TQ đã, đang khai thác sự chia rẽ giữa các nước thành viên ASEAN

TQ đã, đang khai thác sự chia rẽ giữa các nước thành viên ASEAN

Thứ 5, 02/07/2015 | 13:45
0
ASEAN không có một nhà lãnh đạo đủ tiềm lực và quyết tâm để giúp khu vực đạt được sự thống nhất chung nhằm đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc đã đàm phán với ASEAN về bộ quy tắc ứng xử Biển Đông trong 13 năm qua. Trong khi đó, Bắc Kinh tiến hành các hoạt động cải tạo đảo phi pháp nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông trong khi ASEAN vẫn chưa thể xây dựng một chính sách thống nhất trong giải quyết tình trạng mâu thuẫn với Trung Quốc.

Theo National Interest, sự trỗi dậy của Trung Quốc được coi như một “con cừu đen” trong vấn đề hội nhập Đông Nam Á.

Mặc dù các quốc gia trong khu vực có kế hoạch xây dựng một cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015, vấn đề hội nhập chính trị- an ninh vẫn còn tiến triển chậm, một phần do nguyên tắc không can thiệp và không đối đầu của ASEAN.

Xã hội - TQ đã, đang khai thác sự chia rẽ giữa các nước thành viên ASEAN

Hội nghị thượng định ASEAN lần thứ 26 tại Kuala Lumpur, Malaysia.

ASEAN vẫn theo đuổi chính sách trong quan hệ với Trung Quốc từ những năm 1990. Chiến lược này đã không thể ngăn Trung Quốc đẩy khu vực vào tình trạng bất ổn và đe dọa sự hội nhập.

Điển hình như khi Bắc Kinh thách thức Philioppines ở bãi Cỏ Mây chỉ 9 ngày trước khi vòng đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử diễn ra năm 2014, Trung Quốc đã không quan tâm đến mục tiêu của ASEAN về trật tự hợp tác trong khu vực.

Trong khi các quốc gia thành viên ASEAN thiếu thống nhất về nhiều vấn đề chính trị và an ninh, ASEAN đang ngày càng trở thành trọng tâm phát triển của châu Á-Thái Bình Dương và tiếp tục chứng tỏ giá trị thông qua việc hội nhập và thể chế hóa đối thoại.

Thông qua ASEAN, các quốc gia có vai trò nhỏ hơn như Lào và Campuchia đã có tiếng nói trong hệ thống quốc tế. Ngoài ra, ASEAN cũng góp phần duy trì trật tự ổn định bằng việc đóng vai trò trung lập trong Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã khai thác sự chia rẽ giữa các nước thành viên ASEAN và gây áp lực kinh tế, bao gồm cả tích

Cùng chuyên mục

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.