Biển Đông: Sai lầm của Trung Quốc đang mắc phải

Biển Đông: Sai lầm của Trung Quốc đang mắc phải

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 31/07/2019 | 10:34
0
Chủ đề Biển Đông đã được thảo luận sôi nổi bởi các học giả quốc tế hàng đầu của khu vực và thế giới trong hội thảo thường niên của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).
Tiêu điểm - Biển Đông: Sai lầm của Trung Quốc đang mắc phải

Tàu khu trục Mỹ trên Biển Đông

Căng thẳng trên Biển Đông tiếp tục trở thành đề tài nóng bỏng giữa Mỹ và Trung Quốc trong những ngày qua. Sau khi, Trung Quốc có các hành vi xâm lấn, gây hấn tại đây, Mỹ bắt đầu có những động thái phản đối.

Tại đây, học giả của Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc tranh luận về những hành động của hai bên.

“Mỹ cần phải liên tục qua lại các vùng biển bị tranh chấp trên toàn cầu, chứ không phải một lần duy nhất ở Biển Đông”, Đô đốc Scott Swift, cựu chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ phát biểu tại hội thảo.

Động thái đưa tàu đến Biển Đông là thông điệp cứng rắn mà Washington gửi đến Bắc Kinh.

Không chỉ đưa máy bay, tàu chiến đến thực hiện nhiệm vụ tự do hàng hải ở Biển Đông, các cuộc tập trận liên tục của Mỹ với các đối tác trong khu vực cũng được coi là động thái thách thức Trung Quốc.

Niềm tin sai lầm của Trung Quốc

Các động thái gây hấn hung hăng của Trung Quốc trong năm nay ở Biển Đông đã đưa tình hình rơi vào vùng xám xung đột, các học giả tại hội thảo của CSIS có chung nhận định.

Những hành động đó bao gồm việc tàu Trung Quốc đâm tàu cá Philippines gần đây, hay việc Trung Quốc đưa nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông.

Động thái này của Trung Quốc đã vấp phải sự phản ứng cứng rắn từ Việt Nam. Theo người phát ngôn bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Việt Nam đã có nhiều hình thức giao thiệp, ngoại giao phù hợp, trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, yêu cầu rút ngay khỏi vùng đặc quyền kinh tế đang vi phạm.

Trả lời trước câu hỏi vì sao Trung Quốc đẩy mạnh các động thái khiêu khích ở Biển Đông, ông Greg Poling, giám đốc Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á của CSIS cho rằng, điều đó xuất phát từ việc Bắc Kinh có niềm tin họ “có thể khuất phục được các nước khác”.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã sai lầm khi vấp phải sự đấu tranh bảo vệ chủ quyền quyết liệt của các quốc gia trong khu vực.

Các học giả CSIS cho rằng, các nước liên quan cần đưa ra những thông điệp rõ ràng và có những thay đổi về chính sách đối phó thích hợp hơn nhằm ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc.

Về phần mình, người phát ngôn bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, “Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán như đã được xác lập tại công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế”.

Người phát ngôn cho hay, các lực lượng chức năng của Việt Nam triển khai các biện pháp phù hợp, đúng pháp luật; duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo tự do hàng không, hàng hải, đề cao thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia như được xác lập tại công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước và cộng đồng quốc tế.

“Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng cùng các nước và cộng đồng quốc tế nỗ lực đóng góp vào mục tiêu nói trên vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển với tất cả các quốc gia trong khu vực và trên thế giới”, người phát ngôn cho biết.

Trung Quốc điều tàu đến vùng biển Nam Biển Đông của Việt Nam: Các biện pháp của ta đã đủ mạnh?

Thứ 6, 26/07/2019 | 06:15
Việt Nam đã tiếp xúc nhiều lần với phía Trung Quốc ở các kênh khác nhau, trao công hàm phản đối, kiên quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc có động thái tương tự. Dường như các biện pháp kể trên vẫn chưa đủ mạnh? 
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.