Bị truy thu gần 50 tỷ, đại gia nhập Rolls Royce đã nộp bao nhiêu?

Bị truy thu gần 50 tỷ, đại gia nhập Rolls Royce đã nộp bao nhiêu?

Thứ 5, 29/12/2016 | 10:12
0
Theo Tổng cục Hải quan, công ty Cổ phần ô tô Regal, nhà nhập khẩu ô tô Rolls Royce mới chỉ nộp 1,2 tỷ đồng trong tổng số gần 50 tỷ đồng bị ấn định truy thu...

Liên quan tới việc truy thu thuế đối với hoạt động nhập khẩu ô tô sang đang “nóng” dư luận thời gian gần đây, chiều ngày 28/12, đại diện cục Kiểm tra sau thông quan, Tổng cục Hải quan đã có những phản hồi đầu tiên về vấn đề này.

Bà Nguyễn Thu Nhiễu, Phó cục trưởng cục Kiểm tra sau thông quan cho biết, với trường hợp nhà nhập khẩu xe Rolls-Royce là công ty Cổ phần ô tô Regal, Cục Hải quan Hải Phòng, Chi cục kiểm tra sau thông quan đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm trong việc khai báo hải quan như: Không kê khai mối quan hệ đặc biệt với nhà sản xuất, không kê khai khoản chiết khấu lợi nhuận theo quy định,… Vì việc đó, cơ quan hải quan đã thực hiện ấn định truy thu thuế gần 50 tỷ đồng.

Doanh nghiệp đã nộp được 1,2 tỷ đồng vào ngân sách Nnhà nước. Hiện tại, công ty cổ phần ô tô Regal đang thực hiện các thủ tục khiếu nại theo quy định.

Xã hội - Bị truy thu gần 50 tỷ, đại gia nhập Rolls Royce đã nộp bao nhiêu?

 Dòng xe sang Jaguar là một trong những dòng xe không được chấp nhận trị giá khai báo hải quan với công ty Tân Thành Đô (ảnh internet)

Đối với trường hợp công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô- Doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xe Land Rover và Jaguar, hiện nay Cục Hải quan TP.HCM đã ra quyết định ấn định truy thu hơn 719 tỷ đồng tiền thuế và doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nộp. Doanh nghiệp này cũng đang thực hiện trình tự khiếu nại lần 1. Hiện, Tổng cục Hải quan cũng đã có làm việc với đại diện của công ty về vụ việc.

Bà Nhiễu cũng cho biết thêm, sau khi có kết quả xử lý các vụ việc kể trên, Tổng cục Hải quan sẽ thông báo kết quả rộng rãi cho báo chí để kịp thời thông tin đến dư luận.

Như báo Người Đưa Tin cũng đã đưa tin trước đó, tháng 6/2016, Cục Hải quan TP.HCM đã ban hành quyết định Kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô (232 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM).

Trong thời gian thực hiện kiểm tra sau thông quan, Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã tập trung kiểm tra trị giá khai báo hải quan đối với các dòng xe nhập khẩu của doanh nghiệp này trong thời gian 5 năm gần đây (từ 31/5/2011 đến 31/5/2016). Kết quả, đoàn kiểm tra nhận thấy một số bất hợp lý về khai báo hải quan của công ty này đã không phản ánh đúng trị giá giao dịch bình thường trên thị trường, doanh nghiệp không kê khai đầy đủ chi tiết hàng hóa liên quan đến việc xác định tính thuế; không cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của đoàn kiểm tra… Sau khi tính toán, xác định lại giá, Cục Hải quan TP.HCM đã thực hiện ấn định truy thu hơn 719 tỷ đồng tiền thuế đối với công ty này.

Về việc của công ty cổ phần ô tô Regal- nhà nhập khẩu và phân phối xe Rolls Royce, ngày 8/11, Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã xác định lại trị giá tính thuế, mã số hàng hóa tại các tờ khai đăng ký từ ngày 27/6/2014 đến ngày 7/10/2016 và ấn định Công ty phải nộp 49,854 tỷ đồng tiền thuế và tiền chậm nộp thuế là 6,5 tỷ đồng đối với xe ô tô và phụ tùng xe ô tô do công ty nhập khẩu.

Việc ấn định thuế, tiền chậm nộp thuế nêu trên được hải quan đưa ra dựa trên cơ sở một số nội dung được nêu trong bản kết luận như: Công ty chưa giải trình, làm rõ được nghi vấn của hải quan về mối quan hệ đặc biệt phụ thuộc và ảnh hưởng lẫn nhau (sử dụng chung hệ thống mua bán trực tuyến với nhà sản xuất Rolls Royce Motor Cars Limited (RRMC), được RRMC hỗ trợ bằng tiền chi phí chạy thử trong 6 tháng, chi phí marketing, hội nghị, hội thảo trả thưởng trên doanh số bán hàng…

Theo kết luận của hải quan, có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc truy thu số tiền thuế trên, trong đó đáng chú ý là hải quan cho rằng mức giá công ty mua từ nhà sản xuất RRMC thấp hơn 14% so với giá bán lẻ khuyến nghị mà RRMC công bố trên cổng thông tin trực tuyến dành riêng cho đại lý của họ là do được hưởng chiết khấu.

Trong những trao đổi với PV báo Người Đưa Tin sau khi việc ấn định truy thu thuế được thực hiện, đại diện của hai doanh nghiệp nhập khẩu ô tô này đều cho biết, doanh nghiệp sẽ thực hiện các thủ tục khiếu nại theo luật đối với quyết định của cơ quan hải quan.

Về vấn đề này, ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết việc thực hiện thẩm quyền ấn định thuế được căn cứ vào những cơ sở thu thập được sau khi tiến hành kiểm tra sau thông quan. Doanh nghiệp theo quy định chấp hành, nếu thấy không hợp lý thì khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại, cơ quan hải quan sẽ tiến hành xử lý theo luật định.

Đỗ Huệ

 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.