Bí thư xã dùng bằng

Bí thư xã dùng bằng "dỏm" lòe thiên hạ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Một Bí thư xã sử dụng cùng lúc hai tấm bằng tốt nghiệp THPT của hai người khác nhau với mục đích thăng tiến cá nhân. Sự việc được phát hiện khi rà danh sách, người ta thấy tại thời điểm hồ sơ xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT được làm, khi đó chủ nhân của tấm bằng đã qua đời hơn 10 năm.

"Hồn ma xin cấp lại bằng được sao?"

Đó là câu hỏi mà bà Nguyễn Thị Hương (ngụ thôn Giáp Kiền, xã Hương Toàn, huyện Hương Trà, Thừa Thiên Huế), mẹ của anh Hồ Công Quang - chủ nhân chiếc bằng THPT này nhắc đi nhắc lại khi tiếp chuyện với PV. Theo lời kể bà Hương, con trai bà bị tai nạn tử vong năm 2001 nhưng không hiểu sao trong tập hồ sơ xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT năm 2010 vẫn rành rành chữ kí tên Quang một cách phi lí.

Theo bà Hương, sau khi con bà qua đời, qua lời giới thiệu của người họ hàng, ông Bí thư xã Trương Văn Dưng (lúc đó là công an xã Hương Toàn) nhiều lần tìm gặp bố của người đã chết để mượn tấm bằng tốt nghiệp THPT của anh Quang phục vụ mục đích cá nhân. "Đó là năm 2007, một hôm tui tình cờ thấy bố thằng Quang lục lọi hồ sơ của con, tui hỏi ông tìm làm gì thì ông bảo cho chú Dưng mượn tạm ít hôm rồi trả. Thấy tui phản đối gắt nên ông ấy cất đi, tui cứ nghĩ mọi chuyện chỉ dừng lại đó, nào ngờ...", bà Hương rầu rĩ kể lại chuyện ấm ức của người con trai quá cố.

Bằng giả

Bà giận dữ nói tiếp: "Nào ngờ người ta lợi dụng bằng cấp con tui hơn năm năm nay mà gia đình không hay biết". Khi được hỏi ai lợi dụng, lợi dụng thế nào, bà Hương tỉ mỉ kể lại: "Sự việc chỉ vỡ lỡ khi con gái tui trong Nam về ăn giỗ anh nó, mọi người tìm mãi tấm bằng để thờ trước di ảnh nhưng không có. Lúc đó em gái thằng Quang mới sực nhớ chuyện ông nhà cho người khác mượn tấm bằng. Mẹ con tui tìm hỏi thì ông Dưng thừa nhận có mượn nhưng hẹn mãi vẫn không thấy trả, mãi đến cuối năm ngoái thì ông Dưng có đưa đến tấm bằng cấp lần hai xin trả lại nhưng gia đình tui không chấp nhận, tui chỉ cần người ta trả lại tấm bằng gốc để con tui mãn nguyện nơi chín suối", bà Hương nghẹn ngào.

Cũng theo lời bà Hương thì tấm bằng mới ghi rõ năm cấp 2010 nhưng thời điểm đó, anh Quang đã qua đời gần 10 năm và gia đình bà không hề làm hồ sơ xin cấp lại bằng, mà nếu có làm thì theo quy định của pháp luật cũng không thể làm được.

Đem thắc mắc trên trao đổi với ông Tôn Thất Viễn Tương, Trưởng phòng Khảo thí - Kiểm định chất lượng Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế, ông Tương cho biết: "Đầu năm 2010 có một trường hợp xin cấp lại giấy chứng nhận tốt nghiệp cấp ba, đó là trường hợp Hồ Công Quang. Sau khi kiểm tra hồ sơ thấy đầy đủ xác nhận địa phương, đối chiếu với hồ sơ gốc có thật nên Sở đồng ý cấp lại giấy chứng nhận cho anh Hồ Công Quang. Trước đây anh Quang từng tốt nghiệp THPT tại trường THPT Nguyễn Trường Tộ, TP Huế", ông Tương nói.

Vỡ lở chuyện Bí thư xã sử dụng bằng "dỏm"

Khi về làm việc tại xã Hương Toàn, ngoài sự việc nêu trên, người ta mới vỡ lẽ ông Bí thư xã còn sử dụng bằng cấp của người khác để tiến thân. Anh Phạm Hữu Thuận, trú thôn Cổ Lão, Hương Toàn, một nạn nhân khác của vị bí thư xã này trình bày với PV: "Cách đây mười hôm tôi có nhận được điện thoại của cán bộ trên huyện yêu cầu tôi đem bằng gốc THPT lên đối chiếu. Thật bất ngờ khi tấm bằng tốt nghiệp THPT của tôi lại bị ông Dưng "phù phép" biến thành bằng của ông ta".

Kiểm tra bộ hồ sơ xin cấp lại bằng tốt nghiệp của anh Hồ Công Quang lưu tại Sở GD Thừa Thiên Huế, PV ghi nhận hầu hết giấy tờ liên quan đều được UBND xã Hương Toàn xác nhận một cách "ngon lành". Ngay cả đơn xác nhận cũng được Phó chủ tịch xã lúc đó là ông Trần Kiêm Hải đóng dấu, kí tên dù thời điểm này anh Quang đã qua đời và người nhà không hề có yêu cầu xác nhận này.

Anh Thuận bức xúc tiếp: "Năm 2006 tôi có đem bản sao về xã xin công chứng để xin việc làm nhưng do bận việc gấp nên tui gửi lại bản sao ở xã. Sau đó ông Dưng đem bản sao này sửa chữa tên họ, ngày tháng năm sinh rồi đóng dấu đỏ của xã và ngang nhiên sử dụng mấy năm nay. May mà cán bộ huyện gọi lên kiểm tra còn không tui cũng không biết mô".

Trao đổi với PV, một lãnh đạo của UBND Huyện Hương Trà xác nhận: "Việc Bí thư xã Hương Toàn, ông Trương Văn Dưng sử dụng bằng cấp của người khác trong công việc là có thực. Sau khi nhận được đơn thư tố cáo chúng tôi đã kiểm tra, đối chất, ông Dưng cũng đã thừa nhận việc làm sai trái của mình. Hiện chúng tôi đang hoàn thành hồ sơ sự việc và chỉ đạo Ủy ban kiểm tra huyện ủy xử lí nghiêm khắc theo quy định pháp luật", vị lãnh đạo này cho hay.

Mai Long

Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.