Bị rắn cắn, người đàn ông ôm theo đầu rắn vào bệnh viện cấp cứu

Bị rắn cắn, người đàn ông ôm theo đầu rắn vào bệnh viện cấp cứu

Thứ 2, 20/03/2023 | 10:09
0
Nhìn thấy con rắn đang bò, người đàn ông ở Quảng Ninh liền chạy đến bắt rắn nhưng bị cắn vào tay. Ngay lập tức anh mang theo đầu con rắn đến bệnh viện.

Bệnh nhân là anh T.V.H đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cẩm Phả để khám, điều trị sau khi bị rắn cắn.

Theo thông tin ban đầu, khi đang ở nhà, nhìn thấy 1 con rắn bò ngoài cổng, dài gần 1m, anh H. ra bắt không may bị rắn cắn vào tay. Anh H. mang theo đầu con rắn khi đến Bệnh viện để nhận diện.

Bệnh nhân đã được ê-kíp trực nhanh chóng vệ sinh, rửa sạch vết thương và thấy có vết rắn cắn vào đốt 1 ngón 2 bàn tay phải, vết cắn chảy máu, bầm tím, nề nhẹ tại chỗ, không đau ngực, không khó thở...

Các bác sĩ xác định rằng rắn cắn và đầu con rắn không phải là rắn độc. Hiện tại, anh H. không có triệu chứng của nhiễm độc nọc rắn.

Tại viện bệnh nhân được xử trí theo đúng phác đồ, theo dõi dấu hiệu sinh tồn, dấu hiệu nhiễm độc... và được ra viện ngay hôm sau.

Theo các bác sĩ, Tp.Cẩm Phả có nhiều vùng đồi núi, có cây cối rậm rạp và các khe hồ..., là nơi rắn trú ẩn. Khi bị rắn cắn, đặc biệt là rắn độc nếu không được sơ cứu kịp thời và đúng cách thì bệnh nhân rất dễ bị nhiễm trùng, hoại tử vị trí bị cắn, nguy hiểm hơn là tử vong do bị nhiễm độc.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả khuyến cáo đến người dân cần hết sức đề phòng.

Bên cạnh đó, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả khuyến cáo đến người dân cách nhận biết rắn độc và rắn thường thông qua dấu răng, tình trạng phù nề và màu sắc vùng da bị cắn.

Rắn độc có hai tuyến nọc và răng độc cho nên khi cắn thường để lại 2 dấu răng trên vết cắn. Rắn thường thì không có tuyến nọc và chỉ có răng hàm, nên sau khi cắn sẽ thấy vết cắn có hình vòng cung và các dấu răng đều nhau.

Sau khi bị rắn cắn, nếu nạn nhân có các dấu hiệu như: Trào đờm, mờ mắt, chảy máu tại chỗ, cứng miệng, sưng nề, nôn ra máu… thì 90% đã bị nhiễm nọc độc của rắn, cần sơ cứu và đưa tới bệnh viện ngay.

Nếu vết thương lành, có dấu tích của rắn thường, phản ứng tại chỗ không nhiều, không có dấu hiệu toàn thân thì cũng cần vệ sinh sạch sẽ vết cắn và nên đi kiểm tra để tránh tình trạng nhiễm trùng, biến chứng.

Đời sống - Bị rắn cắn, người đàn ông ôm theo đầu rắn vào bệnh viện cấp cứu

Vết rắn cắn vào tay.

Cách sơ cứu ban đầu khi bị rắn cắn

- Bất động chân, tay bị cắn bằng nẹp (vì vận động làm cho nọc độc xâm nhập vào trong cơ thể nhanh hơn). Cởi bỏ đồ trang sức ở chân, tay bị cắn (vì có thể gây chèn ép khi vùng đó bị sưng nề).

- Băng ép bất động nếu bị một số loại rắn hổ cắn (rắn cạp nong, cạp nia, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang thường). Dùng băng chun giãn, băng vải hoặc tự tạo từ khăn, quần áo. Băng tương đối chặt nhưng không quá mức (còn sờ thấy động mạch đập). Bắt đầu băng từ ngón chân, tay đến hết toàn bộ chân, tay bị cắn. Dùng nẹp cứng (nẹp, miếng gỗ, que, miếng bìa cứng...) cố định chân, tay bị cắn. Không băng ép khi rắn lục cắn vì có thể làm vết thương nặng thêm.

- Bất động để vùng bị cắn thấp hơn vị trí của tim, nếu ở chân, tay thì có thể để thõng tay hoặc chân...

- Rửa sạch vết rắn cắn dưới vòi nước sạch rồi sát trùng. Nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Mách bạn cách phòng ngừa rắn cắn

- Cảnh giác với rắn sau các cơn mưa, lũ lụt, mùa thu hoạch và ban đêm.

- Không đến gần nơi đống gạch vụn, đống rác, tổ mối, nơi nuôi các động vật. Đêm tối nên đi ủng, giày cao cổ và quần dài. Đội mũ rộng vành nếu đi trong rừng, khu vực nhiều cây cỏ.

- Dùng đèn nếu ở trong bóng tối hoặc vào ban đêm.

- Càng tránh xa rắn thì càng tốt, đầu rắn đã chết vẫn có thể cắn người. Không trêu chọc, bắt rắn, đuổi hoặc dồn ép rắn trong khu vực khép kín.

- Khi bắt rắn nên dùng gậy có móc nâng rắn lên rồi nắm nhẹ thân rắn, không để miệng rắn tiếp xúc với cơ thể.

- Không nằm ngủ trực tiếp trên nền đất. Nên quan sát kỹ nơi ngồi hay nằm nghỉ.

- Thường xuyên kiểm tra nhà ở xem có rắn không. Tránh xây kiểu nhà tạo điều kiện cho rắn ở (như lợp nhà mái tranh, tường xây bằng rơm, bùn với nhiều hốc, nền nhà nhiều vết nứt…)

- Những người tắm hoặc giặt ở các vùng nước đục ở cửa sông hoặc một số vùng bờ biển cũng có thể dễ bị rắn cắn.

Trúc Chi (theo Vietnamnet, Pháp Luật Việt Nam)

Clip: Dại dột hôn lên miệng rắn hổ mang, người đàn ông bị cắn tử vong

Thứ 5, 09/02/2023 | 10:00
Cố tình chơi đùa rồi hôn lên miệng con rắn hổ mang, người đàn ông Ấn Độ đã phải trả giá đắt khi bị con vật cắn tử vong.

Người dân bị rắn độc cắn, chuyên gia chỉ cách phòng hiệu quả

Chủ nhật, 20/11/2022 | 16:00
Đi hái cà phê, người đàn ông ở Đắk Lắk bị rắn lục đuôi đỏ cắn tử vong. Chuyên gia cảnh báo, rắn lục đuôi đỏ thường tấn công vào mùa mưa và chỉ cách phòng hiệu quả.

Đi hái cà phê, người đàn ông bị rắn lục đuôi đỏ cắn tử vong

Thứ 7, 19/11/2022 | 16:46
Trong lúc đi hái cà phê, một người đàn ông bị rắn lục đuôi đỏ cắn, nhưng không được sơ cứu, đưa đến bệnh viện kịp thời nên đã tử vong.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.