Bị ‘tố’ sử dụng vũ lực Trung Quốc lại ‘đe’ sẽ không tha thứ

Bị ‘tố’ sử dụng vũ lực Trung Quốc lại ‘đe’ sẽ không tha thứ

Thứ 4, 10/07/2013 | 09:56
0
Trung Quốc hoạt động trên biển phù hợp theo quy định các tiêu chuẩn của Trung Quốc và quốc tế, đồng thời không tha thứ những hành vi xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Ba. Bình luận về những lời chỉ trích Trung Quốc được công bố trong báo cáo hàng năm của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, bà Hoa nói rằng, Bắc Kinh chủ trương giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đối thoại.

“Trung Quốc tiếp tục tuân thủ con đường phát triển hòa bình,” - bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh. - "Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ thay đổi quan điểm theo hướng tin cậy về chính trị và quân sự giữa hai nước, nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực".

Ngày 9/7, Nhật Bản ra Sách trắng Quốc phòng đầu tiên dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, cáo buộc Trung Quốc đang cố tình thay đổi hiện trạng khu vực bằng vũ lực, dựa trên những tuyên bố chủ quyền trái với luật pháp quốc tế.

Tiêu điểm - Bị ‘tố’ sử dụng vũ lực Trung Quốc lại ‘đe’ sẽ không tha thứ

Tàu hải giám Trung Quốc gần Senkaku hồi tháng 3-2012. Ảnh: Asahi Shimbun

Đây là báo cáo hàng năm đầu tiên về năng lực quốc phòng của Nhật Bản và tình hình an ninh khu vực kể từ khi tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật với Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn hồi năm ngoái, sau khi Tokyo mua 3 trong số 5 quần đảo thuộc chuỗi đảo Senkaku mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

“Trong các vụ việc mà lợi ích của Trung Quốc xung đột với các nước láng giềng, trong đó có Nhật Bản, nước này thường có các biện pháp được cho là cao tay, trong đó có việc cố dùng vũ lực để thay đổi hiện trạng” – Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố trong Sách trắng Quốc phòng.

Theo Sách trắng vừa được Nhật Bản công bố, trong vòng 1 năm kể từ tháng 3 năm ngoái, máy bay chiến đấu của Nhật Bản đã hơn 300 lần được điều động để điều tra việc máy bay Trung Quốc xuất hiện gần không phận của nước này.

Từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, tàu Trung Quốc đã 41 lần tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và bị lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) xua đuổi.

“Các hoạt động của Trung Quốc bao gồm việc xâm nhập vào lãnh hải của Nhật Bản, xâm phạm không phận của Nhật Bản và thậm chí có cả những hành động nguy hiểm có thể dẫn tới một tình huống khẩn cấp” – Sách Trắng gồm 450 trang cho biết.

Đặc biệt, báo cáo nhắc tới vụ việc một tàu hải quân Trung Quốc đã chĩa radar tên lửa vào một tàu khu trục Nhật hồi tháng 1 năm ngoái. Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này. “Những hành vi này là vô cùng đáng tiếc và Trung Quốc nên chấp nhận và làm theo những quy tắc quốc tế” – Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản viết.

Ông Masayoshi Tatsumi – Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Nhật Bản – cho biết bộ này đang tích cực tăng cường sự hợp tác giữa các lực lượng vũ trang và lực lượng bảo vệ bờ biển trong việc tuần tra các vùng biển của Nhật Bản.

Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản cũng nhấn mạnh vào sự cần thiết phải tăng cường liên minh với Mỹ trước những hành vi ngày càng quả quyết của Trung Quốc. Nhật Bản dự kiến sẽ công bố một kế hoạch quốc phòng mới vào tháng 12/2013 tới đây.

Các nhà bình luận nói rằng tranh chấp chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư có thể dẫn đến sự đối đầu quân sự giữa 2 cường quốc lớn nhất châu Á. Vì quần đảo này mang tính quan trọng chiến lược đối với cả 2 bên.

Theo ông Takehiko Yamamoto – giáo sư về chính trị quốc tế tại Đại học Waseda ở Tokyo, Nhật Bản cần phải làm việc với các nước ASEAN để đưa Trung Quốc tới bàn đàm phán, dù việc này có thể sẽ mất nhiều thời gian.

Phong Dao

Nhật: Chỉ huy Senkaku/Điếu Ngư bị xe đâm tử vong

Chủ nhật, 05/05/2013 | 09:05
Một chỉ phụ trách các vùng biển ở 4 đảo chính, tây nam Nhật Bản, đã qua đời ở Tokyo sớm ngày 3/5 sau khi bị một chiếc xe máy đâm phải. Báo chí Nhật nghi ngờ đây là một vụ ám sát.

Phi cơ Nhật – Trung gầm ghè ở Senkaku/Điếu Ngư

Thứ 6, 01/03/2013 | 15:19
Nhật Bản mới đây đã điều một số máy bay chiến đấu ra vùng không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm ngăn chặn một máy bay của chính phủ Trung Quốc bay vào khu vực này.

Tàu Trung Quốc kéo nhau 'xâm phạm Điếu Ngư/Senkaku'

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:11
Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản hôm nay cho biết, 3 tàu của Trung Quốc vừa tiến vào vùng lãnh hải thuộc quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

Ba hạm đội Trung Quốc diễu võ giương oai trên biển Đông

Thứ 2, 27/05/2013 | 10:03
Hải quân Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận chung hiếm có bao gồm đại diện của cả ba hạm đội trên Biển Đông, trong lúc căng thẳng do tranh chấp chủ quyền biển đảo dâng cao.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.