Bí quyết ngăn ngừa u sầu trong mùa đông

Mùa đông lạnh lẽo với không khí âm u dễ khiến một số người rơi vào tình trạng trầm cảm. “Có vài cách đơn giản có thể áp dụng để tâm trạng luôn tích cực”, bà Sonja Lyubomirsky là giáo sư tâm lý tại đại học California, tác giả cuốn sách “Phương pháp để hạnh phúc” cho biết.

Cải thiện tinh thần rất quan trọng trong việc giúp ngăn chặn tăng cân gây cảm giác nặng nề, lù đù và khó chịu. Nếu bạn không muốn rơi vào tình trạng trên, hãy thử những cách thức sau đây để luôn vui tươi suốt mùa đông dài lạnh giá.

Mùa đông dễ gây bệnh trầm cảm, tâm trạng u sầu.
Cần tránh tâm trạng u sầu trong mùa đông.

Tập thể dục

Việc tập thể dục trong thời tiết giá buốt này quả thực rất khó khăn.Theo bác sĩ tâm lý Patricia Laguna, giáo sư thuộc đại học California State cho hay, “bài tập thể lực giúp cải thiện tâm trạng, đặc biệt vào mùa đông”.

Bài tập thể lực giúp cải thiện tâm trạng.
Bài tập thể lực giúp cải thiện tâm trạng.

Laguna gợi ý người tập nên tự khích lệ bản thân ý thức và quyết tâm. Lập sẵn lịch tập vào đầu tuần. Bạn nên cố gắng tập luyện đến khi vã mồ hôi và rồi tự trao cho mình một phần thưởng nhỏ như một chiếc bánh ngọt.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng tập thể dục ngoài trời có thể cải thiện tâm trạng khá tốt. Nhưng nếu đôi khi thời tiết không ủng hộ, bạn cũng có thể tập thể dục tại nhà với đĩa DVD.

Chế độ ăn uống tích cực

Bạn phải nói không với chất béo và đồ ngọt. Theo Giáo sư Elizabeth Sommer, tác giả cuốn sách “Ăn uống để hạnh phúc”, carbonhydrate và đồ ngọt phá hủy độ cân bằng lượng đường trong máu, khiến bạn thấy cáu kỉnh.

Nhưng một số loại đồ ăn nhanh có thể giúp cải thiện trạng thái tâm lý, đặc biệt, nếu chúng chứa những chất như omega-3, axít, carbonhydrate có lợi (có trong gạo và rau), chất đạm và vitamin B.

Bữa sáng với bột yến mạch rất tốt cho não bộ và cân bằng lượng đường trong máu.
Bữa sáng với bột yến mạch rất tốt cho não bộ và cân bằng lượng đường trong máu.

Giáo sư Sommer gợi ý cho độc giả một bữa sáng khỏe mạnh với bột yến mạch. Vì hạt ngũ cốc nguyên chất có chứa nhiều chất xơ nâng cao lượng serotonin. Hoạt chất này tốt cho trí óc, giúp cân bằng lượng đường trong máu.

Bữa tối bạn có thể bổ sung omega-3 với mì ống và cá hồi.

Trò chuyện

Thực tế cho thấy, hoạt động xã hội là phương pháp cực tốt để cải thiện tâm trạng. Đó là chia sẻ của giáo sư Esther Sternberg, tác giả cuốn sách “Cân bằng nội tâm”.

Hoạt động xã hội giúp cải thiện tâm trạng.
Hoạt động xã hội giúp cải thiện tâm trạng.

Thay vì ngủ đông như gấu, bạn hãy dành thời gian cho những người bạn thân mỗi ngày, như ăn trưa với đồng nghiệp hay trò chuyện với bạn bè trong lớp học.

Sternberg cho biết thêm, thiết lập các mối quan hệ và hình thành thói quen xã giao rất có ích. Bạn có thể thành lập một câu lạc bộ yêu rượu hay cùng bạn bè tham gia những bữa tiệc khiêu vũ.

Đi du lịch

Theo lý luận của tạp chí “Khoa học với chất lượng cuộc sống”, lên kế hoạch du lịch hay ngay cả chỉ việc tưởng tượng đến một kế hoạch du lịch trong tương lai, có thể tạo cảm giác hưng phấn.

Chỉ cần tưởng tượng đến một chuyến du lịch giúp tâm trạng vui vẻ hơn.
Chỉ cần tưởng tượng đến một chuyến du lịch giúp tâm trạng vui vẻ hơn.

Nếu có nhiều thời gian và tiền bạc, hãy đặt tour du lịch càng sớm càng tốt. Nếu không được vậy, thử tìm hiểu những chuyến thám hiểm mùa hè hay cuối mùa xuân cũng là phương pháp hay. Bởi vì chỉ cần nghĩ về những chuyến du lịch đã là một phép màu giúp cải thiện tâm trạng.

Ngay bây giờ bạn hãy thử lướt qua những website đặt tour hay đặt vé máy bay và lên kế hoạch cho chuyến du ngoạn của mình.

Thời trang mùa đông

Nhồi nhét trong những chiếc áo phao có thể khiến bạn trông như người tuyết béo ú, lù đù. Tuy nhiên, giữ cơ thể ấm áp cũng chính là bí mật bất ngờ để có tâm lý vui vẻ.

Bạn nên mặc ấm vào mùa đông.
Bạn nên mặc ấm vào mùa đông.

Vincent Pedre, chuyên gia y dược học tại trung tâm y tế Mt. Sinai tại thành phố New York chia sẻ, cái lạnh của mùa đông khiến cơ thể trở nên chậm chạp vì nhu cầu năng lượng của cơ thể tăng.

Để tinh thần luôn vui vẻ, bạn hãy nhớ mang theo găng tay, khăn len, mũ và bịt tai khi ra khỏi nhà.

Nắng ấm

Vitamin D giúp tâm lý ổn định. Khi da bạn tiếp xúc với tia UVB, cơ thể sẽ tiết ra loại vitamin này.

Hòa mình vào ánh nắng giúp cơ thể hết uể oải trong mùa đông.
Hòa mình vào ánh nắng giúp cơ thể hết uể oải trong mùa đông.

Song trong mùa đông, ánh mặt trời không đủ mạnh để sản xuất dưỡng chất này.

Bạn nên xét nghiệm máu xem mình có thiếu loại vitamin này và bổ sung nếu cần thiết.

Giáo sư Norman Rosenthal, tác giả cuốn sách “Nỗi buồn mùa đông”, cho biết, melatonin là loại hóa chất khiến cơ thể mệt mỏi. Ngoài vitamin D, ánh nắng mặt trời còn tăng lượng serotonin và cũng ngăn chặn melatonin.

Bạn hãy hòa mình vào ánh nắng để cải thiện tâm trạng, khiến cơ thể hết uể oải trong mùa đông.

Hương Ly (Theo Health.com)

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư toasoan@nguoiduatin.vn .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

loading...

Video Đời sống xem nhiều

  • Clip: Cách làm món thịt đông thơm ngon cho ngày Tết nguyên đán 2017

    Clip: Cách làm món thịt đông thơm ngon cho ngày Tết nguyên đán 2017

  • Clip: Người đàn ông vừa làm cha vừa làm mẹ của 2 đứa trẻ tật nguyền

    Clip: Người đàn ông vừa làm cha vừa làm mẹ của 2 đứa trẻ tật nguyền

  • Chuyện lạ: Bé trai 24 tháng tuổi biết đọc chữ

    Chuyện lạ: Bé trai 24 tháng tuổi biết đọc chữ