Bí quyết trường thọ của xóm có gần 100 người trên 90 tuổi

Bí quyết trường thọ của xóm có gần 100 người trên 90 tuổi

Thứ 2, 23/09/2013 | 08:50
0
Đó là một thôn với số người cao tuổi lên tới gần 300 người, người trên 90 tuổi đã gần 100 người.

Lão thầy thuốc của làng

Nhiều người bảo số người cao tuổi ở đây nhiều đến thế là vì cuộc sống thanh bình, đầy cây trái ở chốn này và vì con người nơi đây luôn hiền hòa, sống một cuộc sống bình dị, không bon chen vụ lợi cá nhân. Trong đó có một lão lương y đã 73 tuổi vẫn ngày ngày cắp túi thuốc đi khắp làng làm thuốc chữa bệnh cho bà con.

Nghe tôi hỏi thăm, anh Nguyễn Văn Hải ( trú thôn Đại Bình, Nông Sơn, Quảng Nam ) vồn vã giới thiệu về lão thầy thuốc già với vẻ rất ngưỡng mộ, tự hào: “Đó là tấm gương sáng của làng chúng tôi đấy! Ông đã làm được nhiều điều khiến ai cũng phải nể phục!”. Lão thầy thuốc ấy là Nguyễn Lạn, 72 tuổi.

Vào nhà ông, ngôi nhà nhỏ bé nằm ở giữa làng rộn tiếng cười đùa của lũ trẻ xung quanh. Ông ngồi thanh thản bên hiên nhà đợi người nhà nấu nước lá mang lên đãi khách. Ông sinh trưởng trong một gia đình nghèo của làng Đại Bình hiền hòa bên dòng sông Thu Bồn quanh năm xanh biếc. Trong câu chuyện thân tình, ông cởi mở như tính cách của người Đại Bình vốn thế.

Thuở nhỏ, ông đã mang một ước vọng lớn lao đó là được học tập và mang những tri thức về thay đổi cuộc sống người dân nơi này. Dù gia đình nghèo khó nhưng ông học rất giỏi, sau khi tốt nghiệp Trường y dược học ( Cán sự y tế ) tại Sài Gòn năm 1973, ông đã quyết tâm mang cái thuốc về chăm sóc sức khỏe cho bà con mình. Bởi hơn ai hết, ông hiểu được những thiệt thòi của người dân nơi miền núi mình sinh sống.

Sau 1975, ông về quê hương, lúc đó vừa kết thúc chiến tranh nên nhân viên y tế thiếu thốn, việc chăm sóc sức khỏe cho người dân được chính quyền cách mạng rất quan tâm nhưng vì thiếu nhân lực nên ông phải kiêm công việc của nhiều thôn làng khác nhau. “Ngày ấy, người dân ở đây còn thiếu thốn lắm, tôi cùng các anh em nhân viên y tế phụ trách cả một vùng rộng phải căng sức ra để đến được các thôn cấp phát thuốc, khám chữa bệnh cho người dân!”, ông tâm sự.

Gia đình - Bí quyết trường thọ của xóm có gần 100 người trên 90 tuổi

Là một thầy thuốc, ông ý thức được trách nhiệm của mình là phải tận tâm chữa bệnh cứu người. Đã có hàng trăm trường hợp bệnh nhân được ông sơ cứu kịp thời rồi chuyển lên tuyến trên mà người bệnh được cứu sống. Trò chuyện với tôi, ông vẫn nhớ như in những ca cấp cứu mà ông đã giành lấy sự sống ngay trong tay thần chết. Điển hình, vào một buổi tối năm 2001, một bệnh nhân tên Huỳnh Khương (72 tuổi) uống rượu say bị cơn tăng huyết áp, người nhà đã tưởng ông tử vong nhưng khi ông đến kiểm tra thì bệnh nhân này đang rơi vào trạng thái bất tỉnh nguy hiểm.

Trong tình huống khẩn cấp ấy, ông cùng người nhà bệnh nhân đã ngay lập tức vượt núi băng rừng ngay giữa đêm khuya đến trung tâm y tế huyện để thực hiện các biện pháp cấp cứu nhằm giành lại sự sống cho bệnh nhân. Đến bây giờ, ông Huỳnh Khương vẫn rất khỏe mạnh và luôn coi người thầy thuốc già này là người bạn tri kỷ của mình.

Ông kể, có lần ông nhiễm bệnh nặng, trong lúc đi khám cho người bệnh về thì khuỵu xuống giữa đường, người làng vội đưa ông đi cấp cứu rồi chuyển xuống Đà Nẵng nằm viện điều trị đúng 21 ngày. Ngày ông từ bệnh viện về, người dân trong làng đón ông ngay từ đầu đường vào làng với những cái bắt tay, những lời hỏi thăm đầy tình cảm. Ông thấy cảm kích vô cùng, lại càng tin tưởng vào việc mình làm nhiều hơn.

Tấm lòng như từ mẫu

Sau thời gian 47 năm công tác, ông nghỉ hưu về lại sống cuộc sống thanh tịnh của xóm làng. Nghỉ việc ở cơ quan, nhưng khi về với bà con, ông lại thêm lần nữa sử dụng chuyên môn của mình vào công tác cứu người chữa bệnh. Dù tuổi cao, đường sá đi lại khó khăn, nhưng ông không quản ngày đêm mưa nắng đi đến các thôn làng xa xôi để khám chữa bệnh cho bà con.

Bao nhiêu năm qua, ông đã cứu chữa cho hàng ngàn người đau ốm qua cơn nguy kịch, dù chỉ là một y sĩ nghỉ hưu, nhưng mấy chục năm qua, biết bao nhiêu người dân đau ốm hay rơi vào hoàn cảnh thập tử nhất sinh đã được ông cứu chữa kịp thời, thoát khỏi cái chết. Trưởng thôn Đại Bình - Trần Kim Hùng góp chuyện: “Ông Lạn là người rất tận tình với bệnh nhân. Tháng nào ông cũng ghé thăm người dân trong các thôn mấy lần.

Mỗi khi thấy bóng ông từ đằng xa, lũ trẻ vui vẻ ra đón chào, quây quần bên ông để nhờ ông hướng dẫn cách phòng chống các loại bệnh ở người. Không nề hà, ai hỏi gì ông cũng sẵn sàng trả lời, chuyện trò vui vẻ với mọi người. Chúng tôi gọi ông là “thầy thuốc của làng” bởi dù nhà nào xa và đường đi khó đến mấy, mỗi khi bà con cần ông cũng sẵn sàng tới tận nơi dù có phải băng rừng, vượt suối!”.

Tâm sự với tôi, ông chia sẻ: “Mình cứu họ là trách nhiệm thôi, không có tiền bạc gì đâu. Người dân mình vẫn còn nghèo lắm, không có tiền, phải giúp họ thôi, 'Lương y như từ mẫu' mà. Mình phải giúp mọi người cho đến khi mình chết thì thôi!”.

Trong gian nhà nhỏ đơn sơ của ông, tủ thuốc chính là thứ giá trị nhất mà ông có. Ông bảo, dù giờ đã có tuổi nhưng ông vẫn khỏe lắm, ông sẽ cố gắng hết sức mình để tiếp tục phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân. Bởi phần lớn người dân nơi đây trình độ dân trí còn thấp, việc hiểu biết để phòng các loại bệnh thường gặp còn hạn chế. Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế của họ còn khó khăn …

Không chỉ tham gia chữa bệnh cứu người, ông còn tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo vệ sức khỏe cho người dân trong vùng. Đã gần 15 năm nghỉ hưu, gần nửa thế kỷ gắn bó với nghề y nhưng chưa lúc nào ông thấy mệt mỏi hay chùn bước, bởi ông tin những việc mình làm sẽ đóng góp một phần nhỏ bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, xây dựng quê hương, xóm làng ngày càng văn minh hơn! Cứ thế, ngày ngày ông lại cùng túi thuốc và chiếc xe đạp đã gắn với mình mấy chục năm trời rong ruổi trong những con ngõ ngập màu xanh của chè tàu, của cây trái để đến chăm sóc sức khỏe cho những người bệnh.

Ông lấy đó làm niềm vui cuộc sống của mình. Bao nhiêu năm làm nghề trị bệnh cứu người, ông chưa có một ngày ngơi nghỉ. Trò chuyện với tôi, lão thầy thuốc già không nhắc gì đến nỗi vất vả của nghề hay những hy sinh để toàn tâm toàn ý cho công việc, ông coi đó là trách nhiệm phải làm, tự nhiên như lẽ sống. Thấy tôi hào hứng đếm những bằng khen, huy chương ghi nhận những đóng góp của ông trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, ông cười hiền hậu: “Phần thưởng ý nghĩa nhất với tôi chính là lòng tin yêu, quý trọng của bà con mình! Tôi chẳng mong gì hơn nữa!”.

Những bí quyết trường thọ

Một điều vô cùng thú vị là ngôi làng này có 1.208 nhân khẩu thì có tới hơn 300 người thuộc hàng lão, trong đó 79 người đã trên 90 tuổi. Theo lý giải của ông Lạn thì đa số cư dân ở đây đều làm nghề nông. Vì vậy, khẩu phần ăn hằng ngày của họ chủ yếu là thực vật. Có lẽ, yếu tố thực phẩm cũng phần nào đóng góp vào tuổi thọ kéo dài của những cụ già cao tuổi. Đặc biệt có nhiều cụ dù đã ở cái tuổi gần đất xa trời, nhưng hằng ngày vẫn rèn luyện sức khỏe bằng cách xách nước tưới rau, trồng hoa màu theo vụ mùa.

Một điều đặc biệt là mặc dù chỉ cách một con sông, nhưng phía bên kia là Trung Phước thì bom đạn liên tục nổ ra, bên này làng Đại Bình lại tuyệt nhiên không có một viên đạn nào lạc tới. Cuộc sống của người dân cứ bình yên như khi vừa mới lập làng. Làng Đại Bình lại là chốn cây trái Nam Bộ giữa lòng miền Trung.

Với đặc thù của một làng Nam Bộ với hàng chè tàu làm hàng rào, cây trái lúc lỉu trên cành, chim muôn ca hát líu lo suốt ngày tháng, người dân sống hiền hòa và gắn mình với thiên nhiên không tách rời. Nhìn chung, mỗi cụ ông, cụ bà ở làng sống lâu đều có một cách sinh hoạt khác nhau, nhưng điểm chung giữa họ là đời sống sinh hoạt đơn giản, hoạt động nhiều cũng như chế độ ăn uống hợp lý, đó chính là chiếc chìa khóa dẫn tới bí quyết sống lâu của họ.

Cứ thế, làng Đại Bình và lão thầy thuốc già cứ sống chan hòa cùng những lão nông tri điền khác ở vùng đất yên bình này. Chiều chiều, sau những giờ phút đi quanh làng chăm sóc sức khỏe cho người dân, ông Lạn lại trở về vui thú điền viên cùng những bạn già trong vùng cây cối xanh mát của làng. Cuộc sống bình yên viên mãn đến lạ thường.

BTV

Bí mật về 'vùng đất trường thọ' ở Trung Quốc

Thứ 2, 09/09/2013 | 15:31
Trong thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu Trung Quốc và nước ngoài đã nghiên cứu về cư dân ở Bama để cố gắng tìm ra những gì ảnh hưởng đến tuổi thọ của họ - nơi mà có 36/100.000 người thọ trên 100 tuổi.

Bí quyết sống lâu của làng 'trường thọ'

Thứ 4, 05/06/2013 | 19:35
Làng La Châu nổi tiếng được mệnh danh là ngôi làng "trường thọ" nhất xứ Quảng Nam - Đà Nẵng. Chỉ có 1800 nhân khẩu nhưng có tới 204 cụ có độ tuổi từ 60 đến 100 tuổi, và có 5 cụ trên 100 tuổi, hầu hết có cụ đang minh mẫn, sống khỏe và yêu đời.

Cặp vợ chồng cao tuổi nhất ở làng... trường thọ

Thứ 7, 23/02/2013 | 12:25
Cụ ông năm nay đã bước sang tuổi 106, còn cụ bà vừa tròn 100 tuổi. Điều thú vị và khiến tất cả mọi người phải ngưỡng mộ là dù đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng họ vẫn sống với nhau rất tình cảm. Ngày ngày, họ vẫn lao động kiếm sống. Thỉnh thoảng cao hứng, hai cụ biến mình thành thi sĩ với những tác phẩm thơ ca không kém phần ngọt ngào.

Bí quyết trường thọ ở nơi những người sống tới “tuổi giời”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Lũng Vân vốn biệt lập với thế giới bên ngoài. Kinh tế các hộ dân nơi đây chủ yếu đều thuộc dạng tự sản tự tiêu. Cá bắt dưới suối, rau hái trên rừng, lúa cấy trên nương. Khí hậu nơi đây từ xưa thế nào đến giờ vẫn vậy, chưa hề bị biến đổi.

Bí mật trường thọ của cặp song sinh Việt cao tuổi nhất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Cả đời hai cụ lam lũ, tần tảo nuôi các con khôn lớn, trưởng thành rồi chăm các cháu cho các con yên tâm làm ăn. Mọi người cũng khó có thể hiểu điều gì làm nên sức sống dẻo dai cho 2 chị em song sinh Vi Thị Đắc và Vi Thị Các (xã Đồng Cam, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) cao tuổi nhất (103 tuổi) Việt Nam.

Sức khỏe sinh sản của học sinh đang bị nhà trường thờ ơ?

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:41
Học sinh nam thường bị mắc các bệnh phổ biến về cơ quan sinh dục như hẹp bao quy đầu, lún dương vật, lệch lỗ tiểu…

Bản trường thọ giữa rừng Lũng Mây

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Nằm giữa thung lũng bốn mặt là rừng núi, xã Lũng Vân, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) được mệnh danh là ngôi làng thọ nhất tỉnh Hòa Bình. Chính chúng tôi cũng không khỏi giật mình khi được chủ tịch hội người cao tuổi xã Lũng Vân cho xem cuốn sổ ghi tên những người cao tuổi lên đến gần trăm người.

Chủ tịch Quốc hội chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 24/08/2013 | 08:40
Cùng đi và chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.