Bí quyết để tối ưu hóa điểm thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bí quyết để tối ưu hóa điểm thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 4, 06/07/2022 | 11:27
0
Khi nhận đề thi Toán, thí sinh nên đọc đề một lượt để nắm được mức độ đề và có kế hoạch làm bài hợp lý.

Ngày 7/7/2022, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chính thức bắt đầu. Ngay sau môn Văn buổi sáng, buổi chiều các thí sinh sẽ thi môn Toán.

TS. Lê Anh Tuấn, giảng viên ĐH Công Nghiệp Hà Nội, đồng thời là Giáo viên của Hệ thống Giáo dục HOCMAI có những lời khuyên để giúp thí sinh tối ưu hóa điểm số môn Toán trên cơ sở năng lực của bản thân.

Theo TS. Lê Anh Tuấn, khi làm bài thi trắc nghiệm, các em hãy đọc lướt qua một lượt đề thi chứ không đọc chi tiết kỹ từng câu. Sau khi giám thị phát đề thi, thí sinh sẽ có khoảng 5 phút để kiểm tra đề xem có thiếu sót hoặc thắc mắc gì không. Hãy tranh thủ thời gian này để lướt nhanh qua một lượt đề thi. Sau khi đọc lướt một lượt xem phần nào chắc chắn thì làm trước. Đọc thật kĩ yêu cầu của câu hỏi là bước để tránh sai sót những câu đáng tiếc dù bạn đã biết rõ câu trả lời.

Đối với môn Toán thì cấu trúc đề năm nay sẽ không có gì thay đổi so với vài năm vừa qua, sự phân hóa được đánh giá ở kỹ năng làm bài chính xác và ở các câu khó của đề.

Theo cấu trúc đề minh họa môn Toán của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì 38 câu đầu thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu, 12 câu cuối thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao (7 câu vận dụng, 5 câu vận dụng cao).

Như vậy, với thời gian làm bài 90 phút, mỗi câu hỏi sẽ có bình quân từ 1,5 đến 2 phút để làm. Tuy nhiên với các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu các em cần làm nhanh, chỉ tính ở mức độ vài chục giây một câu, thời gian còn lại các em dồn vào câu mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Nếu thí sinh thành thạo và nắm vững kiến thức cơ bản thì 38 câu đầu các em nên làm trong khoảng 30 đến 35 phút. 12 câu còn lại các em sẽ có khoảng thời gian tương đối dài để xử lý. Biết phân bố thời gian và có chiến thuật làm bài trắc nghiệm hợp lý sẽ giúp các em đạt kết quả cao trong môn thi đó.

"Tùy vào lực học mà mỗi bạn học sinh sẽ có cho mình những mục tiêu điểm số khác nhau. Đạt điểm 7-8 mỗi môn không phải chuyện quá khó khăn với các em học sinh, đặc biệt là các em có học lực trung bình khá trở lên. Tuy nhiên, rất nhiều thí sinh chủ quan nên thường bị mất điểm ở những câu dễ. Không chỉ học sinh trung bình khá, kể cả các bạn có học lực khá giỏi vẫn thường mắc những lỗi này. Chỉ cần các thí sinh chú ý hơn một chút trong quá trình làm bài thì cơ hội đạt điểm cao là điều các em có thể nắm trong tầm tay", TS. Lê Anh Tuấn nhắn nhủ.

Theo thầy Tuấn, để tối ưu hóa điểm số theo năng lực các em cần lưu ý: Với các em có lực học ở mức dưới trung bình, trung bình, trung bình khá các em cần hiểu rõ bản thân mình để đặt mục tiêu vừa sức.

Ví dụ với môn Toán em xác định năng lực chỉ đạt được mức khoảng 8 điểm, vậy thì cần tập trung làm tỉ mỉ, chi tiết, kỹ càng 40 câu đầu trong đề thi, vì 40 câu này chính là những câu phù hợp nhất với năng lực của em, không mắc những sai lầm đơn giản dẫn đến mất điểm oan như: Nhầm lẫn tính chất, khái niệm; Không đọc kỹ đề bài dẫn đến nhầm lẫn; Xét không hết các trường hợp; Biến đổi sai, tính toán sai; Không đặt điều kiện…

Các em làm xong 40 câu này thật cẩn thận thì mới nghĩ tiếp đến việc làm tốt các câu ở phía sau vì các câu ở phía sau hầu hết sẽ ở mức độ khó khăn hơn so với khả năng của mình. Tuy nhiên nói như thế không có nghĩa là sẽ bỏ qua những câu khó hơn ở phía cuối đề thi bởi vì trong những câu khó hơn đó vẫn sẽ có những câu các em có thể làm được. Hãy tận dụng mọi cơ hội dù là nhỏ nhất để có điểm.

Với các em có lực học khá giỏi để đạt được điểm tuyệt đối theo năng lực của mình thì cần đảm bảo nguyên tắc: Câu dễ không được sai, câu khó làm được số lượng tương đối so với khả năng của mình. Để đạt được điều này chỉ cần các em làm cẩn thận từng câu hỏi nhưng cẩn thận phải kèm với tốc độ chứ không thể chậm được. Với các câu hỏi mức nhận biết, thông hiểu các em cần tận dụng thật tốt thời gian để còn dành thời gian cho các câu hỏi mức khó hơn. Bình tĩnh, tự tin, nhanh nhưng không ẩu thì chắc chắn các em sẽ đạt được điểm số cao thậm chí vượt lên năng lực của chính mình. Với các bạn lực học khá giỏi, cần nắm rõ các câu khó có thể trải đều ở tất cả các chủ đề kiến thức.

Cùng chia sẻ bí quyết để làm bài thi môn Toán hiệu quả, cô Nguyễn Thị Hồng, Tổ trưởng tổ Toán Tin, trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp Hà Nội khuyên các thí sinh dù đặt mục tiêu là gì thì các em cũng cần chú ý:

- Đọc đề một lượt trước khi làm bài để nắm được mức độ đề và có kế hoạch làm bài hợp lý.

- Làm các câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu trước (nếu câu nào cần tính toán, vẽ hình… có thể để lại làm sau). Để chắc chắn đúng và không bị nhầm lẫn ở 38 câu đầu này, các bạn cần chú ý gạch chân từ khóa hoặc khoanh tròn vào những yếu tố quan trọng của đề (chẳng hạn các từ như hình trụ, hình nón, diện tích xung quanh, thể tích, hình chóp, hình lăng trụ, đồ thị hàm số f(x) hay f’(x), đồng biến, nghịch biến, …).

- Đối với các câu cần tính toán thì hãy nhanh chóng xác định được “mục tiêu đề yêu cầu là gì?”. Xác định được mục tiêu, chúng ta sẽ lựa chọn đúng con đường đi ngắn nhất (Chẳng hạn mục tiêu là tính thể tích khối chóp thì chúng ta sẽ phải đi tính diện tích đáy và chiều cao của khối chóp đó). Và một chú ý nữa là khi xác định mục tiêu, chúng ta nên đọc cả 4 phương án lựa chọn mà đề bài cho để chọn lối đi tối ưu nhất.

- Sau khi đã chinh phục hết các câu dễ, chúng ta nên lựa chọn các câu ở mức độ vận dụng để làm trước (hoặc câu vận dụng cao nếu là dạng toán mà các em đã gặp trước đó). Thường các câu vận dụng và vận dụng cao này sẽ được trộn lẫn lộn phía cuối đề. Tình huống không làm được hết các câu đó, các em nên đọc đề, phân tích đề bài và các phương án trả lời để loại trừ và lựa chọn phương án sao cho xác suất đúng là cao nhất.

- Đừng quên làm được câu nào chúng ta tô luôn đáp án câu đó trong tờ phiếu trả lời trắc nghiệm. Tránh trường hợp cuối giờ mới tô đáp án sẽ không kịp giờ hoặc tô lệch đáp án rất đáng tiếc.

- Cuối cùng, hãy dành thời gian để soát lại bài để xem mình đã tô đủ 50 câu chưa, có bị lệch đáp án so với đề không; hãy soát lại tính chính xác của những câu đã làm được hơn là mất thời gian cho câu khó.

“Và bây giờ thì các em hãy dành thời gian để thư giãn, rèn luyện thể thao, ăn ngủ đúng giờ. Có một tinh thần và thể lực tốt nhất giúp chúng ta thể hiện được hết mình trong kì thi quan trọng sắp tới. Chúc các em thành công!”, cô Nguyễn Thị Hồng gửi lời chúc đến các thí sinh.

Minh Hoa (t/h theo báo Dân Sinh, báo Dân Việt) 

Hà Nội: Siết chặt chống gian lận tại kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 4, 06/07/2022 | 09:47
Đây là kỳ thi phản ánh chất lượng của ngành giáo dục sau một năm học, vì vậy cần đảm bảo tinh công bằng, an ninh và an toàn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Bỏ túi mẹo hay để tránh mất điểm "oan"

Thứ 3, 05/07/2022 | 13:00
Trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, thí sinh cần ghi nhớ quy định và tuân thủ để tránh phạm quy hoặc "mất điểm" trong quá trình dự thi.

Giáo viên "mách" bí quyết làm bài môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 2, 04/07/2022 | 13:00
Các giáo viên với nhiều năm giảng dạy và luyện thi có vài điều nhắn nhủ tới sĩ tử trước ngày thi để đạt điểm cao môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

"Chiến thuật" giành điểm cao môn Vật lý kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Chủ nhật, 03/07/2022 | 09:44
Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và luyện thi, các thầy cô giáo đã chia sẻ bí quyết để có điểm cao bài thi môn Vật lý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Cùng chuyên mục

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.