Biến gió thành điện

Biến gió thành điện

Thứ 4, 05/06/2013 | 11:01
0
Theo công bố của Ngân hàng Thế giới, tổng tiềm năng điện gió của Việt Nam ước đạt 513.360 MW, hơn 200 lần công suất của Nhà máy Thủy điện Sơn La hiện nay.

Riêng ĐBSCL, nơi có bờ biển chạy dài hàng trăm km, gió lộng quanh năm, sẽ là khu vực quan trọng để phát triển nguồn năng lượng sạch. Ngày 29-5, tại vùng đất đầm lầy ven biển Bạc Liêu, 10 turbine điện gió đầu tiên chính thức vận hành, hòa vào lưới điện quốc gia.

Việt Nam Xanh - Biến gió thành điện

Những turbine gió đầu tiên của dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu đã được vận hành

Vượt trội về tiềm năng

Trong chương trình đánh giá về năng lượng cho châu Á, ngân hàng thế giới (WB) đã khảo sát chi tiết về năng lượng gió tại khu vực Đông Nam Á. Trong 4 nước được khảo sát thì Việt Nam có tiềm năng gió lớn nhất và hơn hẳn các quốc gia lân cận như Thái Lan, Lào và Campuchia. Trong khi Việt Nam có tới 8,6% diện tích lãnh thổ được đánh giá có tiềm năng từ tốt đến rất tốt để xây dựng các trạm điện gió cỡ lớn thì diện tích này ở các nước còn lại lần lượt là 0,2%, 2,9% và 0,2%.

Nếu xét tiêu chuẩn để xây dựng các trạm điện gió cỡ nhỏ phục vụ cho phát triển kinh tế ở những khu vực khó khăn thì Việt Nam có đến 41% diện tích nông thôn có thể phát triển điện gió loại nhỏ, hơn gấp nhiều lần so với các nước trong khu vực. Các chuyên gia năng lượng cũng đánh giá cao tiềm năng phát triển điện gió tại khu vực ĐBSCL.

Ngày 9-9-2010 là thời khắc đánh dấu bước ngoặt của cuộc cách mạng năng lượng xanh tại ĐBSCL khi Nhà máy điện gió Bạc Liêu được chính thức khởi công. Đây là nhà máy điện gió thứ hai của Việt Nam nhưng có quy mô lớn hơn Nhà máy Điện gió Bình Thuận. Dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu xây dựng trên diện tích 500 ha đất bãi bồi ven biển, có tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD với 62 turbine gió, công suất thiết kế 99 MW, tương đương với sản lượng điện khoảng 400 triệu KWh/năm.

Nối tiếp thành công này, hàng chục dự án điện gió đang manh nha tại các tỉnh ĐBSCL. Tại Sóc Trăng đang có kế hoạch xây dựng 4 nhà máy điện gió nằm ven biển thuộc thị xã Vĩnh Châu, huyện Trần Đề, với tổng công suất 300 MW.

Điện  “sạch”

Ưu điểm khi triển khai các dự án điện gió ở ĐBSCL là vị trí xây dựng nhà máy và đặt các turbine gió thuộc vùng đất đầm lầy ven biển, nơi gần như không nằm trên đất sản xuất của dân cư, người dân không bị ảnh hưởng bởi dự án. Ông Tô Hoài Dân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ Công Lý (chủ đầu tư  Nhà máy Điện gió Bạc Liêu), cho biết: “Tuy hiện tại giá thành điện gió còn cao nhưng trong tương lai sẽ thấp hơn thủy điện và nhiệt điện.Trong khi đó, điện gió vận hành bằng nguồn năng lượng sạch, các dự án điện gió không tác động đến môi trường, không ảnh hưởng đến đất đai của người dân và đặc biệt nguồn năng lượng gió là không bao giờ cạn”.

Để phát triển điện “sạch”, Chính phủ đã ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư phát triển lĩnh vực điện gió (Quyết định 37/2011/QĐ-TTg), trong đó có nhiều nội dung khuyến khích phát triển điện gió tầm quốc gia và các địa phương. Với nhiều sự hỗ trợ từ nhà nước và cơ chế pháp lý khá thoáng, các nhà đầu tư điện gió Việt Nam đủ độ yên tâm đầu tư vào lĩnh vực này. Hy vọng trong một tương lai không xa, các bờ biển lộng gió của vùng ĐBSCL sẽ là nguồn cung cấp năng lượng điện dồi dào và thân thiện với môi trường theo đúng tinh thần chiến lược phát triển năng lượng sạch.

> Cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Ngân hàng Mỹ cho vay 1 tỉ USD

Tháng 10-2011, một ngân hàng của Mỹ ký cam kết cho Việt Nam vay 1 tỉ USD để tài trợ cho chương trình phát triển điện gió tại các tỉnh ĐBSCL (giai đoạn 2011-2015).

Ngày 8-11-2012, nhà sản xuất turbine gió lớn nhất thế giới Vesta đã ký thỏa thuận hợp tác trong công tác lập kế hoạch và phát triển các nhà máy điện gió tại Việt Nam với công ty TNHH xây dựng - thương mại và dịch vụ công lý. Quan hệ này được thực hiện dưới sự bảo trợ của cơ quan hợp tác phát triển thuộc Bộ Ngoại giao Đan Mạch, mở đầu thời kỳ hợp tác giữa hai nước trong chiến lược phát triển các nguồn năng lượng gió hiệu quả tại Việt Nam.

Theo Người Lao động

Trồng bù rừng ở các dự án thủy điện: 'Thả gà ra đuổi'

Thứ 3, 21/05/2013 | 16:59
Nơi nào không còn đất thì chủ đầu tư có trách nhiệm đóng góp vào quĩ bảo vệ và phát triển rừng để điều tiết trồng bù ở nơi khác.

Hàng chục ngàn hecta lúa thiếu nước vì thủy điện

Thứ 2, 13/05/2013 | 14:57
Nhận định trên đã được đại diện của Trung tâm con người và thiên nhiên nêu ra tại diễn đàn “Tài nguyên Mekong II - hợp tác đầu tư và phát triển bền vững tiểu vùng Mekong” do Trung tâm con người và thiên nhiên, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia, Tổ chức Forest Trends và tạp chí Đầu Tư Nước Ngoài phối hợp tổ chức ngày 10/5.

Thủy điện Đồng Nai - Dư luận phản đối, chủ đầu tư… cứ làm

Thứ 4, 17/04/2013 | 10:07
Những ngày qua, dư luận trong nước lại tiếp tục lên tiếng phản đối việc triển khai Dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A nằm trên sông Đồng Nai, vì hệ lụy của nó gây ra đối với môi trường và cuộc sống của hàng triệu người dân phía hạ du có hại nhiều hơn là lợi ích về kinh tế.

Nhiều thủy điện 'khát nước'

Chủ nhật, 05/05/2013 | 10:05
Lưu lượng nước về thấp hơn trung bình nhiều năm khiến nhiều thủy điện đang rơi vào tình cảnh “khát nước”.