Biển số xe xấu có đổi được không?

Biển số xe xấu có đổi được không?

Thứ 3, 10/11/2020 | 12:30
0

Mấy ngày gần đây, một người đàn ông bỗng nhiên nổi tiếng trên một diễn đàn lớn dành cho những người đi xe hơi tại tỉnh Nghệ An khi sở hữu chiếc ô tô Vinfast Fadil có biển số có số đuôi là XX49.53.

Cụ thể ngày 3/11, anh đăng tấm ảnh chiếc xe mới với biển số siêu độc lên diễn đàn kèm nội dung hài hước “chỉ mong mọi người ra đường thì đi cẩn thận, tránh xa em ra thì càng tốt”.

Góc nhìn luật gia - Biển số xe xấu có đổi được không?

Chia sẻ hài hước của chủ nhân xe Vinfast Fadil. (Ảnh chụp màn hình)

Ngay lập tức, dòng trạng thái nhận được vô số tương tác và bình luận. Trong khi một số ý kiến tỏ ra lo lắng cho chủ xe thì số khác lại dí dỏm đề cập đến những tình huống tài xế có thể gặp phải khi điều khiển chiếc xe với biển số độc. Sự xuất hiện của biển số đuôi “49-53” còn được các thành viên hài hước xem là “niềm vui vô bờ bến cho rất nhiều anh em ở TP.Vinh nói riêng và toàn tỉnh Nghệ An nói chung”.

Thậm chí còn xuất hiện bài đăng đề cập đến việc nhiều người sẵn sàng tặng chủ xe hàng loạt ưu đãi hấp dẫn từ dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng xe đến ăn uống, mua sắm, làm đẹp…

Biển số xe cũng giống như số điện thoại… thường được nhiều người gắn với nhiều ý nghĩa về phong thủy. Từ đó, khái niệm biển số xấu, biển số đẹp ra đời. Vậy, chẳng may sở hữu một biển số xấu thì có được làm thủ tục xin cấp lại hay không?

Điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về các trường hợp được cấp lại biển số xe như sau: Biển số bị mờ, gẫy, hỏng hoặc bị mất hoặc chủ xe có nhu cầu đổi biển số 3, 4 số sang biển số 5 số; xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Theo đó, chỉ các trường hợp nêu trên mới được đổi lại biển số xe. Nếu chỉ vì lý do biển số xe “xấu” thì không thuộc trường hợp được đổi lại biển số.

Tuy nhiên, người dân khi mua, bán, tặng, cho quyền sở hữu xe khác tỉnh sẽ phải đổi biển số xe. Thủ tục sang tên xe khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện theo 4 bước dưới đây.

Bước 1: Khai báo và nộp giấy đăng ký xe, biển số xe (do người chuyển quyền sở hữu xe thực hiện)

Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho người khác, chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cho cơ quan đăng ký xe;

Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký thực hiện thu hồi đăng ký xe, biển số xe trên hệ thống đăng ký xe, cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe và cấp biển số tạm thời.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký sang tên xe (do người nhận chuyển quyền sở hữu xe thực hiện)

Người nhận chuyển quyền sở hữu xe, chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

- Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA.

- Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe.

- Giấy tờ lệ phí trước bạ xe.

- Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe (do người nhận chuyển quyền sở hữu xe thực hiện)

Người nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp 1 bộ hồ sơ đăng ký sang tên xe cho cơ quan công an cấp huyện nơi cư trú để được giải quyết sang tên xe theo thẩm quyền.

Bước 4: Người nhận chuyển quyền sở hữu xe bấm chọn biển số xe trên hệ thống đăng ký xe và nhận giấy hẹn trả giấy chứng nhận đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe (do người nhận chuyển quyền sở hữu xe thực hiện)

Lưu ý, khi đến làm thủ tục sang tên xe, cần xuất trình các giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BCA. Đối với người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe kể trên, còn phải xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Chứng minh ngoại giao, Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).

Mức thu lệ phí đăng ký sang tên xe, cấp biển số thực hiện theo quy định tại Thông tư 229/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016.

Hoàng Mai

Clip: Biểu cảm khó đỡ của chủ xe ô tô khi bốc trúng biển số 4953

Thứ 3, 10/11/2020 | 08:00
Mới đây mạng xã hội chia sẻ đoạn clip ghi lại diễn biến cảm xúc khó đỡ, của người đàn ông khi tự tay mình bốc phải số 4953.

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu đề xuất tháo biển số xe ô tô vi phạm giao thông

Thứ 4, 16/09/2020 | 16:10
Cử tri TP. HCM cho rằng, việc tháo biển kiểm soát ô tô vi phạm sẽ giúp cho lực lượng chức năng thuận lợi trong công tác xử lý vi phạm.

Cử tri đề nghị xe bán tải không phải đăng ký biển số C như xe tải, bộ GTVT lên tiếng

Thứ 7, 01/08/2020 | 17:15
Cử tri tỉnh Quảng Trị đề nghị bộ GTVT nghiên cứu có quy định xe bán tải được đóng thuế và có thời hạn sử dụng như xe du lịch vì hiện nay đã có nhiều xe bán tải đã được đăng ký lưu thông biển số A như xe du lịch.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.