Bị ung thư có nên truyền hóa chất không?

Bị ung thư có nên truyền hóa chất không?

Chủ nhật, 19/05/2019 | 10:24
0
Hóa trị là phương pháp được sử dụng phổ biến để điều trị ung thư. Vậy bệnh nhân bị ung thư có nên truyền hóa chất không hay nên chọn các phương pháp khác. Chúng ta cùng tìm lời giải trong bài viết này.

Tìm hiểu về phương pháp hóa trị ung thư 

Hóa trị là phương pháp sử dụng các loại hóa chất độc truyền vào cơ thể bằng con đường truyền, tiêm tĩnh mạch. Điều trị ung thư bằng phương pháp này sẽ giúp tiêu diệt tế bào ung thư, hạn chế sự phát triển lây lan của tế bào ung thư.

Truyền thông - Bị ung thư có nên truyền hóa chất không?

Hóa trị là phương pháp được sử dụng chủ yếu để điều trị ung thư

Thông phường phương pháp này sẽ được bác sĩ chỉ định cho những trường hợp sau:

- Kết hợp sau phẫu thuật để diệt những tế bào còn sót lại.

- Sử dụng khi những phương pháp phẫu thuật, xạ trị không đáp đứng được.

- Sử dụng để điều trị ung thư không có khối u rắn như ung thư máu.

- Ung thư di căn đến các hạch hay cơ quan khác của cơ thể.

Cơ chế diệt tế bào ung thư của phương pháp hóa trị là dựa vào những tế bào có sự sinh sôi và phát triển nhanh. Do đó một số tế bào khỏe mạnh của cơ thể cũng bị ảnh hưởng như tế bào nang lông, tế bào tóc, đường ruột, tủy xương,....

Có khoảng 90% bệnh nhân sẽ gặp phải những tác dụng phụ sau khi thực hiện truyền hóa chất: rụng tóc, mất ngủ, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, rối loạn hệ tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu, thiếu máu... Nó làm ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả của quá trình điều trị.

Vậy bệnh nhân có nên truyền hóa chất trị ung thư không?

Theo các chuyên gia cho biết: Tuy hóa trị khiến bệnh nhân gặp nhiều tác dụng phụ nhưng việc sử dụng hóa chất để điều trị là điều cần thiết để có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Những tác dụng phụ này sẽ tự hết khi bệnh nhân kết thúc quá trình điều trị.

Người bệnh không nên bỏ điều trị bằng các biện pháp đã được y học kiểm chứng, thay vào đó sử dụng những bài thuốc dân gian truyền miệng chưa kiểm chứng. Nó có thể khiến bệnh nhân không những bệnh không thuyên giảm mà còn thêm những biến chứng khôn lường khác. Từ đó hối hận quay lại điều trị bằng tây y đã không kịp và rút ngắn thời gian sống.

 >>> Bệnh nhân ung thư truyền hóa chất sống được bao lâu?

Những điều bệnh nhân cần chú ý trước khi bước vào quá trình truyền hóa chất 

Trước khi bước vào quá trình truyền hóa trị bệnh nhân ung thư cần chú ý những điều dưới đây để có thể hạn chế được tác dụng phụ và hoàn thành xong phác đồ của bác sĩ.

Thứ nhất, bệnh nhân cần chuẩn bị một sức khỏe thật tốt để có thể chiến đấu với căn bệnh này bằng cách bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng thường xuyên để nâng cao thể trạng.

Truyền thông - Bị ung thư có nên truyền hóa chất không? (Hình 2).

Bệnh nhân nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, không nên thực hiện bất kỳ một chế độ kiêng khem nào

Khi bệnh nhân bỏ ăn uống, ăn kiêng khem tế bào ung thư sẽ ăn hết những chất dinh dưỡng khiến cơ thể suy kiệt nặng và không đủ điều kiện để điều trị. Từ đó đã bỏ lỡ đợt điều trị và và ra đi nhanh chóng hơn. Vì vậy sau mỗi đợt điều trị bệnh nhân cần ăn uống điều độ đủ chất để có thể phục hồi sức khỏe nhanh. Từ đó đủ điều kiện để điều trị những đợt tiếp theo.

Thứ hai, hãy chuẩn bị một tinh thần thật tốt. Bởi tinh thần cũng là một trong những yếu tố trong trọng quyết định đến hiệu quả điều trị. Bệnh nhân cần vui vẻ lạc quan chấp nhận đối mặt với bệnh thì sẽ giúp nâng cao kết quả điều trị lên rất nhiều.

Thứ 3 bệnh nhân nên mua bảo hiểm y tế  để bảo hiểm chi trả một phần như vậy cũng sẽ giảm bớt gánh nặng chi phí cho bệnh nhân và gia đình.

Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể tham khảo sử dụng thêm những sản phẩm, thảo dược uy tin để bồi bổ cơ thể giúp cơ thể thích ứng với quá trình hóa trị và giảm nhẹ tác dụng phụ. Từ đó có thể hoàn thành phác đồ và giảm bớt chi phí điều trị bệnh.

Truyền hóa chất là phương pháp điều trị ung thư tiên tiến hiện đại của nền y học. Tuy khiến bệnh nhân gặp nhiều tác dụng phụ nhưng cũng không thể phủ nhận những hiệu quả mà nó đem lại. Điều quan trọng nhất ở mỗi bệnh nhân là nên tìm các giải pháp hạn chế tác dụng phụ nâng cao kết quả điều trị.

Thế Hưng

7 “mẹo” về dinh dưỡng giúp bệnh nhân gia tăng hiệu quả điều trị bằng hóa trị

Thứ 3, 09/04/2019 | 11:14
Hóa chất giúp tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng cũng làm ảnh hưởng đến các tế bào sức khỏe và hệ miễn dịch của bệnh nhân. Dinh dưỡng đúng cách sẽ giúp cơ thể bệnh nhân được khỏe mạnh và hạn chế được nhiều tác dụng phụ do hóa chất.

Bí quyết giúp bệnh nhân vượt qua được quá trình truyền hóa chất

Thứ 3, 19/02/2019 | 12:01
Hóa trị gần như là biện pháp được lựa chọn duy nhất cho bệnh nhân ung thư, đặc biệt là bệnh đã vào giai đoạn cuối. Việc bệnh nhân có vượt qua được quá trình điều trị bệnh hay không cần phải đòi hỏi có một chế độ chăm sóc khoa học, hợp lý.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.