Bí quyết sống thọ của ba chị em ruột hơn trăm tuổi ở Nghệ An

Bí quyết sống thọ của ba chị em ruột hơn trăm tuổi ở Nghệ An

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 3, 05/02/2019 | 15:00
0
Dù tuổi cao nhưng các cụ rất minh mẫn, luôn nhẹ nhàng dạy bảo con cháu. Bởi vì bí quyết sống thọ của các cụ chính là phải tạo cuộc sống thật lạc quan, tâm hồn luôn vui vẻ, thương yêu những người xung quanh.

 

 

Bí quyết sống thọ của ba chị em ruột hơn trăm tuổi ở Nghệ An

Đó là ba chị em gái Lê Thị Thoại (SN 1909), Lê Thị Mưu (SN 1911) và cụ Lê Thị Mùi (SN 1917), cùng trú tại xóm 3, xã Lý Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Gia đình các cụ vốn có 7 anh chị em, nhưng hiện nay 4 người đã mất, chỉ còn 3 cụ cùng sinh sống trong một xóm nhỏ.

Người chị lớn tuổi nhất là cụ Lê Thị Thoại năm nay tròn 110 tuổi. Ở độ tuổi xưa nay hiếm, vậy mà cụ Thoại vẫn còn đi lại được. Ngày nào cụ cũng tự mình thức dậy, dùng chiếc gậy chống đi lại quanh nhà một vài vòng, sau đó cầm chổi quét sân, tự múc nước giếng để giặt quần áo mà không cần con cháu nào giúp.

Sức khỏe - Bí quyết sống thọ của ba chị em ruột hơn trăm tuổi ở Nghệ An

Cụ Thoại dù 110 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn.

Cụ Thoại có 3 người con, 15 người cháu, 31 người chắt và 2 chút. Hiện cụ sống với con trai cả. Nhiều lúc những người con người cháu can ngăn vì sợ cụ mệt, thế nhưng cụ gạt đi. “Giờ còn đi được, còn làm được, chứ mấy năm nữa nằm một chỗ lại khổ con cháu”, cụ nói.

Vốn con nhà nông, ngồi một chỗ mãi không chịu được nên cứ thế cụ tự làm chuyện vệ sinh cá nhân. Cụ sống sạch sẽ, ngăn nắp. Nay đã hơn trăm tuổi, nhưng cụ vẫn thường ra vườn quét dọn và nhặt củi khô. Đặc biệt, vào mùa đông về, cụ hay ngồi dưới bếp sưởi ấm dù mọi người đã mua máy sưởi và chăn ấm, cụ bảo “thích sưởi bếp than hơn”.

Nói về việc sống thọ, cụ Thoại cho rằng quan trọng nhất là phải tạo cuộc sống thật lạc quan, tâm hồn luôn vui vẻ, thương yêu những người xung quanh. “Khẩu phần ăn thì không có gì đặc biệt, hàng ngày con cháu ăn thứ gì tôi ăn thứ đó. Thời trẻ đói khổ, cơm không đủ ăn, có ngày chỉ ăn rau trừ bữa và đi ở thuê cho địa chủ”, cụ kể.

Sức khỏe - Bí quyết sống thọ của ba chị em ruột hơn trăm tuổi ở Nghệ An (Hình 2).

Cụ Mưu thích nhất là hát dân ca Ví Giặm.

Cách đó không xa là nơi sinh sống của cụ Lê Thị Mưu. Theo giấy tờ tùy thân còn lưu lại tại gia đình cho thấy, cụ bà Lê Thị Mưu sinh năm 1911, năm nay đã bước sang tuổi 108. Cụ là Mẹ Việt Nam anh hùng khi có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến.

Theo lời kể của gia đình, vào năm 1950, chồng cụ Mưu hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp tại Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Thời điểm chồng mất, cụ đang mang thai người con trai út. Chồng hy sinh chưa được bao lâu thì người con trai đầu cũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ ở chiến trường B.

Sức khỏe - Bí quyết sống thọ của ba chị em ruột hơn trăm tuổi ở Nghệ An (Hình 3).

Năm nay cụ Mưu đã 108 tuổi.

Hiện cụ đang sinh sống cùng gia đình con trai út, ông Lê Anh Đào. “Bố hy sinh nơi chiến trường khi tôi còn chưa kịp chào đời. Do vậy, mọi gánh nặng trong gia đình đều đè lên vai mẹ. Hiện nay gia đình tuy không phải giàu có nhưng cũng có của ăn của để, thế nhưng quen việc lao động nên hàng ngày mẹ vẫn làm luôn tay”, ông Đào kể.

Mặc dù hồi xưa sống khổ cực nhưng sức khỏe của cụ Mưu rất tốt, ít bị đau ốm. Hỏi về “bí quyết”, cụ bảo cứ ăn no, ngủ kỹ, sống lạc quan thì sức khỏe mãi trường tồn.

Sức khỏe - Bí quyết sống thọ của ba chị em ruột hơn trăm tuổi ở Nghệ An (Hình 4).

Cụ Mùi còn nhớ được tên những người trong làng.

Người em ít tuổi nhất là cụ Lê Thị Mùi, thế nhưng cụ cũng đã bước sang tuổi 102. Hiện cụ có 10 người cháu và 13 người chắt. Cụ Mùi đang sống với con trai, kinh tế gia đình khó khăn nên hàng ngày vẫn phụ giúp thái rau. Cụ Mùi vẫn còn minh mẫn, nói chuyện rõ ràng và thậm chí nhớ được tên của người trong làng.

Khi được hỏi về sinh hoạt hằng ngày, cụ Mùi cười cho hay, do cuộc sống khó khăn nên các cụ đều ăn uống kham khổ, lúc thì củ khoai, bắp ngô. Đến thời điểm hiện nay, cụ không bao giờ ăn thức ăn nhanh hay uống các loại bia rượu, nước ngọt. Việc ăn uống đạm bạc nhưng sạch sẽ đã giúp cụ sống lâu hơn người khác.

Cả 3 cụ đều sống trong một ngôi làng. Vài năm trước, cụ vẫn thường chống gậy đi thăm 2 chị gái nhưng năm nay phải nhờ con cháu dẫn đi. Sức khỏe không như trước nên hiện các cụ chỉ gặp nhau vào ngày Tết và giỗ chạp.

Sức khỏe - Bí quyết sống thọ của ba chị em ruột hơn trăm tuổi ở Nghệ An (Hình 5).

Sức khỏe yếu, mỗi năm các cụ chỉ gặp nhau được 1 lần dịp Tết. Ảnh PN.

Ông Lê Doãn Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Lý Thành cho hay, người dân vẫn hay ví 3 cụ như 3 cây cổ thụ của làng. Nếp sống giản dị, lạc quan, hòa nhã của cụ là niềm tự hào không chỉ của dòng họ mà còn của người dân nơi đây.

Một tính cách chung của 3 cụ mà hầu như ai đến tiếp xúc cũng nhận ra là các cụ rất yêu đời, luôn sống lạc quan, rất ít khi quát mắng con, cháu, chắt trong nhà. Các cụ vẫn thuộc lòng các bài dân ca Nghệ Tĩnh và thường hát khi nghe ai gợi ý hoặc để nhắc nhở con cháu sống tròn bổn phận.

“3 cụ đều có cuộc sống rất vất vả nhưng vẫn vô tư, lạc quan, hiếm khi bực bội hay quát mắng ai và miệt mài lao động. Có thể những điều ấy đã giúp các cụ sống thọ đến như vậy. Không chỉ 3 cụ mà các anh chị em của 3 cụ cũng đều sống đến trên dưới 100 tuổi”, ông Lộc nói.

Bí quyết sống thọ của cụ ông vừa lập kỷ lục sống lâu nhất hành tinh

Thứ 2, 24/08/2015 | 19:20
Cụ ông Koide rất thích ăn bánh mỳ và tuân thủ chế độ ngủ đủ giấc, không lạm dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

Bí quyết sống của làng trường thọ giữa lòng Hà Nội

Thứ 6, 22/05/2015 | 07:12
Làng Thọ Lão (ở nơi giáp ranh giữa 2 xã Thọ Xuân và Thọ An của huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội) được xem là ngôi làng có nhiều người sống thọ.

Bí quyết sống lâu của làng 'trường thọ'

Thứ 4, 05/06/2013 | 19:35
Làng La Châu nổi tiếng được mệnh danh là ngôi làng "trường thọ" nhất xứ Quảng Nam - Đà Nẵng. Chỉ có 1800 nhân khẩu nhưng có tới 204 cụ có độ tuổi từ 60 đến 100 tuổi, và có 5 cụ trên 100 tuổi, hầu hết có cụ đang minh mẫn, sống khỏe và yêu đời.
Cùng tác giả

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Nghệ An: 8.440 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà

Chủ nhật, 21/04/2024 | 12:34
Trong 2 năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.