Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi

Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi

Thứ 6, 13/12/2013 | 18:10
0
Hòn đảo xanh, Ikaria của Hy Lạp vẫn hoàn toàn bí ẩn đối với hầu hết mọi người. Cư dân của hòn đảo này được biết đến với tuổi thọ cao và cuộc sống khỏe mạnh. Rất nhiều người thọ đến trên 100 tuổi.

Thức ăn chính là bí quyết sống lâu của người dân Ikaria. Chúng ta không cần phải áp dụng tất cả các cách sống của người Hy Lạp, nhưng có thể chắt lọc một vài phong cách ẩm thực và ăn kiêng được liệt kê dưới đây. Những loại thực phẩm này không những có lợi cho sức khỏe mà còn rất ngon miệng.

1. Thức ăn tươi sống

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi
Nhắc đến phương thuốc ăn kiêng của cư dân Địa Trung Hải không thể không nhấn mạnh rau quả tươi. Ví dụ, người dân Ikaria thường ăn khoai tây, rau xanh, ô liu và rau quả theo mùa gặt hái từ chính khu vườn của mình.

Giáo sư Yasmin Mossavar-Rahmani thuộc trường cao đẳng Y tế Albert Einstein ở New York cho biết, rau chiếm phần lớn trong mỗi bữa ăn người Ikaria và được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, đảm bảo sức khỏe như salad trộn hay tưới dầu ô liu hoặc xa hơn có thể xào lên. Theo xếp hạng của US News & World, chế độ ăn uống của người Địa Trung Hải đứng đầu trong danh sách ăn rau.

2. Sữa chua

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 2).
Sữa chua Hy lạp nhiều kem chứa lượng protein gấp đôi sữa chua bình thường, ngoài ra, còn chứa hàm lượng cao canxi tốt cho xương và probiotic tốt cho hệ tiêu hóa.

Bạn nên chọn những lốc sữa chua Hy Lạp không béo. Hãy giúp cốc sữa chua của bạn ngọt ngào hơn bằng mật ong, siro hay hoa quả tươi. Bạn có thể rắc lên đó các loại hạt để làm cho cốc sữa chua thêm đẹp mắt.

3. Sáng tạo

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 3).
Bạn đã từng thử món Pizza kiểu Hy lạp chưa? Bạn nên dùng món này nhiều hơn trong bữa ăn cho một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh. Hãy cho thêm rau và hoa quả (như rau cải và ô liu) bạn có thể tăng hàm lượng dinh dưỡng và chất xơ. Và đừng quên sốt cà chua nhé.

4. Cơm

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 4).
Cư dân Hy lạo không chỉ ăn bánh mỳ trắng và mỳ ống, họ còn biết kết hợp với loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe và chứa hàm lượng lớn chất xơ này. Đây cũng là loại thức ăn quen thuộc của người dân Ikaria. Hãy thử kết hợp loại ngũ cốc này với cà chua và pho mát để có món cơm rang ngon miệng

5. Đậu đỗ

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 5).
"Đậu là loại thực phẩm nhiều bột cung cấp lượng lớn chất đạm và chất xơ cho chế độ ăn kiêng", Mossavar-Rahmani chia sẻ. Thêm đỗ và đậu lăng vào bữa ăn của bạn có thể giúp bạn nhanh no bụng, tránh ăn quá no.

Tất cả các loại đậu đỗ đều có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe đặc biệt là đậu nành. Bạn hãy thử kết hợp chúng thành món salad ngon miệng.

6. Ăn như đi dã ngoại

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 6).
Thực hiện chế độ ăn kiêng theo kiểu Địa Trung Hải không có nghĩa là chỉ đưa thêm vào bữa ăn những thứ có lợi cho sức khỏe. Mà bạn cũng nên thêm vào những thức ăn nấu chín có hàm lượng đường và chất béo cao như khoai tây chiên, đồ nướng, bánh quy và bánh ngọt.

Đậu xanh rất tuyệt vời để biến hóa thành đĩa salad ngon miệng. Kết hợp với gạo, rau thành món ăn nhanh buổi chiều ngon miệng.

7. Mỳ Ý

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 7).
Cư dân Hy lạp ăn rất nhiều mỳ ý nhưng họ cân bằng chúng bằng cách cho thêm rau, thịt nạc. Bạn có thể làm món mỳ ý khỏe mạnh cho riêng mình bằng cách chọn loại mỳ làm hoàn toàn từ ngũ cốc với hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp bạn nhanh no hơn. Thêm vào đĩa mỳ ý một vài lát thịt gà, hành và hạt tiêu.

8. Burger cá hồi

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 8).
Hãy thay thế món bánh hamburger kẹp thịt hàng ngày của bạn bằng cá hồi có lợi cho tim mạch. Người dân Địa Trung Hải rất ưa chuộng thực phẩm từ cá và hải sải. Họ ăn hải sản thay cho thịt. Đây là những loại thực phẩm giàu axit béo omega 3 cho trái tim khỏe mạnh. Pho mát và dưa chuột sẽ thêm hương vị và hoàn thiện món ăn hy lạp ít calo - burger cá hồi.

9. Tự làm mặt nạ salad

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 9).
Bạn hãy thử tự làm mặt nạ salad đơn giản dễ dàng cho món salad Hy Lạp tươi ngon. Hãy pha trộn lượng vừa đủ dầu ô liu với nước cốt chanh và một chút mật ong.

10. Cải thìa

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 10).
Với lutein, canxi, folate, kali và chất xơ, cải thìa giúp bảo vệ đôi mắt, hệ xương và trái tim khỏe mạnh. Thêm vào đó, cải thìa chứa nhiều nước cũng giúp bạn giảm cân.

11. Khoai tây

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 11).
Khoai tây với lượng lớn carbohydrate cùng cách xử lý không phù hợp có thể gây hại đôi chút cho sức khỏe nhưng tại đảo Ikaria, loại thực phẩm này là một phần để cân bằng chế độ ăn kiêng. Khoai tây nhiều dinh dưỡng và còn giúp đốt cháy mỡ thừa.

12. Thịt

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 12).
Thịt không phải là món ăn hàng ngày trong chế độ ăn uống của cư dân vùng biển Địa Trung Hải. Nhưng thịt cừu và thịt dê "cây nhà lá vườn" được sử dụng vào những dịp đặc biệt hoặc kỳ nghỉ. "Hãy chọn kỹ thuật nấu nướng đảm bảo cho sức khỏe và thời gian chế biến không quá lâu", Mossavar-Rahmani cho biết.

13. Tôm

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 13).
Món tôm với hàm lượng chất béo thấp, giàu protein, thường được sử dụng trong trong bữa ăn hàng ngày của người Địa Trung Hải còn nhiều hơn cả mỳ ống.

14. Hạt ô liu

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 14).
Đồ ăn hy lạp không bao giờ thiếu được hạt ô liu. Loại hạt nhỏ nhắn này là món ăn yêu thích của mọi bữa ăn và cũng có thể sử dụng như đồ ăn nhanh. Hạt ô liu và dầu ô liu (dầu ăn chính ở vùng Địa Trung Hải) ngoài việc có lợi cho tim mạch còn cung cấp sắt và vitamin E. Một lý luận của người Ý nhận ra rằng những phụ nữ ăn kiêng bằng dầu ô liu có tỉ lệ bị ung thư buồng trứng thấp hơn 30%.

15. Gia vị

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 15).
Bữa ăn Địa Trung Hải thơm hương nhờ vào các loại thảo mộc như húng quế, rau mùi tây và rau oregano. Trong khi phân tích 1.000 loại thức ăn ở Mỹ, ba loại thảo mộc này xếp thứ 50 trong những loại thực phẩm chống ô xy hóa. Mossavar-Rahmani cho biết, bạn nên sử dụng nhiều gia vị và thảo mộc từ thiên nhiên.

16. Bữa ăn gia đình

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 16).
Không chỉ có thức ăn giúp người dân Địa Trung Hải khỏe mạnh mà cả cách họ thưởng thức bữa ăn. Truyền thống của người dân nơi đây là quây quần quanh bàn ăn, chia sẻ những câu chuyện và cùng nhau thưởng thức bữa ăn. Hãy tạo môi trường vui vẻ trong bữa ăn của gia đình bạn, đưa mọi người đến bên nhau cùng thưởng thức bữa tối.

17. Uống cafe

Sức khỏe - Bí quyết sống lâu của những người trên 100 tuổi (Hình 17).
Bí mật của sự trường thọ tại hòn đảo Ikaria không phải chỉ nằm ở đồ ăn. Một nghiên cứu được thực hiện vào tháng 3 năm 2013 trên những người cao tuổi cho thấy, hấp thụ càng nhiều cà phê cho một hệ tuần hoàn máu tốt hơn, là nhân tố cơ bản cho trái tim khỏe mạnh.

Tuy nhiên, không phải bắt kỳ loại cà phê nào cũng mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt diệu này. Lượng lớn người được thử nghiệm đều thích cà phê Hy Lạp truyền thống, được đun sôi trong một ấm đồng nhỏ được biết đến với tên gọi "briki". Cà phê Hy lạp chứa chất chống ô xy hóa và có ích cho sức khỏe nhiều hơn cà phê thông thường.

Hương Ly (Theo E!online)

Lợi ích của nha đam đối với sức khỏe và sắc đẹp

Thứ 3, 20/08/2013 | 10:16
Không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và vóc dáng của chị em phụ nữ, nha đam còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe của con người như nhuận tràng, hỗ trợ chữa đau dạ dày, chữa cao huyết áp,…

Tác dụng của bia với sức khỏe

Thứ 6, 16/08/2013 | 16:56
Bia là loại đồ uống có cồn không những không có hại tới sức khỏe mà còn rất có lợi nếu sử dụng điều độ.

Bổ sung vitamin hàng ngày có hại cho sức khỏe

Thứ 5, 25/07/2013 | 11:17
Thuốc vitamin có rất nhiều loại, nhiều dạng khác nhau phù hợp cho các đối tượng khác nhau. Dạng siro và kẹo nhai cho trẻ em, loại viên nén cho người lớn. Nưng trên thực tế thói quen uống vitamin bổ sung hàng ngày lại thực sự có hại cho sức khỏe của bạn.

Vì sao nước xương không tốt cho sức khỏe của trẻ?

Thứ 2, 01/07/2013 | 13:45
Ăn xương không bổ xương như nhiều người vẫn nghĩ. Hơn nữa, ăn như vậy còn có hại bởi: lượng canxi thôi ra từ xương ống rất ít, mà đó cũng là canxi vô cơ - không tốt cho sức khoẻ của trẻ.

10 lợi ích cho sức khỏe của sữa chua

Thứ 6, 31/05/2013 | 13:58
Những ngày nắng nóng, bạn hãy chọn loại thức uống có tác dụng bồi bổ và làm mát cho cơ thể, trong đó có sữa chua. Sữa có vị càng chua càng tốt, có nghĩa là lượng vi khuẩn có ích càng nhiều. Nên sử dụng sữa chua tươi không đường là tốt nhất.

Những nghề tốt cho sức khỏe

Thứ 2, 31/12/2012 | 12:59
Huấn luyện viên thể dục, kỹ sư phần mềm, người chăm sóc cây cảnh, nhân viên hành chính… là những nghề tốt cho sức khỏe, nâng cao tinh thần cho người lao động.

Lợi ích của nha đam đối với sức khỏe và sắc đẹp

Thứ 3, 20/08/2013 | 10:16
Không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và vóc dáng của chị em phụ nữ, nha đam còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe của con người như nhuận tràng, hỗ trợ chữa đau dạ dày, chữa cao huyết áp,…

Tác dụng của bia với sức khỏe

Thứ 6, 16/08/2013 | 16:56
Bia là loại đồ uống có cồn không những không có hại tới sức khỏe mà còn rất có lợi nếu sử dụng điều độ.

Bổ sung vitamin hàng ngày có hại cho sức khỏe

Thứ 5, 25/07/2013 | 11:17
Thuốc vitamin có rất nhiều loại, nhiều dạng khác nhau phù hợp cho các đối tượng khác nhau. Dạng siro và kẹo nhai cho trẻ em, loại viên nén cho người lớn. Nưng trên thực tế thói quen uống vitamin bổ sung hàng ngày lại thực sự có hại cho sức khỏe của bạn.

Vì sao nước xương không tốt cho sức khỏe của trẻ?

Thứ 2, 01/07/2013 | 13:45
Ăn xương không bổ xương như nhiều người vẫn nghĩ. Hơn nữa, ăn như vậy còn có hại bởi: lượng canxi thôi ra từ xương ống rất ít, mà đó cũng là canxi vô cơ - không tốt cho sức khoẻ của trẻ.

10 lợi ích cho sức khỏe của sữa chua

Thứ 6, 31/05/2013 | 13:58
Những ngày nắng nóng, bạn hãy chọn loại thức uống có tác dụng bồi bổ và làm mát cho cơ thể, trong đó có sữa chua. Sữa có vị càng chua càng tốt, có nghĩa là lượng vi khuẩn có ích càng nhiều. Nên sử dụng sữa chua tươi không đường là tốt nhất.

Những nghề tốt cho sức khỏe

Thứ 2, 31/12/2012 | 12:59
Huấn luyện viên thể dục, kỹ sư phần mềm, người chăm sóc cây cảnh, nhân viên hành chính… là những nghề tốt cho sức khỏe, nâng cao tinh thần cho người lao động.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.