Bia đá ghi vua Hùng thọ gần 700 tuổi, có 60 vợ

Bia đá ghi vua Hùng thọ gần 700 tuổi, có 60 vợ

Thứ 7, 06/07/2013 | 07:03
0
Nhiều người đến khu du lịch Đồng Xanh, tỉnh Gia Lai "ngã ngửa" vì một bia đá ở đây ghi vua Hùng (húy là Lang Liêu Lang) thọ đến gần 700 tuổi, có 60 vợ.

Nhầm lẫn chết người

Khu du lịch Đồng Xanh trực thuộc công ty cổ phần du lịch văn hóa Gia Lai. Đây được xem là một địa điểm du lịch khá thu hút của tỉnh này. Tuy nhiên, nhiều du khách đến đây khá ngạc nhiên khi bắt gặp hình ảnh các vua Hùng với những thông tin cực kỳ khó hiểu.

Trong khu du lịch nói trên có một đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương. Trong đền có 1 bức tượng Hùng Vương cao 6m bằng gỗ, phía ngoài là 18 bức tượng vua Hùngkhác được bố trí thành 2 hàng. Điều đáng nói, dưới chân 18 bức tượng phía ngoài đều được gắn các biển đề rõ tên và số vợ, số con, số thời gian trị vì và số… tuổi thọ của các vị vua. Hầu như vị vua nào cũng có tới hàng chục bà vợ, hàng trăm người con và đặc biệt là có số năm trị vì hàng trăm năm và tuổi thọ thì từ trên 100 năm đến gần 700 năm.

Xã hội - Bia đá ghi vua Hùng thọ gần 700 tuổi, có 60 vợ

 Có vị vua thọ đến gần 700 tuổi với 60 bà vợ.

Bên cạnh các tấm biển nói trên, khu du lịch này cũng “cẩn thận” kèm thêm một tấm biển ghi chú khác đề rõ: “Những số liệu về tên, húy, tuổi, số vợ, số con, cháu của 18 vị vua Hùng được trích từ nguồn tài liệu “Giới thiệu Khu di tích lịch sử Đền Hùng” - tác giả Vũ Kim Biên nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn - Sở VH-TT-DL Phú Thọ xuất bản năm 2006”.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa ra các thông tin nói trên về các vị vua Hùng là không phù hợp. Sự không phù hợp trước hết nằm ở yếu tố khoa học. Chưa có tài liệu nào trên thế giới cho thấy tuổi thọ của con người có thể lên tới mấy trăm tuổi như trên. Điều này sẽ khiến cho giới trẻ và các thế hệ con cháu sẽ thêm khó hiểu về kiến thức của thế hệ chúng ta.

Không chỉ vậy, với số lượng 19 vị vua Hùng cũng sẽ khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là vị vua thứ 19 sẽ là ai, có vai trò thế nào? Bởi hầu hết ý kiến đều cho rằng, các câu chuyện, số liệu về vua Hùng đều là dã sử, truyền thuyết. Con số 18 chỉ là mang tính ước lệ và có nhiều khả năng là 18 đời vua Hùng với nhiều vị vua trị vì. Khu du lịch nói trên đã không phân biệt được giữa các thông tin chính thống trong chính sử và truyền thuyết nên mới đưa ra những thông tin buồn cười như trên.

Các tài liệu về thời kỳ Hùng Vương có nhiều dị bản khác nhau. Có tài liệu cho rằng có 18 vị vua Hùng, có tài liệu ghi có 18 đời vua Hùng với nhiều vị vua khác nhau.

Trong cuốn “Việt Nam sử lược”, nhà sử học Trần Trọng Kim cũng viết: “…Cứ tính hơn bù kém, mỗi ông vua trị vì được non 150 năm. Dẫu là người đời thượng cổ nữa thì cũng khó lòng mà có nhiều người sống lâu được như vậy”.

Còn bản “Thần tích Vi Cương” (Phú Thọ) ghi chép khá rõ về các đời vua với những thông tin liên quan, theo đó 18 chi vua Hùng có tất cả 180 đời vua nối nhau trị vì: “Tính trong 18 chi đời vua Hùng truyền ngôi đại bảo cho 180 đời đế vương, sơn hà quy về một mối, kiến lập được 122 thành, điện. Tổng cộng các năm của 18 đời Thánh vương di truyền ngôi cho các triều thánh tử thần tôn là 2.622 năm, thọ 8.678 tuổi, sinh được 986 chi, các hoàng tử công chúa sinh được 14.378 cháu chắt miêu duệ, cai trị khắp đầu non góc biển trong nước, vạn cổ trường tồn, mãi mãi không bao giờ dứt”.

Xã hội - Bia đá ghi vua Hùng thọ gần 700 tuổi, có 60 vợ (Hình 2).

Khu tưởng niệm vua Hùng của Khu du lịch Đồng Xanh.

Bị nhắc, vẫn liều!

Ông Phan Xuân Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Gia Lai cho biết công viên Đồng Xanh là của một doanh nghiệp tư nhân và Sở đã có những định hướng về việc trưng bày một số hiện vật trong khu du lịch này. Theo ông Vũ, Sở cũng từng nhắc nhở khu du lịch Đồng Xanh bỏ một hạng mục phản cảm và được khu du lịch này thực hiện. Sở cũng đã nhận được một số ý kiến về các tấm biển ghi tuổi thọ, số vợ, con… của từng vị vua Hùng ở khu du lịch Đồng Xanh; đã từng xuống khu du lịch này để nhắc nhở về thông tin này. Ông cho rằng, các thông tin nói trên về các vịvua Hùng nên có chú thích rõ ràng là dã sử của 18 đời vua; sẽ tiếp tục nhắc nhở doanh nghiệp này để có sự thay đổi!

Tiến sỹ sử học Lê Đình Phụng - Viện Khảo cổ học Việt Nam - nhận xét: “Tôi nghĩ đây là một công trình của tư nhân mà tài sản là do tư nhân sở hữu. Họ hiểu văn hóa như vậy nên mới có những sản phẩm như thế. Còn về lịch sử văn hóa dân tộc phải có sự thống nhất và phải được thẩm định. Những thông tin chưa có bằng chứng khoa học xác đáng thì chưa nên đưa ra để tuyên truyền như vậy”.

Theo GĐ & XH

Những bất ngờ từ lăng mộ ông nội Vua Hùng

Thứ 3, 19/03/2013 | 17:19
Cụm di tích lăng và đền thờ Kinh Dương Vương ở thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, Thuận Thành, Bắc Ninh là chốn linh thiêng bậc nhất được xếp vào loại miếu thờ đế vương các triều đại từ cổ xưa. Đây là nơi duy nhất ở Việt Nam còn nguyên dấu tích Thủy tổ người Việt là Kinh Dương Vương (cha của Lạc Long Quân, ông nội Vua Hùng).

Cột đá Thề ở Đền Hùng: ‘Chúng ta không nên lừa dối dân'

Thứ 5, 13/06/2013 | 13:48
"Tôi cho rằng, trong khu di tích, mình phải phân tích ra, nếu như là một mảnh gốm mà nó chứng minh nó có giá trị về văn hoá, lịch sử thì mình phải giữ; còn nếu không có giá trị thì không nên giữ làm gì", ông Nguyễn Tiến Khôi nói.

Giải mã 6 câu hỏi lớn về 'hòn đá lạ' ở Đền Hùng

Thứ 2, 06/05/2013 | 09:07
Ngay khi có thông tin về "hòn đá lạ" ở đền Hùng, thì câu hỏi quan trọng nhất là hòn đá có tác dụng tốt, hay xấu?