Bia Quốc học sau trùng tu lung linh trong ‘sứ mệnh’ đầu tiên

Bia Quốc học sau trùng tu lung linh trong ‘sứ mệnh’ đầu tiên

Thứ 7, 29/04/2017 | 11:53
0
Sau khi được trùng tu, đây là lần đầu tiên bia Quốc học Huế thực hiện “sứ mệnh” tô điểm cho lễ hội lớn nhất năm của thành phố.

Tối 28/4, bia Quốc học, TP.Huế trở nên lung linh với đủ sắc màu khi trở thành sân khấu chính của Lễ khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2017 với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt".

Xã hội - Bia Quốc học sau trùng tu lung linh trong ‘sứ mệnh’ đầu tiên

 Bia Quốc học là sân khấu chính của lễ khai mạc Festival Nghề truyền thống qua các năm.

Bia Quốc học từ trước đến nay đã trở thành sân khấu truyền thống của mỗi dịp Festival Nghề. Đây là năm thứ 7, sự kiện văn hóa và kinh tế mang ý nghĩa lớn nhất năm của TP.Huế được tổ chức trong sự hân hoan chờ đón của đông đảo người dân.

Ngoài không khí lễ hội tưng bừng, cùng nhiều chương trình đặc sắc trong suốt thời gian diễn ra từ ngày 28/4 – 2/5, điều mà người dân TP.Huế đón chờ nhất của Festvial Nghề truyền thống 2017 đó chính là đêm khai mạc. Bởi sau khi được trùng tu, đây là lần đầu tiên, bia Quốc học thực hiện “sứ mệnh” làm sân khấu chính, tô điểm cho lễ hội lớn nhất năm của thành phố.

Xã hội - Bia Quốc học sau trùng tu lung linh trong ‘sứ mệnh’ đầu tiên (Hình 2).

 Lễ khai mạc Festival Nghề truyền thống 2017 với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Không để người dân và du khách thất vọng, lễ khai mạc Festival Nghề truyền thống 2017 đã diễn ra thành công tốt đẹp với điểm nhấn hoành tráng của sân khấu chính – bia Quốc học.

Với hệ thống đèn màu chiếu sáng được lắp đặt xung quanh, cùng với màu sắc hài hòa của bia và điểm nổi bật là màn hình lớn ở trung tâm, công trình bia Quốc học bừng sáng, rực rỡ trong đêm khai mạc, để lại cho khán giả ấn tượng khó quên.

Xã hội - Bia Quốc học sau trùng tu lung linh trong ‘sứ mệnh’ đầu tiên (Hình 3).
Xã hội - Bia Quốc học sau trùng tu lung linh trong ‘sứ mệnh’ đầu tiên (Hình 4).

 Hệ thống đèn màu được bố trí hợp lý tạo nên không gian sân khấu đa màu sắc.

Không chỉ có vậy, năm nay ban tổ chức lễ khai mạc còn sắp đặt một mặt trăng nhân tạo ở phía góc phải của bia, tạo nên một không gian huyền ảo, đậm chất văn hóa phương Đông.

Xã hội - Bia Quốc học sau trùng tu lung linh trong ‘sứ mệnh’ đầu tiên (Hình 5).
Xã hội - Bia Quốc học sau trùng tu lung linh trong ‘sứ mệnh’ đầu tiên (Hình 6).
Xã hội - Bia Quốc học sau trùng tu lung linh trong ‘sứ mệnh’ đầu tiên (Hình 7).

 Mặt trăng huyền ảo, lấp ló sau bia Quốc học.

Được biết, nằm trong khuôn khổ các chương trình của Festival Nghề truyền thống 2017, bia Quốc học không chỉ là sân khấu chính cho lễ khai mạc, mà còn là sân khấu của nhiều chương trình đặc sắc khác.

Theo đó, vào lúc 20h ngày 29/4, tại đây sẽ diễn ra chương trình biểu diễn Trang phục Dệt may “Hội tụ Bản sắc châu Á”; 17h30 ngày 30/4, chương trình Nghệ thuật “Hát mừng Tổ quốc thống nhất”; 19h ngày 30/4, chương trình cộng đồng ca nhạc Hàn Quốc. Và để hoàn thành “sứ mệnh” tô điểm cho kỳ Festival Nghề truyền thống năm nay, vào lúc 20h ngày 1/5, bia Quốc học cũng là sân khấu chính diễn ra lễ bế mạc.

Xã hội - Bia Quốc học sau trùng tu lung linh trong ‘sứ mệnh’ đầu tiên (Hình 8).
Xã hội - Bia Quốc học sau trùng tu lung linh trong ‘sứ mệnh’ đầu tiên (Hình 9).
Xã hội - Bia Quốc học sau trùng tu lung linh trong ‘sứ mệnh’ đầu tiên (Hình 10).

 Một số hình ảnh trước và trong quá trình trùng tu bia Quốc học.

Công trình bia Quốc học có tên là Đài Tưởng niệm Chiến Sỹ Trận Vong, được xây dựng năm 1920. Sau khi bị xuống cấp nghiêm trọng, nơi này đã được chính quyền TP.Huế cho trùng tu vào cuối năm 2016.

Tuy nhiên, trong quá trình trùng tu bia, đơn vị thi công đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều về màu sắc lòe loẹt của công trình. Qua các cuộc tọa đàm với nhiều ý kiến đóng góp của người dân cũng như các nhà nghiên cứu, công trình đã được điều chỉnh để phù hợp với các chi tiết hoa văn, màu sơn nguyên bản hơn.

Lê Kông