Bất động sản - Bí thư Bình Dương lên tiếng sau vụ ông chủ Đại Nam tố chủ tịch
Khu đất tại KCN Sóng Thần 3 mà chủ đầu tư dự định xây hàng chục ngàn chỗ ở cho công nhân, tuy nhiên suốt 7 năm qua chưa thể triển khai chỉ vì chưa có quy hoạch chi tiết 1/500.
 
Liên quan đến việc chủ đầu tư có phân lô bán nền như bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nói hay không, chúng tôi đã liên lạc với ông Huỳnh Uy Dũng (tức ông Dũng “lò vôi”, chủ KCN Sóng Thần 3), ông Dũng cho biết: “Tôi đã làm đúng theo quy hoạch chi tiết 1/2000 mà tỉnh Bình Dương đã phê duyệt. Tôi huy động góp vốn để kinh doanh theo đúng như quyết định tỉnh đã cho phép. Tôi mua đất để làm dự án kinh doanh cho người ta xây nhà trọ, nhà ở cho công nhân trong KCN chứ tôi không mua đất để mà ăn và cũng không phải để làm nghĩa trang, làm mồ chôn tôi”.
Vậy khi phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000, tỉnh Bình Dương đã cho phép ông Dũng “lò vôi” kinh doanh những gì? Sau khi có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 (số 2940/QĐ-CT ngày 22.6.2006), ngày 1.8.2006, UBND tỉnh Bình Dương đã có Quyết định số 3505/QĐ – UBND về việc thành lập và phê duyệt Dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Sóng Thần 3.
Tại mục “vốn đầu tư” trong quyết định này ghi rõ: Vốn tự có 151 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng thương mại 500 tỷ đồng và vốn ứng trước từ khách hàng, huy động từ các nguồn vốn khác 284,94 tỷ đồng. Như vậy, chủ đầu tư dự án KCN Sóng Thần 3 được phép huy động vốn từ khách hàng. Và khách hàng góp vốn ở đây theo lời ông Dũng “lò vôi” là những CBCNV đang làm việc tại Công ty cổ phần Đại Nam và trong các KCN.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại thời điểm huy động vốn, đã có một làn sóng dư luận đồn rằng, ông Dũng “lò vôi” lấy đất nông nghiệp phân lô bán nền cho khách hàng. Thời điểm này, UBND tỉnh Bình Dương nhiều lần chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện dự án KCN Sóng Thần 3.
Theo biên bản được lập tại thời điểm kiểm tra vào ngày 25/8/2009, ông Bùi Văn Hải - phó giám đốc Sở TNMT Bình Dương, nêu rõ: “Trên cơ sở QĐ 2940 ngày 24.6.2006 và QĐ 3505 ngày 1.8.2006 của UBND tỉnh Bình Dương thì Sở TNMT cũng lồng ghép bản đồ địa chính và bản đồ quy hoạch chi tiết. Kết quả đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Khu hành chính – dịch vụ (71ha) chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ tài chính. Sở TNMT đã trình cho UBND tỉnh giao đất cho chủ đầu tư theo quy định.
Vì vậy, theo Điều 110, Luật Đất đai thì chủ đầu tư có các quyền góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hoàn thành hạ tầng kỹ thuật. Do đó, chủ đầu tư kêu gọi góp vốn từ khách hàng là đúng quy định của pháp luật (theo Luật Đất đai và Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31.12.2008 của Chính phủ). Tại cuộc làm việc này, chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3 cam kết sẽ thực hiện đúng 100% theo quy định được phê duyệt và nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. 
Có hay không sự thiên vị ở Bình Dương? 
Tại thời điểm kiểm tra, ông Trần Văn Dũng – giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương nêu: “Theo quy định của pháp luật về xây dựng, kinh doanh bất động sản đất đai thì đối với khu ở, chủ đầu tư phải lập quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 để quản lý xây dựng đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị”. Sau khi kiểm tra, Sở Xây dựng đã có văn bản số 2021/BC-SXD ngày 4.9.2009, báo cáo UBND tỉnh Bình Dương kết quả kiểm tra tình hình thực hiện dự án KCN Sóng Thần 3.
Theo đó, Sở Xây dựng báo cáo chủ đầu tư đã thực hiện xong các nghĩa vụ tài chính về đất đai, đã được UBND tỉnh quyết định giao đất. Trong đó có diện tích 61,49ha đã được UBND tỉnh cho thời hạn sử dụng lâu dài và Đoàn kiểm tra đã thống nhất việc thỏa thuận góp vốn của chủ đầu tư là phù hợp với quy định của pháp luật.
Ông Trần Văn Dũng nêu rõ: “Tại điểm b, khoản 9, Điều 2 của Quyết định số 3505/QĐ-UBND ngày 1.8.2006 của UBND tỉnh về việc thành lập và phê duyệt dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Sóng Thần 3, cho phép ứng vốn trước từ khách hàng, huy động vốn từ các nguồn vốn khác.
Liên quan đến việc phân lô bán nền mà ông bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã đề cập, ông Dũng “lò vôi” cho biết: “Tôi chỉ cho CBCNV, đa phần họ là những người có thu nhập thấp, góp vốn để sau này khi được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, họ sẽ được hưởng lợi ích thông qua lô đất được chia. Không có chuyện phân lô bán nền, ở đây cần phân biệt góp vốn khác với phân lô bán nền đất”.
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, cùng một dự án trong Khu liên hợp CN-DV-ĐT Bình Dương (với tổng diện tích 4.200ha) thì chủ đầu tư Becamex cũng phân lô bán nền rao bán nhan nhản, vậy tỉnh Bình Dương có biện pháp gì để ngăn chặn hay không, hay là tỉnh chỉ “quan tâm đặc biệt” đến dự án KCN Sóng Thần 3 của ông Dũng “lò vôi”, cũng trong Khu liên hợp này?
Cụ thể, đất dự án tại các khu dân cư của Becamex được rao bán như sau: Khu dân cư Hòa Lợi (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) giá đất nền thấp nhất 3,6 triệu đồng/m2 cao nhất 12,3 triệu đồng/m2; Khu dân cư Chánh Phú Hòa (phường Phú Chánh, TP.Thủ Dầu Một), giá đất nền được rao bán thấp nhất 3,4 triệu đồng/m2, cao nhất 7,2 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí; Khu đô thị Civilized City (thuộc VSIP 2) được rao bán với giá thấp nhất 1,75 triệu đồng/m2, cao nhất 2,280 triệu đồng/m2 bán rộng rãi cho mọi đối tượng. Tất cả các khu đô thị này đều được rao bán là đất nền. Không biết tỉnh Bình Dương có yêu cầu ngăn chặn hay không?
Như NTNN đã đề cập trong các số báo trước, dù các cơ quan chức năng sau khi kiểm tra tình hình thực hiện quy hoạch tại KCN Sóng Thần 3 báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng ngày 21.10.2009, chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương – lại ban hành văn bản 3184/UBND-KTTH về việc tiếp tục kiểm tra tình hình thực hiện dự án tại KCN Sóng Thần 3 đồng thời không cho phép chủ đầu tư chuyển nhượng khu đất ở trong KCN dưới bất cứ hình thức nào trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Nhưng chủ đầu tư chờ gần 7 năm vẫn không được phê duyệt nên đã gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ tố cáo.
Lần cuối cùng, chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3 có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết KCN Sóng Thần 3 là ngày 6.6.2012. Sau một thời gian im lặng không giải quyết, lần này chủ đầu tư được biết UBND tỉnh Bình Dương đã có thông báo số 41/TB-UBND ngày 16.2.2012 cho biết việc chấp thuận cho điều chỉnh các KCN trong Khu liên hợp CN-DV-ĐT Bình Dương là thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng.
Tuy nhiên, tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm - nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết: “Bộ Xây dựng chỉ duyệt chủ trương chung chứ không duyệt quy hoạch chi tiết cho từng KCN nhỏ ở tỉnh Bình Dương. Tôi không hiểu vì sao chỉ riêng KCN Sóng Thần 3 thì tỉnh Bình Dương lại đẩy trách nhiệm phê duyệt lên cho Bộ Xây dựng. Như thế chẳng khác nào hành doanh nghiệp và không nằm ngoài mục đích vòi vĩnh”.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Bình Dương tại thời điểm kiểm tra tình hình thực hiện quy hoạch tại KCN Sóng Thần 3 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, vào ngày 4.9.2009, chủ đầu tư đã thỏa thuận góp vốn với 700 nhân viên, 2.630 lô đất, số tiền 414,364 tỷ đồng, tổng diện tích đưa vào góp vốn 32,356ha (trong diện tích khu ở 61,49 ha). Đoàn kiểm tra thống nhất việc thỏa thuận góp vốn của chủ đầu tư là phù hợp với quy định của pháp luật. 
Theo Dân Việt