Bị thương vì nghịch súng của CA xã: Làm rõ trách nhiệm khi cất giữ công cụ hỗ trợ

Bị thương vì nghịch súng của CA xã: Làm rõ trách nhiệm khi cất giữ công cụ hỗ trợ

Thứ 7, 28/10/2017 | 19:04
0
Anh Hữu mở cốp xe của ông Mạnh phát hiện khẩu súng bắn đạn cao su bèn cầm đi và nghịch. Bất ngờ súng cướp cò phát nổ khiến anh này bị thương nặng.

Nghịch súng cao su của công an xã, một người nguy kịch

Ngày 23/10, ông Nguyễn Đức Tuần, Chủ tịch UBND xã Bờ Ngoong (H.Chư Sê, Gia Lai), xác nhận trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ một người dân bị thương do súng bắn đạn cao su cướp cò.

Góc nhìn luật gia - Bị thương vì nghịch súng của CA xã: Làm rõ trách nhiệm khi cất giữ công cụ hỗ trợ

Đạn cao su (Hình minh họa).

Theo thông tin ban đầu của UBND xã Bờ Ngoong, khoảng 23h30 ngày 20/10, anh Lê Văn Hữu (20 tuổi, trú làng K’pó, xã Bar Măih, H.Chư Sê) ngồi chơi với ông Vũ Văn Mạnh, Phó trưởng Công an xã Bờ Ngoong, tại một quán cà phê ở đối diện UBND xã.

Thấy điện thoại hết pin, anh Hữu hỏi mượn cục sạc thì ông Mạnh bảo mở cốp xe máy của mình lấy. Anh Hữu mở cốp xe của ông Mạnh phát hiện khẩu súng bắn đạn cao su bèn cầm luôn khẩu súng này quay lại quán.

Khi anh Hữu đang nghịch súng thì bất ngờ súng cướp cò phát nổ khiến anh Hữu bị thương nặng ở đầu và phải cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Để tìm hiểu những vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc này, báo Người Đưa Tin xin giới thiệu bài viết của luật sư Vũ Quang Bá – Công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Làm rõ trách nhiệm khi cất, giữ công cụ hỗ trợ trong cốp xe máy

Góc nhìn luật gia - Bị thương vì nghịch súng của CA xã: Làm rõ trách nhiệm khi cất giữ công cụ hỗ trợ (Hình 2).

Luật sư Vũ Quang Bá.

Theo pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, các loại súng dùng để bắn đạn cao su được xem là công cụ hỗ trợ. Về nguyên tắc, công cụ hỗ trợ phải được quản lý, bảo quản chặt chẽ theo quy định.

Theo đó, người được giao công cụ hỗ trợ phải có trách nhiệm bàn giao lại công cụ hỗ trợ cho người có trách nhiệm quản lý, bảo quản sau khi kết thúc nhiệm vụ hoặc hết thời hạn được giao. Trong trường hợp do yêu cầu công tác, chiến đấu, được cơ quan, đơn vị cho phép mang về nhà riêng phải cất giữ cẩn thận, bảo đảm an toàn. Do đó, cần làm rõ việc Phó trưởng công an xã cất giữ súng đạn cao su trong cốp xe khi đang thực hiện công vụ hay không? Hoặc được phép mang về nhà riêng hay không.

Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm khi cất, giữ công cụ hỗ trợ trong cốp xe máy, trong khi đồng ý cho anh Hữu mở cốp nơi để công cụ hỗ trợ.

Hiện nay, theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 10, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình có quy định việc xử phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đống đối với hành vi cho mượn công cụ hỗ trợ. Ngoài ra, người vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ trong thời hạn từ 9 tháng đến 12 tháng.

Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) có quy định về tội Thiếu trách nhiệm trong việc giữ công cụ hỗ trợ gây hậu quả nghiêm trọng tại Điều 235.

Theo đó, người nào được giao công cụ hỗ trợ mà thiếu trách nhiệm để người khác sử dụng công cụ hỗ trợ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm. Tuy nhiên, theo quy định nêu trên thì sẽ xảy ra bất cập khi chỉ xác định hậu quả gây ra đối với “người khác” mà không quy định đến trường hợp người sử dụng công cụ hỗ trợ gây hậu quả cho chính mình. Do đó, thiết nghĩ cần có hướng dẫn cụ thể trường hợp này.

Đối với hành vi mượn công cụ hỗ trợ cũng sẽ bị xem xét áp dụng mức phạt tiền tương ứng như hành vi cho mượn công cụ hỗ trợ được quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Ls.Vũ Quang Bá

Công an Hà Nội lên tiếng vụ Khải Silk bán khăn lụa “made in China”

Thứ 6, 27/10/2017 | 16:02
Liên quan đến vụ Khải Silk bán khăn lụa “made in China”, lãnh đạo PC46 Công an TP.Hà Nội cho biết, nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự thì sẽ khởi tố.

Bắt giữ đối tượng tự mua quân trang để mạo danh cán bộ công an

Thứ 5, 26/10/2017 | 16:36
Công an TP.Cần Thơ đang tạm giữ nam thanh niên 27 tuổi để điều tra và làm rõ động cơ về việc đối tượng này tự mua quân trang mạo danh cán bộ công an.

Công an thông tin vụ cục phó mất trộm 400 triệu đồng

Thứ 5, 26/10/2017 | 10:42
Công an TP.Tân An, Công an tỉnh Long An chỉ mới xác định ông Nguyễn Xuân Quang, Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường mất laptop.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.