Biển Đông: Trung Quốc hứng 'đòn đau' từ Philippines

Biển Đông: Trung Quốc hứng 'đòn đau' từ Philippines

Thứ 5, 25/07/2013 | 09:19
0
Khoảng 2.000 người biểu tình đến từ 30 nhóm do Liên minh Biển Đông của Philippines dẫn đầu hôm qua (24/7) đã đổ về Văn phòng Lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Makati để phản đối sự hung hăng, hiếu chiến và chính sách “bên miệng hố chiến tranh” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mang theonhững tấm biển ghi các dòng chữ “Đất của chúng tôi” hay ‘Trung Quốc hãy tôn trọng chủ quyền Philippines”, những người biểu tình tập hợp ngay trước văn phòng Lãnh sự quán Trung Quốc dọc đại lộ Gil Puyat Avenue, khởi động một chiến dịch biểu tình toàn cầu nhằm phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông trong thời gian qua.

Những người biểu tình cáo buộc Trung Quốc sử dụng “chính sách bên miệng hố chiến tranh”, gây ra nhiều nguy cơ trong các cuộc tranh chấp với một loạt nước láng giềng xung quanh.

Cảnh sát chống bạo động Philippines đã được huy động để phong tỏa lối ra vào văn phòng của Lãnh sự quán Trung Quốc.

Ông Emman Hizon đến từ Akbayan và là phát ngôn viên của Liên minh Biển Đông cho biết, cuộc biểu tình ở Makati được phát động đồng thời với những cuộc biểu tình tương tự ở Mỹ, Saipan và Rome.

Tiêu điểm - Biển Đông: Trung Quốc hứng 'đòn đau' từ Philippines

Người Philippines biểu tình rầm rộ chống lại sự hung hăng, hiếu chiến và chính sách bên miệng hố chiến tranh của Trung Quốc ở Biển Đông. 

“Đây là một ngày hành động toàn cầu nhằm chống lại sự xâm lấn của Trung Quốc đối với lãnh thổ không thể chia cắt của Philippines và để bảo vệ lãnh thổ cũng như chủ quyền quốc gia của chúng ta”, ông Hizon phát biểu.

Theo lời ông Hizon, ngày biểu tình toàn cầu chống Trung Quốc lần thứ hai này đánh dấu kỷ niệm 1 năm kể từ khi Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough ở Biển Đông của Philippines.

“Chúng tôi tổ chức biểu tình bởi đây là dịp kỷ niệm đúng một năm ngày Trung Quốc chiếm đóng bãi cạn Ayungin (bãi cạn Scarborough). Đây là một phần không thể tách rời trong lãnh thổ của Philippines. Trung Quốc đang dùng khu vực đó như là một tiền đồn để thực hiện việc đưa tàu thuyến đánh cá của họ vào lãnh thổ của chúng tôi”, ông Hizon cáo buộc.

“Thông điệp đơn giản mà chúng tôi muốn nhắn gửi đến Trung Quốc trong ngày hôm nay là hãy dừng ngay các hoạt động xâm phạm chủ quyền, chấm dứt sự dọa dẫm, ép buộc các nước có tranh chấp khác”, ông Risa Hontiveros -một cựu đại diện của Akbayan và là một trong những lãnh đạo của cuộc biểu tình, cho biết.

Cuộc biểu tình với sự tham dự của các chính sách, cựu sĩ quan quân đội, quan chức nhà thờ... đã cáo buộc Trung Quốc thực thi chính sách bên miệng hố chiến tranh trong khu vực. Những người biểu tình đã dựng lên một sân khấu trên đường, hát những bài hát thể hiện lòng yêu nước, thổi còi, nhảy múa và giơ cao hàng loạt biểu ngữ chống Trung Quốc. Những hoạt động này đã gây cản trở giao thông.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines Rafael Alunan tuyên bố, người Philippines sẽ không lùi bước bất chấp lực lượng vũ trang của đất nước còn yếu. “Chúng ta có lịch sử kháng chiến lâu dài và Trung Quốc đã được cảnh báo trước về điều đó”, ông Alunan đã phát biểu như vậy với những người biểu tình.

Cũng theo ông Alunan, sự hung hăng, hiếu chiến của Bắc Kinh đã khiến hình ảnh của nước này trước công chúng trở nên xấu đi và nó cũng dẫn đến việc Mỹ - cường quốc số 1 thế giới, quyết định tái khẳng định sự hiện diện ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

“Sẽ rất là quan trọng nếu Trung Quốc hiểu được rằng, nếu họ không bị coi là một kẻ gây rối, là một nước đang tìm cách áp chế các nước khác thì những ảnh hưởng như chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào Châu Á hay hoạt động thiết lập cácliên minh đối phó với họ trong các cuộc tranh chấp sẽ không xảy ra, trong đó có cả cuộc biểu tình hiện nay của chúng tôi”, ông Alunan nói thêm.

Những cuộc biểu tình rộng khắp của người Philippines đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của Trung Quốc. Rõ ràng, Trung Quốc đã phải hứng chịu một "đòn đau" từ nước láng giềng nhỏ bé hơn.

Chính phủ Philippines nói gì về cuộc biểu tình toàn cầu chống Trung Quốc?

Ngày hôm qua, văn phòng Tổng thống Philippines đã lên tiếng khẳng định, họ không hề có liên quan gì đến những cuộc biểu tình do các nhóm người Philippines phát động nhằm chống Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình, phát ngôn viên Tổng thống – ông Edwin Lacierda cho biết, chính phủ không can thiệp gì vào các cuộc biểu tình ở trong nước cũng như nước ngoài.

"Tất cả những hành động đó đều do cá nhân các công dân thực hiện và những công dân đó đến từ trong nước và cả nước ngoài. Họ biểu tình để thể hiện cách mà họ nhìn nhận tình hình như thế nào”, ông Lacierda cho hay.

Theo phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, Manila đã đang xúc tiến việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc tại tòa án quốc tế. “Chính phủ Philippines không nói về Trung Quốc bởi mọi thứ đang được thực hiện thông qua tiến trình giải quyết ở tòa án quốc tế. Như vậy, chúng tôi còn cần phải nói thêm điều gì nữa? Một số người hỏi: Liệu chúng tôi có nhúng tay vào các cuộc biểu tình đó không. Không, chúng tôi không can dự gì vào những việc đang xảy ra”, ông Lacierda giải thích.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với một loạt nước láng giềng Đông Nam Á. Trong số này, Philippines là nước đối đầu quyết liệt nhất và căng thẳng nhất với Trung Quốc. Bắc Kinh đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên. Đây là điều không thể chấp nhận với các nước trong khu vực cũng như cộng đồng quốc tế.

Ngoài bãi cạn Scarborough, người Philippines cũng biểu tình chống lại sự hiện diện của tàu Hải quân Trung Quốc ở gần bãi cạn Second Thomas Shoal – một khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Philippines chiếm đóng.

Theo Vnmedia

Trung Quốc-Philippines 'nóng' vì dầu khí Biển Đông

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:27
Bất chấp nỗ lực khu vực nhằm thiết lập bộ qui tắc ứng xử (COC), nguy cơ xung đột vũ trang đang gia tăng trở lại ở Biển Đông.

Nhật-Philippines 'hợp công', Trung Quốc 'sôi máu'

Thứ 7, 20/07/2013 | 15:12
Trước sự thách thức liên tiếp của các nước láng giềng nhỏ hơn như Philippines và Nhật Bản, Trung Quốc đã không kiềm chế nổi sự tức giận. Điều đó đã được thể hiện qua việc, chỉ riêng trong ngày hôm 18/7, tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc, đã tung liên tiếp hai bài báo trong đó cảnh báo và chỉ trích không tiếc lời Philippines cũng như Nhật Bản.

Trung Quốc giễu cợt khả năng quân sự của Philippines

Thứ 7, 20/07/2013 | 08:20
Tạp chí Liêu vọng số mới nhất của Trung Quốc đăng bài viết với tựa đề 'Dục vọng Philippines - Ý đồ của quân đội đứng thứ 31 thế giới', giễu cợt khả năng quân sự của Philippines.

Philippines sẽ biểu tình toàn cầu chống TQ

Thứ 6, 19/07/2013 | 16:11
Liên minh Biển Đông của Philippines dự định sẽ tổ chức một cuộc biểu tình toàn cầu chống Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông vào ngày 24/7.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.