uri Frank, giải thích: “Về lý thuyết, sinh vật nhỏ bé này sống bất tận nên là đối tượng hoàn hảo giúp chúng ta hiểu thêm về vai trò của tế bào gốc trong nghiên cứu về bệnh tật và sự già nua. Chúng có những tế bào gốc vẫn ở trong tình trạng giống như mô suốt dòng đời của nó. Nếu chúng bị mất đầu, nó có thể mọc đầu khác trong vòng vài ngày nhờ vào tế bào gốc dạng mô – tế bào gốc đa năng.”

Ông cho rằng tính đa năng đó là lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng rất rộng.

Nhóm nghiên cứu phát hiện mối liên quan chưa được biết đến giữa dạng heat-shock protein (HSP) với đường truyền tín hiệu giữa tế bào gốc của Hydractinia echinatais được gọi là sự phát tín hiệu Wnt. Cơ chế phát tín hiệu giữa hai tế bào này được xem là vai trò quan trọng trong nghiên cứu về sự trưởng thành, già nua và bệnh tật.

Chuột chũi Đông Phi

Được biết đến là loài vật xấu xí nhất hành tinh nhưng chuột chũi Đông Phi lại tiềm ẩn một sức mạnh phi thường và là loài sinh vật trẻ mãi không già. Không giống như các loài sinh vật khác luôn biến đổi hình dạng theo năm tháng, ngày càng bị  già hóa mà loài chuột chũi Đông Phi này không hề thay đổi bề ngoài cũng như không có biểu hiện của sự lão hóa kể từ khi sinh ra đến khi mất đi. Chúng sống được 28 năm, có tuổi thọ cao gấp 9 lần các loài chuột có kích thước tương đương và hiếm khi mắc ung thư.

Bề ngoài xấu xí với lớp da nhăn nhúm màu hồng, chụi lông và bộ răng kiếm nhưng bù lại loài sinh vật này có bộ phận xúc giác rất nhạy có thể thay thế cho đôi mắt gần như bị mù hoàn toàn của chúng. Đặc biệt loài chuột này được biết đến là loài có tuổi thọ cao hàng đầu trong họ động vật gặm nhấm và sức khỏe luôn trong tình trạng tốt nhất suốt cuộc đời. Những loài sinh vật khác luôn bị ảnh hưởng bởi những tác động của môi trường như bức xạ, tia cực tím… khiến bề ngoài của chúng luôn bị thay đổi và lão hóa nhưng da của loài chuột chũi này không hề bị tổn thương gì trước bất kì các tác động của môi trường. Hơn nữa đây là loài động vật có vú máu lạnh duy nhất được biết đến trên Trái đất.

Chuột chũi Đông Phi có khả năng vô cùng đặc biệt, chúng có thể loại bỏ những protein bị tổn thương một cách hiệu quả, đồng thời giữ lại những protein ổn định và có chất lượng cao. Tốc độ trao đổi chất trong cơ thể chúng là rât thấp, giúp giảm quá trình oxy hóa làm phá hủy tế bào. Không những thế loài  thể vật này vẫn có thể sinh sản ở tuổi rất già.

Sứa turitopsis nutricula

  Việt Nam Xanh - Bí quyết trẻ mãi không già của... loài vật (Hình 2).

Hiện nay, loài người đã tìm ra loài sứa thuộc lớp thủy tức này có thể quay ngược lại vòng đời của mình từ thời kì trưởng thành để quay trở lại thành một sinh vật đơn bào và tiếp tục phát triển. Quá trình này cứ lặp đi lặp lại liên tục nên loài sứa này được xác định là loài vật duy nhất bất tử trên thế giới.

"Bí quyết’ quay ngược bánh xe thời gian của loại sứa trên được các nhà khoa học Mĩ phát hiện là do quá trình tự dịch chuyển tế bào. Chúng có khả năng  dịch chuyển từ dạng tế bào này chuyển đổi thành tế bào khác mà không có loại sinh vật nào làm được.

Hiện nay, trên thế giới cũng có một số loại động vật có khả năng đặc biệt này như kì nhông có thể mọc lại tứ chi nhưng không có được sức mạnh để trở nên bất tử như loài sứa này. Không những thế, các nhà khoa học còn phát hiên ra loài sứa turritopsis nutrhicula có khả năng liên tục tái tạo lại toàn bộ cơ thể. Khả năng này hiện vẫn là bí mật của tự nhiên và đang được các nhà khoa học tập trung giải mã để tìm kiếm ra những phương pháp có thể giúp con người trở nên bất tử.

Duyên Trần (t/h)

Bí ẩn sinh vật bất tử, trẻ mãi không già

Thứ 3, 02/07/2013 | 09:24
Trên thế giới, tồn tại những loài sinh vật có những khả năng vô cùng đặc biệt mà con người vẫn đang ngày đêm tìm kiếm.

Cá ngừ tăng bản lĩnh đàn ông và trẻ mãi không già?

Thứ 4, 15/05/2013 | 15:46
Dù đang trong thời kỳ thu nhập bị giảm sút do làm ăn thua lỗ, thế nhưng anh Nguyễn Minh Phú (49 tuổi), hiện là doanh nhân tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) vẫn không tiếc khi chi một khoản tiền lớn cho món gỏi cá ngừ.

'Tây Nguyên trong tôi là thiếu nữ trẻ mãi không già'

Thứ 6, 08/03/2013 | 16:56
Nhắc đến nhạc sĩ Nguyễn Cường, ai cũng biết đó là một cây đa, cây đề của các ca khúc viết về núi rừng Tây Nguyên. Sau nhiều năm hành trình chinh phục miền đất hoang dã, Nguyễn Cường đã truyền vẻ đẹp kì bí, hùng vĩ của Tây Nguyên đến khắp mọi miền đất nước.

Kỳ lạ nguồn nước giếng giúp 'trẻ mãi không già'

Thứ 7, 02/03/2013 | 09:53
Những người dân trong khu vực thường truyền tai nhau rằng người trẻ uống nước giếng sẽ thêm phần xinh đẹp, rạng rỡ, người già dùng nước giếng rửa mặt đều đặn mỗi ngày sẽ trẻ ra trông thấy.

Cuộc sống của cô gái trẻ mãi không già

Thứ 2, 08/07/2013 | 16:26
Mặc dù đã bước sang tuổi 20, nhưng cô gái Laxmic vẫn bị giam giữ trong hình hài của một cô bé 6 tuổi suốt nhiều năm nay.

Chưa thể xác định bệnh"người trẻ mãi không già"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Anh Dân mang khuôn mặt trẻ con nhưng mắc một vài căn bệnh của tuổi già.