'Biến' hàng lậu thành hợp pháp và những màn 'ảo thuật' hoàn hảo

'Biến' hàng lậu thành hợp pháp và những màn 'ảo thuật' hoàn hảo

Chủ nhật, 30/06/2013 | 16:09
0
Chỉ cần một bộ hồ sơ thuế quan hoàn chỉnh cùng với giấy phép kinh doanh là các đầu nậu có thể dễ dàng trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng, “phù phép” hàng lậu trở thành hàng hợp pháp.

Những màn “ảo thuật” hoàn hảo

Các đầu nậu ở Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo cũng chính là những doanh nghiệp đã có giấy phép kinh doanh các mặt hàng mà họ buôn lậu. Và để hợp thức hóa hàng lậu, họ có muôn vàn chiêu trò nhằm qua mặt cơ quan chức năng như quay đầu xe tiêu thụ hàng trong khu kinh tế để lách luật; đánh tráo hàng khi làm thủ tục thông quan. Đường cùng thì làm “luật” để vượt qua kiểm soát…

Doanh nghiệp TM chuyên kinh doanh mặt hàng nước giải khát, rượu bia, gạo nếp Thái Lan. Những lái xe của doanh nghiệp này cho hay, mỗi ngày có hàng chục container nước tăng lực Redbull và bia rượu được chuyển về. Để có lãi, chủ doanh nghiệp chỉ làm thủ tục hải quan với hơn phân nửa hàng, số còn lại sẽ xin “quay đầu xe tiêu thụ hàng trong khu kinh tế”. Đây thực ra là một chiêu lách luật quen thuộc của các đầu nậu.

Xã hội - 'Biến' hàng lậu thành hợp pháp và những màn 'ảo thuật' hoàn hảo

Anh N-một lái xe nhiều năm cho doanh nghiệp TM giải thích: “Hàng từ Lào về Việt Nam, vào khu kinh tế, đến cổng B để hải quan làm thủ tục tháo chì khỏi container. Container nào làm thủ tục xong thì sang kho đổ hàng. Còn container nào chủ hàng xin bán lại trong khu kinh tế thì xe sẽ quay đầu vào khu kinh tế. Thực ra số hàng đó không được tiêu thụ trong khu kinh tế mở mà được tập kết tại một kho trong khu vực này, sau đó các đầu nậu sẽ thuê người dân vận chuyển số hàng này qua cổng kiểm soát để trốn thuế, sau đó sẽ có cách hợp pháp hóa hồ sơ”.

Chúng tôi hỏi, nếu một container bò húc, làm đúng thủ tục phải mất bao nhiêu tiền, anh N nhẩm tính: “Nếu đúng thủ tục, một container phải mất khoảng 100 triệu đồng thuế, nhưng khi xin quay đầu xe để tiêu thụ hàng, thuê người dân vận chuyển chui qua cổng kiểm soát rồi hợp pháp hóa giấy tờ thì chỉ mất từ 40-50 triệu đồng”.

“Muốn có lãi, hàng đầy đủ giấy tờ, đúng quy trình thủ tục vẫn phải lách như thường. Một chiêu nữa bọn em hay làm là tráo hàng. Trong những container chở bò húc, các chủ hàng phải chèn thêm bia hoặc rượu ngoại – những mặt hàng có giá trị cao hơn bò húc. Khi kiểm tra, hải quan cũng khó phát hiện. Như vậy sẽ dễ thông quan hơn. Bia rượu thì thuế cao hơn mà lãi cũng nhiều hơn hẳn “bò húc” mà!”- N khề khà chia sẻ kinh nghiệm.

Có chi phí mới lọt

Đúng như lời của N, chúng tôi cũng đã tận mắt chứng kiến tại khu vực kiểm soát cổng B, có đến 5 xe trong tổng số khoảng 20 xe container xin lực lượng hải quan cho quay đầu để “tiêu thụ hàng trong khu kinh tế”. Tại kho hàng của Công ty TNHH AĐ ở ngoài cổng B, H – người được giao nhiệm vụ quản lý kho hàng - đang chỉ đạo cửu vạn bốc hàng lên các xe tải. Có khoảng 5-6 cửu vạn làm nhiệm vụ bốc vác, trong số đó có một người đứng dán tem công ty lên các thùng bò húc. H thành thật kể: “Ở đây có cả hàng lậu và hàng đã đóng thuế, nhưng số hàng lậu khi được dán tem công ty là đã được các chủ hàng “lo thủ tục” hết rồi. Chỉ cần dán tem công ty rồi photocopy một bộ hồ sơ đem đi công chứng cho các lái xe là số hàng đó có thể đi tiêu thụ khắp các tỉnh thành, chẳng ai truy hỏi được!”.

Còn việc “làm luật” để đưa hàng lậu qua khu kiểm soát cổng B được người dân ở đây coi là chuyện bình thường. Chị Trương Thị B – một dân bo hàng - nói: “Một xe ô tô khi qua cổng B thì phải có chi phí cho các chốt kiểm soát, mỗi chỗ một ít mới trót lọt”. Theo giải thích của chị B, cách thức “làm luật” ăn chia với các mối ở cổng B để đưa được hàng qua cổng như sau: Mỗi thùng hàng được đầu nậu trả 10.000 đồng thì mình phải “làm luật” mất 6.000 đồng. Còn nếu đi qua đường tiểu ngạch, không may bị bắt hàng thì đương nhiên, mình phải đền cho chủ hàng. Chẳng ai muốn chuyện đó xảy ra cả!

Theo Dân Việt

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

'Thánh địa' Lũng Vài: Nơi hàng lậu đổ bộ vào Việt Nam

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:36
Tôi trở lại Lạng Sơn cốt để giải quyết khâu tâm lý cho Tâm. Những lời cam kết từ K."mẩu" là không đủ cho một cô gái trẻ mới lần đầu dấn thân vào "nghiệp" buôn bán. Tâm mắt đỏ hoe, vừa khóc vừa nói rằng cô sợ mất hàng, sợ cả việc chậm trễ sẽ phá hỏng cơ hội tận dụng dịp Tết để thúc đẩy việc buôn bán.

Một tuần quần thảo giữa 'thánh địa hàng lậu'

Thứ 3, 19/03/2013 | 10:16
Ngày tôi lên đường khám phá "kinh đô hàng chợ" là ngày Hà Nội trở gió, trời lạnh căm căm và gió mùa đông bắc rít lên từng chập tê tái. Thế nhưng, tại Quảng Châu (Trung Quốc), giữa tiết trời lạnh giá với nền nhiệt độ luôn thấp hơn Hà Nội từ 2-3oC, chúng tôi đã phải vã mồ hôi như tắm, chật vật xoay sở để thâm nhập vào những gian hàng bé tí xíu và kin kít người của khu chợ khổng lồ có tên là "Chợ 13" (tiếng Hán: Shi shang hang).

Tìm đường đi buôn giữa 'thánh địa hàng lậu' (Kỳ 1)

Thứ 5, 14/03/2013 | 13:54
Ngoài những chi phí sản xuất rẻ mạt, chính dân buôn lậu đã tiếp tay cho hàng hóa từ Trung Quốc (TQ) "đột nhập" vào nước ta với thuế suất bằng 0% (trốn thuế). Chính điều đó "dẫn đường" cho mặt bằng giá và hàng hóa "Made in China" dễ dàng luồn lách vào thị trường nội địa.

'Quái xế' hàng lậu: Cửu vạn kiêm 'lính đánh thuê' (Kỳ 2)

Thứ 3, 05/02/2013 | 08:18
Ngoài việc làm công ăn lương, cánh cửu vạn còn kiêm luôn cả việc làm "lính đánh thuê" cho chủ hàng. Khi chủã lên tiếng, họ sẵn sàng "bán mạng" để bảo vệ lãnh địa và hàng hóa, thậm chí tổ chức cướp lại hàng.