Bị xác định chủ mưu, cựu Tổng giám đốc CNS lãnh án 5 năm tù

Võ Công Thư
Thứ 5, 01/06/2023 | 16:26
0
Bị cáo Chu Tiến Dũng và thuộc cấp là lãnh đạo CNS và các công ty thành viên đã vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thiệt hại trên 22 tỷ đồng.

Sau nhiều ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Chu Tiến Dũng, 61 tuổi, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH MTV, gọi tắt CNS và 9 đồng phạm.

Hồ sơ điều tra - Bị xác định chủ mưu, cựu Tổng giám đốc CNS lãnh án 5 năm tù

Các bị cáo tại tòa.

Theo HĐXX, căn cứ vào toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định các bị cáo Nguyễn Hoành Hoa, nguyên Chủ tịch HĐTV CNS; Chu Tiến Dũng, nguyên tổng giám đốc CNS; Nguyễn Hoàng Anh, nguyên Chánh văn phòng, Phó tổng giám đốc, Chủ tịch HĐTV CNS; Đỗ Văn Ngà, Kế toán trưởng CNS; Lê Viết Ba, Phó phòng tài chính - Kế toán CNS; Vũ Lê Tùng, nguyên Phó tổng giám đốc CNS; Huỳnh Tấn Tư, nguyên phó tổng giám đốc CNS;  Nguyễn Đức Vượng, Chánh văn phòng CNS; Phạm Thúy Oanh, nguyên kế toán trưởng công ty TIE, nguyên người đại diện quản lý vốn góp của CNS tại TIE, Phó tổng giám đốc TIE; Hoàng Minh Trí, nguyên thành viên HĐQT TIE, Phó giám đốc Công ty phát triển công viên phần mềm Quang Trung thuộc CNS, cùng phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Cụ thể, CNS là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trực thuộc UBND Tp.HCM. Thời điểm ngày 1/12/2015, Nghị định số 91/2015 quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp có hiệu lực thi hành.

Các cá nhân là ban tổng giám đốc CNS, lãnh đạo phòng tài chính - kế toán CNS và văn phòng CNS biết rõ CNS phải ban hành quy chế quản lý, sử dụng quỹ khen thưởng mới theo quy định tại Nghị định 91 thay thế quy chế cũ để quản lý và sử dụng quỹ khen thưởng.

Ngoài ra, do có sự thống nhất trong ban lãnh đạo CNS về việc sử dụng nguồn tiền từ quỹ khen thưởng CNS phục vụ công tác đối ngoại, ngoại giao… nên khi có sự đề xuất chi tiền ban giám đốc CNS, phòng kế toán - tài chính đã không kiểm tra về thông tin đối tượng được khen thưởng, thành tích cụ thể, cơ sở để đưa ra mức khen thưởng cho các đơn vị, cá nhân mà vẫn ký tờ trình, phiếu chi, không kiểm tra việc sử dụng tiền chi thưởng.

Trong đó, bị cáo Chu Tiến Dũng với tư cách Tổng giám đốc CNS đã trực tiếp duyệt chi tổng số tiền hơn 17,3 tỷ đồng từ quỹ khen thưởng của CNS trên cơ sở 106 tờ trình đề xuất của các phòng/ban thuộc CNS.

Ngoài ra, năm 2015 - 2016, thực hiện chỉ đạo của UBND Tp.HCM về việc thực hiện kế hoạch tái cơ cấu, thoái vốn đầu tư của CNS tại Công ty cổ phần TIE, CNS đã chỉ đạo người đại diện vốn xây dựng phương án thoái vốn để CNS phê duyệt và thực hiện.

Tuy nhiên các cá nhân và lãnh đạo CNS gồm Nguyễn Hoành Hoa, Chu Tiến Dũng, Đỗ Văn Ngà và đại diện vốn CNS tại TIE gồm Vũ Quốc Vinh, Phạm Thúy Oanh và Hoàng Minh Trí đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND TP.HCM liên quan trong việc quản lý vốn đầu tư của CNS tại TIE, gây thất thoát hơn 4,6 tỷ đồng thông qua hai lần thoái vốn.

Đối với Vũ Quốc Vinh (đại diện 61% vốn góp của CNS tại Công ty TIE) do bị can này đang bỏ trốn nên Cơ quan ANĐT đã ra quyết định truy nã và tạm đình chỉ điều tra, tách vụ án để xét xử độc lập.

Theo HĐXX, các bị cáo trên cương vị công tác đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Đối với quan điểm bào chữa của các luật sư cho rằng, quỹ khen thưởng không phải tài sản Nhà nước, nhưng theo HĐXX, CNS là doanh nghiệp Nhà nước, phải thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước trong chi, khen thưởng các cá nhân ngoài CNS. 

Về quan điểm của các luật sư cho rằng, các bị cáo đã nộp lại tiền chi khen thưởng sai, tội phạm đã hoàn thành khi chi tiền nên quan điểm cho rằng vụ án không có thiệt hại là không phù hợp.

Từ các nhận định nêu trên, HĐXX cho rằng cáo trạng truy tố các bị cáo về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí là có cơ sở, đúng quy định pháp luật.

Về mức án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Chu Tiến Dũng 5 năm tù; bị cáo Nguyễn Hoành Hoa 4 năm tù.

8 bị cáo nguyên là thuộc cấp của bị cáo Chu Tiến Dũng cũng phải lãnh từ 2 năm tù cho hưởng án treo tới 4 năm tù giam.

Diễn biến mới vụ sai phạm xảy ra Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn

Thứ 6, 11/03/2022 | 19:30
Để phục vụ điều tra, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an khởi tố thêm 2 cá nhân khác là cựu thành viên hội đồng quản trị Công ty TIE và một Phó TGĐ của công ty này.

Lý do Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn bị khởi tố

Thứ 7, 01/01/2022 | 10:00
Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (CNS).
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.