Những thực phẩm giúp trẻ lâu, dai sức

Những thực phẩm giúp trẻ lâu, dai sức

Thứ 4, 18/09/2013 | 14:25
0
Ăn nhiều thực phẩm như cá, rau xanh, protein... không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa lão hóa và sống lâu hơn.

Protein

Lượng protein được tổng hợp mỗi ngày giảm rất ít theo tuổi. Nhu cầu chất đạm thông thường là khoảng 55-60 g mỗi ngày. Càng lớn tuổi, khả năng tiêu hóa và hấp thu đạm càng kém, khả năng tổng hợp protein của cơ thể cũng giảm nên rất dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm.

Quá trình phân hủy đạm tại ruột già tạo ra các chất thải thối rữa và là những độc tố nếu táo bón lâu ngày ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe (nhất là đạm từ thịt). Do đó người lớn tuổi nên hạn chế các loại thịt, nhất là thịt mỡ. Thay vào đó, nên ăn cá, đảm bảo ít nhất 3 bữa cá trong tuần vì cá chứa nhiều đạm dễ tiêu hóa, lại có thêm một số acid béo cần thiết cho cơ thể có tác dụng bảo vệ. Ngoài ra, cũng nên thay đạm động vật bằng một số đạm thực vật như đậu nành, đậu đũa, đậu hà lan, đậu cô ve...

Sữa chua

Trong những năm 70s, tại Georgia thuộc Liên Xô xuất hiện một thông tin rằng nước này có nhiều người sống thọ trên 100 tuổi hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Bí mật ở tuổi thọ lâu dài của họ là sữa chua, một món ăn phổ biến trong khẩu phần ăn hàng ngày của người dân nơi đây. Sữa chua rất giàu canxi, giúp ngăn ngừa chứng loãng xương, đồng thời có chứa các loại vi khuẩn “tốt" hỗ trợ duy trì sức khỏe đường ruột và giảm tỷ lệ mắc các bệnh đường ruột liên quan đến vấn đề tuổi tác.

Gia đình - Những thực phẩm giúp trẻ lâu, dai sức

Nước, vitamin và chất khoáng

Cần chú ý uống nước thường xuyên dù không khát, nhất là vào mùa hè. Hoạt động tiêu hóa và hấp thu ở người cao tuổi thường kém hơn lúc trẻ. Do đó dễ bị thiếu các vitamin, kali, magie nội bào, thiếu canxi gây loãng xương (nhất là ở các phụ nữ mãn kinh), thiếu máu thiếu sắt gây mệt mỏi, chóng mặt, giảm trí nhớ, thiếu kẽm gây biếng ăn, giảm trí nhớ, kém tập trung, khô da, sạm da...

Nguồn thực phẩm giàu canxi là sữa và sản phẩm từ sữa, tôm tép ăn cả vỏ, cá nhỏ ăn luôn xương, đậu nành, đậu hũ, rau xanh. Sữa là thực phẩm giàu canxi và chứa nhiều đạm quý. Do đó, nên uống 1-2 ly sữa mỗi ngày, chọn loại sữa chứa ít hoặc không có chất béo và đường.

Thực phẩm giàu chất sắt là thịt, cá, gan, huyết, trứng, đậu, rau xanh. Kẽm có nhiều trong thức ăn động vật, đặc biệt là cá, thịt và hải sản, đặc biệt là hàu. Kali có nhiều trong rau và trái cây. 

Sôcôla

Những người Kuna ở quần đảo San Blas ngoài khơi bờ biển Panama, có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ít hơn 9 lần so với trong đất liền. Nguyên nhân là do người dân nơi đây thường xuyên tiêu thụ các loại đồ uống giàu ca cao. Hợp chất flavanol có trong ca cao giúp duy trì mạch máu khỏe mạnh, làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường loại 2, bệnh thận và chứng mất trí.

Gia đình - Những thực phẩm giúp trẻ lâu, dai sức (Hình 2).

Ăn nhiều cá

Cá được xem là thực phẩm tốt cho trí não và mang lại hiệu quả ngăn ngừa các bệnh do lão hoá, bệnh tim mạch. Nhờ có loại thực phẩm này, người dân vùng biển thường có sức khoẻ tốt và tuổi thọ trung bình cao hơn các vùng khác. Theo nhiều nghiên cứu, trong cá có chứa rất nhiều axít béo omega3. Đây là thành phần thiết yếu cho sự phát triển của não bộ ở trẻ nhỏ, đồng thời có thể giúp ngăn chặn sự lão hoá và chứng suy giảm trí nhớ ở người già. Protein trong thịt cá là loại protein dễ hấp thu và không làm tăng cholesterol giống như các loại thịt giàu đạm khác.

Rau xanh

Các loại rau xanh đều chứa folate, canxi và các chất dinh dưỡng có công dụng hỗ trợ sức khỏe của xương, chống lại sự suy giảm nhận thức, trí nhớ và giúp ngăn ngừa các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác.

Chế độ ăn uống gồm nhiều các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh và bắp cải... sẽ giúp làm giảm nguy cơ mất trí nhớ, ung thư và lão hóa.  

Hạn chế muối và thực phẩm mặn

Muối là loại gia vị phổ biến hàng ngày nhưng cơ thể chỉ cần một số lượng rất ít, khoảng 3-5 g. Thói quen ăn mặn sẽ dẫn đến bệnh cao huyết áp. Do đó nên hạn chế muối hoặc các thực phẩm mặn (mắm, khô, dưa muối, đồ hộp...) trong khẩu phần.

Duyên Trần (t/h)

Chống lão hóa da bằng... 'chuyện ấy'

Thứ 3, 10/09/2013 | 09:23
Hãy "chăm chỉ" làm "chuyện ấy" nếu như bạn muốn có một làn da tươi trẻ, mịn màng. Muốn biết vì sao, xin hãy đọc các lý do sau đây:

Thêm một thiếu nữ 25 tuổi mắc bệnh lão hóa?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
– Bắt đầu từ năm 14 tuổi, sức khỏe chị Nguyễn Thị Như Ý (1987) bắt đầu có những dấu hiệu không bình thường. Đến nay, mới 25 tuổi nhưng chị Ý trông như người phụ nữ đã ngoài 50.

‘Lên đỉnh’ để sống lâu hơn

Chủ nhật, 28/07/2013 | 08:01
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, “yêu” đều đặn rất tốt cho sức khỏe của con người. Đặc biệt, gần đây những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nếu đạt cực khoái 100 lần mỗi năm sẽ giúp con người tăng từ 3 đến 8 năm tuổi thọ.

Bí quyết sống lâu của làng 'trường thọ'

Thứ 4, 05/06/2013 | 19:35
Làng La Châu nổi tiếng được mệnh danh là ngôi làng "trường thọ" nhất xứ Quảng Nam - Đà Nẵng. Chỉ có 1800 nhân khẩu nhưng có tới 204 cụ có độ tuổi từ 60 đến 100 tuổi, và có 5 cụ trên 100 tuổi, hầu hết có cụ đang minh mẫn, sống khỏe và yêu đời.

10 loài động vật sống lâu nhất quả đất

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:06
Con người là một trong những loài có tuổi thọ khá cao và có xu hướng tăng cùng với sự phát triển của y học hiện đại. Những bước tiến của khoa học và y học đã giúp chữa trị nhiều căn bệnh nan y, kéo dài tuổi thọ con người. Tuy nhiên nếu so sánh với 10 loài động vật sống "dai" nhất trong danh sách dưới đây, thì một người trưởng thành cũng không khác gì một đứa trẻ sơ sinh trong thế giới loài vật.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.