Biến đổi khí hậu đe dọa sản lượng nông nghiệp lưu vực Mê Kông

Biến đổi khí hậu đe dọa sản lượng nông nghiệp lưu vực Mê Kông

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:50
0
Theo kết luận của một nghiên cứu mới thuộc Dự án thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu vùng sông Mê Kông (MeKong ARCC), biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đáng kể tới sản lượng lương thực và cây công nghiệp của các nước hạ nguồn Mê Kông, bao gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Lưu vực Mê Kông vốn được coi là một trong những khu vực màu mỡ nhất Đông Nam Á với những vựa lúa, vựa ngô lớn. Khoảng 70% dân số lưu vực hiện đang sống bằng nghề trồng trọt và đánh bắt thủy sản trên dòng Mê Kông. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu.

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu đe dọa sản lượng nông nghiệp lưu vực Mê Kông

Những cánh đồng ở Siem Reap, Campuchia (Ảnh: Demotix.com)

Nghiên cứu của MeKong ARCC cho biết, một số khu vực thuộc lưu vực này có thể phải trải qua sự gia tăng nhiệt độ lên tới 4 độ C vào năm 2050, gấp đôi mức tăng trung bình hàng năm của thế giới mà các nhà khoa học đã cảnh báo. Nếu điều đó xảy ra thì các nước hạ nguồn Mê Kông sẽ phải hứng chịu những thay đổi đột ngột về đất sản xuất, từ đó tác động tiêu cực tới sản lượng toàn ngành nông nghiệp.

Từ cảnh báo đó, ông Michael Yates, Giám đốc Khu vực của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), cho rằng những người ra quyết định cần tìm cách chuẩn bị cho tương lai.

Còn theo ông Paul Hartman, Giám đốc Dự án Mekong ARCC, “thích ứng với biến đổi khí hậu không chỉ có nghĩa là chuyển từ loại cây này sang loại cây khác có khả năng thích nghi mà cần phải nhận thức rõ những thay đổi có thể xảy ra, theo dõi các dấu hiệu cảnh báo và sẵn sàng chuẩn bị ứng phó”.

Ngoài mối đe dọa tiềm ẩn từ biến đổi khí hậu thì kế hoạch xây một loạt đập thủy điện lớn trên sông Mê Kông cũng đặt ra nhiều nguy cơ đối với các nước trong lưu vực.

Theo UPI.com

Con người sẽ ra sao nếu biến đổi khí hậu?

Thứ 5, 04/04/2013 | 14:09
Hành tinh của chúng ta đang ngày càng nóng lên. Đó là hậu quả của quá trình biến đổi khí hậu. Cụ thể hơn, chúng ta sẽ phải đối mặt với những hậu quả bất ngờ và khó lường.

100 triệu người có thể chết trước năm 2030 do biến đổi khí hậu

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:23
Khoảng 100 triệu người sẽ chết và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm 3,2% trước năm 2030 nếu thế giới không khắc phục được các vấn đề từ biến đổi khí hậu.