Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà thay đổi họ, tên lót khi bỏ trốn

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà thay đổi họ, tên lót khi bỏ trốn

Thứ 6, 08/01/2021 | 10:02
0
Để che giấu tội ác tày trời của mình, trong quá trình bỏ trốn, bị cáo Đỗ Văn Minh đã thay đổi họ, tên lót và địa chỉ cư trú.

Thông tin bất ngờ

Sáng 8/1, phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Văn Minh (SN 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) giết người hòng trục lợi bảo hiểm tiếp tục diễn ra với phần tranh luận.

Trước đó, vào chiều 7/1, trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đã đưa ra bản luận tội vô cùng nghiêm khắc, đanh thép đối với tội ác mà bị cáo Minh đã gây ra.

Trên cơ sở toàn bộ chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án, VKSND tỉnh Đắk Nông khẳng định, có đủ căn cứ khẳng định cáo trạng đã truy tố bị cáo Đỗ Văn Minh về các tội: Giết người, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Hủy hoại tài sản và Xâm phạm mồ mả là chính xác, khách quan, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà thay đổi họ, tên lót khi bỏ trốn

Bị cáo Đỗ Văn Minh tại phiên tòa.

Đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Đỗ Văn Minh không chỉ trực tiếp tước đoạt đến tính mạng và quyền được sống của anh Trần Nho V. (SN 1995), mà còn xâm phạm quyền sở hữu về tài sản, với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 23,7 tỷ đồng và xâm phạm đến mồ mả của người đã chết.

Vì cuộc sống khó khăn, không có việc làm nên anh V. từ Lâm Đồng phải sang làm rẫy thuê cho chú ruột là ông Trần Nho Lịch tại Đắk Nông để phụ giúp thêm cho gia đình. Không ngờ, khi làm việc tại đây, anh V. đã phải vĩnh viễn ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ trước sự tàn nhẫn của bị cáo Minh. Không biết bị cáo khi dùng búa ra tay sát hại V. thì bị cáo có nghĩ được rằng V. chính là người nhà của mình hay không. Hơn nữa, anh V. cũng là người đã nấu cơm cho bị cáo ăn và uống bia cùng bị cáo trước lúc chết vào tối ngày 3/5/2020.

Có nỗi đau nào hơn, khi ông Trần Nho B. và bà Nguyễn Thị A. (bố mẹ nạn nhân V.) nghe tin Minh chết và đang làm đám tang tại nhà thì ông bà đã đến phúng viếng và chia buồn cùng gia đình bị cáo. Tuy nhiên, ông bà không hề hay biết rằng người chết lại chính là con đẻ của mình và người đã gây ra cái chết cho con mình không ai khác lại là bị cáo Minh.

Thủ đoạn gian dối của bị cáo Minh khi tự tạo ra hiện trường giả vụ tai nạn giao thông, đốt xe phi tang để mọi người lầm tưởng rằng mình đã chết, rồi đi đến cách đó khoảng 1 km lấy xe máy đã gửi trước và bỏ trốn. Theo Viện kiểm sát, đây là kịch bản của bị cáo đã chuẩn bị sẵn. Bị cáo nghĩ rằng mình chết thì vợ và gia đình sẽ được nhận khoản tiền bảo hiểm lớn đã mua trước đó. Đồng thời, sẽ không phải trả các khoản vay quá hạn, đến hạn và không ghi thời hạn mà mình đã vay và nhận trước đó với tổng số tiền hơn 23,7 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà thay đổi họ, tên lót khi bỏ trốn (Hình 2).

Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm.

Đáng nói, khi bỏ trốn bị cáo vẫn theo dõi kết quả xử lý vụ việc của các cơ quan chức năng qua phương tiện truyền thông. Đồng thời, bị cáo thay đổi số điện thoại để kết nối mạng, kết bạn qua zalo với vợ, con và người thân trong gia đình để nhắn tin thăm hỏi, động viên vợ, các con và người thân trong gia đình nhưng xưng hô là bạn với người đã chết. Mặt khác, bị cáo còn truy cập vào mạng xem hình ảnh đám tang của mình qua camera của gia đình.

Cũng theo đại diện Viện kiểm sát, trong quá trình bỏ trốn đến địa phương khác, bị cáo Minh đã thay đổi họ, tên lót và địa chỉ cư trú, rồi thuê phòng trọ ở Bình Phước để ẩn náu.

Phương pháp, thủ đoạn giết người tàn độc

Theo đại diện Viện kiểm sát, hành vi phạm tội của bị cáo gây bàng hoàng, phá vỡ sự bình yên cuộc sống của vùng nông thôn đang gặp rất nhiều khó khăn trong khoảng thời gian dài, gây phẫn nộ bất bình trong dư luận xã hội, xâm phạm nghiêm trọng đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn. Tội ác của bị cáo còn gây ra hệ lụy, ảnh hưởng cho gia đình và chính người thân của mình. 

Sửng sốt hơn, bị cáo là người có trình độ văn hóa, có chức vụ và địa vị xã hội, đã từng giữ chức vụ Chủ tịch và đang làm Bí thư Đảng ủy xã, sinh ra và trưởng thành đều có sự khát khao được sống. 

Hồ sơ điều tra - Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà thay đổi họ, tên lót khi bỏ trốn (Hình 3).

Người nhà bị hại không giấu được nỗi đau khi nhắc đến tội ác của bị cáo .

Bị cáo khai nằm mơ thấy mình bị tai nạn giao thông chết nên mua bảo hiểm nhưng việc làm của bị cáo đã không qua mắt được người dân và các cơ quan chức năng. Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã đi vào nghĩa địa thôn 8, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong tìm mộ để tối đến sẽ đào lấy xác, rồi ra cửa hàng mua 1 số lượng lớn xăng, dầu để đốt phi tang, mua xe máy gửi trước ở gần địa điểm gây án để làm phương tiện bỏ trốn.

Theo đánh giá của Viện kiểm sát, phương pháp, thủ đoạn thực hiện hành vi giết người của bị cáo rất tàn độc. Mục đích phạm tội giết người của bị cáo là để che dấu tội phạm khác, động cơ thúc đẩy bị cáo phạm tội là vì lòng tham, muốn chiếm đoạt và không phải trả các khoản nợ, động cơ ích kỷ, đê hèn.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà thay đổi họ, tên lót khi bỏ trốn (Hình 4).

Bị cáo Minh được đưa đến phiên tòa.

Trên cơ sở đó, VKSND tỉnh Đắk Nông đề nghị HĐXX cần phải áp dụng mức hình phạt thật nghiêm khắc theo từng hành vi phạm tội thì mới tương xứng với tính chất, hậu quả mà bị cáo đã gây ra. Đồng thời, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, phát huy tác dụng trong việc trừng trị, giáo dục, cải tạo người lầm lỡ và răn đe phòng ngừa chung trong xã hội.

Vụ án cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với những người khác hãy lấy bài học của bị cáo để cảnh báo, thức tỉnh cho chính mình.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà thay đổi họ, tên lót khi bỏ trốn (Hình 5).

Bị cáo Minh tỏ ra bình tĩnh tại phiên tòa. 

Tại phiên tòa, ông Trần Nho B. (bố nạn nhân V.) cho hay, khi hay tin Minh chết cháy trong ô tô, gia đình ông thay nhau qua chia buồn, động viên gia đình Minh. Không ai ngờ, thi thể cháy đen kia lại là con trai ông. Đáng nói, hung thủ gây ra cái chết cho con trai ông lại chính là Minh – Không chỉ là người thân mà còn người có học thức, địa vị cao trong xã hội.

“Tại tòa, nó (bị cáo Minh – PV) không nhận tội mà còn khai gian dối. Tôi mong tòa tuyên án tử hình, bởi không chỉ sát hại 1 mạng người, nó còn triệt nòi giống của gia đình. Từ người thân, nay hai bên gia đình khó nhìn mặt nhau như trước”, ông B. nghẹn lời.

Không riêng gì ông B., khi nghe Minh quanh co, chối tội, bà Nguyễn Thị A. (mẹ nạn nhân V.) vô cùng uất hận, chỉ biết gào khóc. Bà A. kể, anh V. là con đầu, sau còn 2 em gái. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh V. xin gia đình sang Đắk Nông trông rẫy cho người quen. Dù ở xa nhưng anh V. vẫn thường xuyên gọi về nhà hỏi thăm gia đình. Thế nhưng, không ai ngờ con trai bà lại phải chết oan ức dưới tay người nhà!.

Như đã đưa tin, sáng 7/1 TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Văn Minh (SN 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) về 4 tội danh gồm: Giết người, Hủy hoại tài sản,"Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Xâm phạm mồ mả.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Minh tử hình về tội Giết người, 19 đến 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản, 4 đến 5 năm về tội Hủy hoại tài sản và 3 đến 4 năm tù về tội Xâm phạm mồ mả. 

Khánh Ngọc

 

Đề nghị mức án tử hình với nguyên Bí thư xã giết người

Thứ 5, 07/01/2021 | 17:42
Trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Minh mức án tử hình.

Lời khai bất ngờ của nguyên Bí thư xã giết cháu họ để lấy tiền bảo hiểm

Thứ 5, 07/01/2021 | 14:27
Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Văn Minh bình tĩnh trả lời các câu hỏi của HĐXX và bất ngờ thay đổi lời khai, cho rằng không cố tình giết người.

Đang xét xử vụ nguyên Bí thư xã giết cháu họ để trục lợi bảo hiểm

Thứ 5, 07/01/2021 | 10:02
Giết người hòng trục lợi bảo hiểm, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà bị đưa ra xét xử sơ thẩm về 4 tội danh.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.