Bị ‘thần chết điểm danh’ vẫn viết sách, làm thơ truyền lửa sống

Bị ‘thần chết điểm danh’ vẫn viết sách, làm thơ truyền lửa sống

Thứ 2, 27/03/2017 | 18:47
0
Dù đang từng ngày, từng giờ chống chọi với căn bệnh quái ác nhưng họ vẫn cho ra đời những cuốn sách, vần thơ… “truyền lửa” cho hàng nghìn người đang rơi vào cơn bĩ cực của cuộc đời.

Mới đây, câu chuyện về chàng trai Nguyễn Ngọc Minh (Cẩm Phả, Quảng Ninh) mắc bệnh ung thư, nhưng đã vượt qua nỗi đau của bệnh tật và viết sách tặng bệnh nhân ung thư, để họ có thêm niềm tin hy vọng vào cuộc sống, khiến nhiều người cảm động.

Năm 17 tuổi, cái tuổi đang ấp ủ bao ước mơ, dự định cho tương lai nhưng sau một cơn bạo bệnh, Minh được bố mẹ đưa đi khám thì bàng hoàng khi các bác sĩ kết luận, Minh có khối u và có tế bào ung thư trong khối u ở dạ dày, chỉ sống thêm được 6 tháng.

Ngay sau đó Minh phải nhập viện điều trị, bắt đầu cuộc chiến với ung thư từ tháng 2/2011. Những ngày đầu, chàng thanh niên mới lớn rơi vào bế tắc, u uất, chán nản nhìn xung quanh chỉ thấy một màu đen vì Minh đã từng nghe nói “ung thư là dấu chấm hết”.

Ở tuổi đó, Minh chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại mắc căn bệnh ung thư quái ác. Minh phải đón nhận ca phẫu thuật đầu tiên và liệu trình hóa trị đặc biệt kéo dài suốt 54 tuần.

“Đau đớn về thể xác, sức sống, niềm tin và ý chí dường như  tê liệt nhưng  tôi đã may mắn được một người cô của mình “lôi” ra khỏi ý nghĩ tiêu cực đó, bằng một câu nói: “Sống dài hay sống ngắn không quan trọng, mà sống như thế nào mới là điều cần phải nghĩ tới””, Minh tâm sự.

Từ đó, cậu trở nên bản lĩnh hơn, dám đối đầu với bệnh tật, với suy nghĩ về cái chết. Thật bất ngờ, sau đó Minh đã có "cú lội ngược dòng ngoạn mục". Minh đã dùng lý trí để chiến thắng bệnh tật.

6 năm dài điều trị bệnh, Minh kiên cường vượt qua được 54 tuần hoá trị, 32 mũi xạ trị và nhiều lần mổ. Chàng trai ấy đã không gục ngã mà còn thỏa ước mơ của mình trong bầu trời tri thức và ý nghĩa cuộc sống.

Gia đình - Bị ‘thần chết điểm danh’ vẫn viết sách, làm thơ truyền lửa sống

 Cuốn sách của Minh đang truyền cảm hứng cho hàng nghìn người.

Minh chia sẻ, thay vì ngồi đếm từng ngày chờ chết, chìm đắm trong suy nghĩ: "Liệu mình còn sống được bao lâu”, Minh bắt đầu tìm hiểu về căn bệnh ung thư, về những bệnh nhân ung thư đã vượt qua bệnh tật như thế nào... để tìm cho mình chế độ sinh hoạt phù hợp.

“Năm 2015, tôi quay trở lại trường với một cơ thể khỏe mạnh, điều kỳ diệu ấy chính bản thân tôi cũng không thể tin được. Tôi cũng không ngờ mình có thể tốt nghiệp THPT, tốt nghiệp đại học Kinh tế Quốc dân với tấm bằng loại Khá, trở thành một du học sinh của ngành Khoa học Sức khỏe thuộc đại học Sydney (Úc)”, Minh vui vẻ nói.

Với suy nghĩ: “Mình phải làm gì để giúp những người đồng cảnh ngộ”, Minh đã không ngần ngại kể câu chuyện về cuộc đời mình, hành trình chiến đấu với ung thư, tái hiện lại nó một cách chân thực, sống động để truyền cảm hứng, nghị lực sống cho người khác. Từ đó, cuốn sách “Sống như một ngày để sống” ra đời.

Tác giả chia sẻ, cậu muốn dành cuốn sách này để tặng những bệnh nhân đang điều trị ung thư với hy vọng nó sẽ đem lại niềm tin, niềm hy vọng kéo dài sự sống cho những người “trót mang án tử ung thư”.

Cũng giống như Ngọc Minh, bà mẹ đơn thân Bùi Thu Thủy (32 tuổi) đã cho ra mắt cuốn tự truyện về cuộc chiến với ung thư của mình có tên: “Bốp à! Mẹ bị ung thư”. Đây là cuốn sách không chỉ “truyền lửa” cho những bệnh nhân ung thư khác, mà với chị còn có một ý nghĩa là tình yêu thương chị còn dành cho cậu con trai 10 tuổi.

Cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, chị chấp nhận nuôi con một mình, những tháng ngày bình yên trôi qua nhanh chóng, cho đến khi chị phát hiện ra mình có những hạch nhỏ ở ngực bên phải. Khi biết mình bị ung thư vú, chị như muốn phát điên, đau khổ, suy sụp. Hy vọng sống mong manh bao nhiêu, chị càng thương cậu con trai bấy nhiêu.

Chị đã chọn cách chiến đấu với ung thư như một “bà mẹ chiến binh” trong mắt con trai mình. Chị đã viết ra những trang sách của một bệnh nhân ung thư hoàn toàn khác so với suy nghĩ của nhiều người.

“Bốp à! Mẹ bị ung thư” cũng là cách chị truyền cho con sự dũng cảm, nghị lực, để vươn tới giấc mơ của riêng mình. Bà mẹ đơn thân muốn hành trình chiến đấu với căn bệnh ung thư của mình sẽ chạm vào trái tim hàng nghìn người, để từ đó, họ biết yêu thương và trân trọng cuộc sống của mình nhiều hơn.

Gia đình - Bị ‘thần chết điểm danh’ vẫn viết sách, làm thơ truyền lửa sống (Hình 2).

 Dù bệnh nặng nhưng Nguyệt Ái vẫn thể hiện sự lạc quan qua những vần thơ.

Và có lẽ, nhiều người còn nhớ đến câu chuyện cô gái mắc bệnh xương thủy tinh, từ nhỏ không được đến trường đi học nhưng Viên Nguyệt Ái (Phú Thọ) không đầu hàng trước số phận. Cô gái ấy luôn nở nụ cười tươi, lạc quan bởi Nguyệt Ái cho rằng, ở đâu đó trên đất nước mình vẫn còn những mảnh đời còn khó khăn, bất hạnh gấp vạn lần.

Ngồi một chỗ nhưng khao khát muốn truyền tải thông điệp sống thật ý nghĩa tới những người đang rơi vào bất hạnh, nên Nguyệt Ái đã viết những suy nghĩ của mình thành vần thơ. Từ đó, Nguyệt Ái đã hoàn thành nhiều tập thơ với nhiều chủ đề khác nhau.

Chị tâm sự, có những tác phẩm tâm đắc chị phải ấp ủ, “thai nghén” cả năm trời như: Cho em một lần; Hôn thầm trong mơ; Bí mật đêm giáng sinh, truyện ngắn Quà tặng cuộc sống,... Khi đọc, người ta dễ cảm nhận từng vần thơ, dòng chữ của Nguyệt Ái như gieo sự sống cho những người cùng cảnh ngộ.

Trong cuộc sống, mỗi người đều có một hoàn cảnh, số phận, dù họ sinh ra không được may mắn như bao người khác, phải chịu nỗi đau về thể xác, hoặc tinh thần nhưng những nhân vật chúng tôi đề cập, họ không gục ngã mà còn kiên cường, lạc quan, “truyền lửa yêu thương và nghị lực sống” cho nhiều người.

Xem thêm:

Chuyện nghề 14: Nghẹn lòng với câu chuyện 'làm đẹp cho giày'

Chuyện nghề 15: 'Cạm bẫy' rình rập những người thợ đánh giày

M.Thu

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.