Biển quảng cáo:

Biển quảng cáo: "Tử thần" trên đầu dân chúng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Ngoài những sát thủ có thể bất ngờ đổ gãy bất cứ lúc nào là cây xanh thì người dân còn phải hứng chịu thêm một mối nguy mới đó là những biển hiệu quá kích cỡ, sai quy định.

Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng oi bức những ngày gần đây mà Hà Nội liên tục đón những trận mưa giông kèm theo gió to vào buổi chiều tối. Ngoài những sát thủ có thể bất ngờ đổ gãy bất cứ lúc nào như cây xanh, cột đèn… thì người dân giờ đây còn phải hứng chịu thêm một mối nguy mới đó là những biển hiệu quá kích cỡ, lỏng lẻo, mất an toàn.

Biển gia cố không an toàn

Vừa qua, mưa to kèm gió lớn tối 5/6 khiến biển hiệu một cửa hàng vàng tại quận Hà Đông, Hà Nội đổ sập xuống nhiều người đang trú mưa. Ba người nhập viện, ba chiếc xe máy bẹp dưới đống đổ nát. Vụ việc này khiến không ít người thấy “giật mình” bởi có những điều tưởng như đơn giản nhưng cũng có thể dễ dàng gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của con người.

Những thanh sắt có thể rơi xuống bất cứ lúc nào

Ở Hà Nội, tại khắp các đường lớn, ngõ nhỏ cứ bất cứ nơi đâu kinh doanh buôn bán thì người ta đều dễ dàng bắt gặp những biển hiệu quảng cáo với đủ kích cỡ, màu sắc, tầng lớp giăng mắc khắp nơi. Hàng hóa kinh doanh phong phú bao nhiêu, mặt tiền ngôi nhà tầm cỡ bao nhiêu… thì cũng có bấy nhiêu loại biển quảng cáo.

Nhiều nơi nhìn những tấm biển ngang chồng chéo tầng tầng lớp khách hàng đến phải hoa mắt bởi không biết đâu là biển chính, biển phụ. Hay đối với những tấm quảng cáo dọc, người xem cũng phải phóng hết tầm mắt mới nhìn hết được nội dung và hình ảnh của tấm biển quảng cáo đó.

Biển nối tiếp biển

Nơi đâu cũng nhan nhản là biển. Chiêu đầu tiên được nhiều chủ hàng nghĩ tới để thu hút khách hàng có lẽ là làm biển sao cho thật to, thật lớn khiến khách hàng ở mọi ngóc ngách, góc nhìn đều có thể thấy được “hàng” nhà mình. Nhưng nhiều người lại không thể hiểu được rằng, những tấm biển quá cỡ cùng với cách lắp đặt lỏng lẻo sẽ dễ dàng đổ sập bất cứ lúc nào và sẽ gây nguy hiểm cho con người cũng như đồ đạc xung quanh.

Nguy hiểm ngay trên đầu

Năm 2009, UBND Hà Nội có ban hành Quyết định số 94 về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Quyết định này nêu: biển hiệu chỉ được đặt trước cổng, trước trụ sở, tại nơi kinh doanh độc lập với tổ chức cá nhân khác, mỗi cơ sở được đặt một biển hiệu ngang và ba biển hiệu dọc.

Đối với biển hiệu ngang, chiều cao biển hiệu tối đa 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà, diện tích không quá 30m2. Đối với biển hiệu dọc, chiều cao tối đa 4m, chiều ngang là 0,6m, không vi phạm chỉ giới xây dựng.

Biển chồng biển cách

Thế nhưng trên thực tế hiện nay, trên khắp các tuyến phố Hà Nội, đâu đâu người ta cũng có thể bắt gặp những tấm biển quảng cáo không những không đảm bảo quy định trên mà còn có nguy cơ gây nguy hiểm đối với người đi đường.Vì lợi ích cá nhân, những cửa hàng thi nhau trưng biển, đọ biển quảng cáo, bất chấp mỹ quan đô thị. Trên nhiều tuyến đường, các biển hiệu quá khổ (chiều ngang hơn 2m; chiều dọc hơn 6m) vẫn tràn ngập.

Nếu chỉ giới hạn về chiều cao tối đa là 2m, thì các chủ cửa hàng “lách luật” bằng cách treo ba hoặc bốn tấm biển quảng cáo chồng chéo lên nhau. Bộ mặt của các tuyến phố vì thế mà trở nên nhôm nhem và rất mất mỹ quan.

PV Nguoiduatin.vn đã ghi lại hình ảnh về thực trạng những tấm biển quảng cáo trong nội thành Hà Nội.

Ai dám chắc tấm biển kia sẽ hiên ngang mãi

Biển còn trơ khung sắt

Những tấm biển quảng cáo mới được dựng lên cũng ngang nhiên bỏ qua quy định về kích cỡ. Nhà nhà đua nhau làm biển quảng cáo thật to – thật cao.

Những cảnh tượng như thế này không hiếm gặp ở thủ đô Hà Nội, những tấm biển mới nằm chặn lên những tấm biển cũ, và biển được treo ở bất cứ nơi nào có thể. Điều này thật sự gây mất mỹ quan đô thị và không biết nó có thể thu hút được khách hàng hay không?

Phạm Hạnh - Thanh Loan