Bí quyết dạy con của gia đình đông con nhất Hà Nội

Bí quyết dạy con của gia đình đông con nhất Hà Nội

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 3, 19/12/2017 | 05:00
0
Câu chuyện về gia đình được cho là đông con nhất Hà Nội gây tò mò không chỉ vì ông Hiển đã từng đỡ đẻ cho vợ mà còn ở cách nuôi dạy con của họ….

Có rồi bỏ sao được

Trong những ngày đông giá lạnh, chúng tôi tìm về thôn 1, xã Thạch Đà (huyện Mê Linh, Hà Nội)  để gặp ông Phan Văn Hiển (69 tuổi) và bà Tạ Thị Nguyệt (61 tuổi) - cặp vợ chồng được cho là sinh nhiều con nhất Hà Nội. Đến đầu xã, hỏi thăm nhà ông Hiển, người được hỏi nhiệt tình chỉ đường và nhanh miệng: “Nhiều người chưa chắc đã nhớ đến tên ông bà ấy, nhưng chỉ cần hỏi đến nhà sinh được 14 người con thì ai cũng biết”.

Chúng tôi đến khi gia đình ông Hiển mới dùng bữa trưa xong. Chưa kịp hỏi chuyện ông Hiển khoe: “Nhà tôi bữa nào cũng phải ba mâm cơm. Bây giờ không chỉ có vợ chồng tôi và 14 người con mà còn các cháu ở cùng. Bữa cơm gia đình bao giờ cũng quan trọng nhất đối với vợ chồng chúng tôi. Cứ nhìn con cháu sum vầy là tôi hạnh phúc, tuổi thọ tăng cao”.

Nói về kỷ lục của gia đình mình, bà Nguyệt cười: “Chúng tôi chỉ nghĩ, đông con là nhà có phúc nên cứ đẻ. Tôi lấy chồng từ năm 19 tuổi và cứ 2 năm đẻ một đứa cho đến năm 47 tuổi thì thôi. Đứa đầu sinh năm 1975, đứa út sinh năm 2003. Đi đâu ai cũng hỏi, thậm chí có người còn “vỗ tay” vì đẻ nhiều quá. Xã cũng như thôn nhiều lần đến tuyên truyền khi thấy chúng tôi sinh nhiều con. Chúng tôi cũng biết sinh đẻ phải có kế hoạch nhưng có rồi thì bỏ sao được, chỉ cố gắng sinh con ra và nuôi dạy các con nên người thôi”.

Gia đình - Bí quyết dạy con của gia đình đông con nhất Hà Nội

Bức ảnh chụp kỉ niệm của gia đình sinh được 14 người con tại Hà Nội.

Bà Nguyệt kể, từ ngày về làm vợ ông Hiển thời gian bà dành hết cho việc...  sinh đẻ, chăm con, còn ông Hiển đi kiếm tiền, lo cuộc sống gia đình. Nhiều người cũng hỏi, đẻ tận 14 người con có lo đói không, những lúc như thế ông bà chỉ nhìn nhau và lắc đầu. Bởi, từ ngày sinh đứa con đầu lòng, ông bà không bao giờ để các con phải nhịn đói.

Tuy phải lăn lộn kiếm tiền nhưng ông Hiển không bao giờ than phiền, về đến nhà ông lại giúp vợ chăm sóc các con, cho vợ ngủ. “Trước ở quê tôi gia đình nào cũng khó khăn, nhất là gia đình đông con như nhà tôi. Vì thế, tôi phải làm việc gấp 10 lần so với những người đàn ông khác. Thế nhưng, dù công việc nhiều tôi vẫn phải yêu thương vợ con mình. Nhiều người cũng bảo sao chúng tôi đẻ lắm thế, có nuôi được không mà đẻ.

Tôi tự tin mà nói với họ rằng tôi sẽ không để các con mình phải nhịn đói, từ hạt muối tôi cũng không phải đi xin. Tôi chỉ có một điều buồn nhất là 4 đứa đầu tiên không được học đến nơi đến chốn. Chúng phải bỏ học giữa chừng. Nhưng 8 đứa còn lại tôi đều cho ăn học đàng hoàng, 3 đứa đã thi đỗ và học đại học”, ông Hiển tâm sự.

Ông Hiển cũng chia sẻ, thấy bố mẹ sinh nhiều em, những cháu lớn không bao giờ phàn nàn mà còn giúp bố mẹ trông em, bảo ban nhau làm việc nhà. Mỗi khi đến vụ cấy, người dân tại Thạch Đà ai cũng giật mình khi thửa ruộng nhà ông bà chỉ một vài giờ là kín vì 8 cô con gái lội xuống cấy nhanh như máy. Vì thế, bà Nguyệt nhàn hơn rất nhiều và cuộc sống của gia đình ông bà đã ổn định, có của ăn của để.

Bí quyết giữ nếp nhà

Nhà đông con nhưng gia đình vẫn nề nếp, hàng xóm láng giềng chưa từng thấy vợ chồng họ to tiếng với nhau. Không những thế, ông bà luôn nở nụ cười hạnh phúc mỗi khi nhắc về gia đình mình.

Ông Hiển tiết lộ bí quyết giữ nếp nhà: “Để con cái khôn lớn, biết kính trên nhường dưới có sự hòa thuận thì đầu tiên phải là cư xử của bố mẹ. Vợ chồng mà suốt ngày cãi chửi, đá thúng đụng nia thì con cái sẽ không bao giờ nghe lời. Vì thế, vợ chồng tôi chưa bao giờ to tiếng trong bất kỳ trường hợp nào. Tôi là bố của 14 đứa con nên luôn phải làm gương từ lời ăn, tiếng nói và cư xử ngoài xã hội. Đối với chúng tôi, tình nghĩa vợ chồng sẽ là xuất phát điểm để con cháu học tập”.

Gia đình - Bí quyết dạy con của gia đình đông con nhất Hà Nội (Hình 2).

Cặp  vợ chồng sinh được 14 người con luôn tâm niệm: Con cái trưởng thành hay không là do bố mẹ.

Còn bà Nguyệt lại có một kỷ niệm mà cho đến bây giờ bà luôn coi đó là lời khuyên bảo đối với các con. “Tôi còn nhớ, khi mới lấy ông Hiển, tôi nói chuyện với chồng đều vâng, dạ. Hàng xóm cứ nghĩ tôi nói chuyện với bố mẹ chồng, nhưng khi biết tôi nói chuyện với chồng thì họ ngỡ ngàng.

Nhưng, cho đến tận bây giờ, hơn 40 năm làm vợ tôi vẫn thế. Các con tôi thấy bố mẹ như vậy nên chúng cũng học theo. Chồng gọi là vợ phải dạ, vợ chồng không bao giờ được văng tục, cằn nhằn với nhau. Nếu có điều gì không vừa ý thì chúng tôi đóng cửa bảo nhau. Chúng tôi luôn nghĩ, vợ chồng phải đoàn kết, tôn trọng nhau và hạnh phúc thì đó mới là chiếc cầu vững chắc để con cái bước lên”.

Có 14 người con nhưng ông bà không phải bận lòng về bất kỳ người con nào. Khi các con có những chuyện hiểu lầm với nhau, ông bà trở thành “trọng tài” để phân xử. “Mỗi khi có công việc gì thì mỗi con làm một việc, không đứa nào dám tỵ nạnh với đứa nào. Tôi sẽ là chỉ huy trưởng, thấy không đúng là nhắc các con. Vì thế, việc nhà diễn ra suôn sẻ và tốt đẹp. Ngôi nhà này là do các con tôi chung tay làm nên và chúng tôi thấy hạnh phúc”, ông Hiển bày tỏ.

Có lẽ, khoảng thời gian khó khăn nhất của gia đình ông Hiển đã qua, hiện ông đã lo cho 8 người con yên bề gia thất và người con nào cũng biết xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ông Hiển bảo, các con chính là tài sản lớn nhất mà ông bà có được rồi ông chỉ cho chúng tôi bức ảnh sinh nhật ông cách đây mấy năm. Bức ảnh vợ chồng ông ngồi giữa, các con quây quần bên cạnh. Nhìn lên bức ảnh, ông nắm chặt tay bà và đọc cho bà nghe những câu thơ ông tâm đắc: “Ngồi nhìn con ăn đã thấy vui rồi/ Như chim bay thở hít khí trời/ Như ruộng lúa uống dòng nước ngọt...”.  

Bác sĩ của gia đình

Bà Nguyệt nhớ lại: “Đẻ nhiều nên tôi cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc con cái. Từ cái khăn, quần áo, ăn mặc của các con tôi đều chuẩn bị chu đáo trước khi sinh. Tính cách mỗi đứa tôi đều hiểu để nấu ăn và lựa đồ cho chúng. Chồng tôi thường trêu tôi là “bác sĩ” vì 14 đứa con từ bé đến lớn không đứa nào phải đi viện, có chăng cũng chỉ cảm cúm bình thường. Tôi sinh cô con gái út năm tôi 47 tuổi nhưng con gái tôi không hề “cha già con cọc”. Giờ có  con gái út lại giúp chúng tôi không còn buồn khi về già khi các anh chị vắng nhà vì có cháu bên cạnh”.

Chuyện lạ kỳ trong gia đình đông con nhất Sài Gòn

Chủ nhật, 25/09/2016 | 07:41
Quần quật làm việc nuôi nấng từ đứa cháu đầu tiên, giờ tuổi đã ngoài bảy mươi, bà lão ấy vẫn chưa được nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già khi những giọt máu đỏ hỏn cứ lần lượt được sinh ra...

Bi hài chuyện gia đình đông con 'chia ca ăn cơm, đếm chân đi ngủ'

Chủ nhật, 13/09/2015 | 19:30
Ở địa phương, gia đình ấy được gọi vui là “quả bom dân số”. Gần 40 năm chung sống, chỉ vì thiếu hiểu biết, đôi vợ chồng liên tục “sản xuất” 14 đứa con...

3.000 tỷ đồng hỗ trợ gia đình sinh toàn con gái

Thứ 6, 01/03/2013 | 09:48
Toàn bộ kinh phí cho Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2013-2020, trong đó có đề án nhỏ hỗ trợ kinh tế gia đình sinh con gái một bề sẽ tiêu tốn khoảng 3.000 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.