Biến thành con nợ vì cho mượn giấy kết hôn: Vay hơn 15 tỷ đồng?

Biến thành con nợ vì cho mượn giấy kết hôn: Vay hơn 15 tỷ đồng?

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 17/05/2018 | 14:27
0
Bước đầu, cơ quan chức năng đã mời Bùi Thị Oanh và các bên liên quan lên làm việc. Oanh thừa nhận có vay tiền của người dân lên đến khoảng hơn 15 tỷ đồng và không có khả năng trả nợ nữa.

Liên quan đến vụ việc trở thành con nợ hàng chục tỷ đồng vì cho mượn giấy đăng ký kết hôn, một trong những nạn nhân là ông Võ Hữu Bảy (SN 1968), trú xóm 9, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Ông Bảy cũng đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ. Theo ông Bảy, vì tin tưởng nên đã cho chị Bùi Thị Oanh (SN 1987, trú tại xã Hợp Thành) vay mượn 2 lần với tổng số tiền hơn 2,65 tỷ đồng.

Biến thành con nợ vì cho mượn giấy kết hôn: Vay hơn 15 tỷ đồng?

Ông Bảy bị lừa số tiền 2,65 tỷ đồng.

Theo đơn tố cáo, vào giữa năm 2017, chị Oanh đến nhà ông Bảy vay tiền. Người phụ nữ này khẳng định trong vòng 10 ngày sẽ trả và viết giấy cam đoan. Thậm chí, Oanh còn hứa hẹn sẽ trả lãi suất như thị trường. Nghĩ rằng là hàng xóm láng giềng, trước nay chị Oanh cũng chưa có tai tiếng gì nên ông Bảy đã cho vay.

Một thời gian sau, ông Bảy bất ngờ nhận được điện thoại của một phụ nữ khác, xưng tên là chị Nguyễn Thị Th. (SN 1987, trú cùng xã) để vay tiền. Ông Bảy hơi bất ngờ vì vợ chồng chị Th. là gia đình giàu có, sống hiền lành, cũng chưa bao giờ gặp ông để vay tiền cả.

“Người này bảo hơi bận không trực tiếp đến được nên cử chị Oanh đến lấy tiền. Do đều quen biết với nhau hết, cũng biết chị Oanh là bạn thân với chị Th. nên tôi đâu có ngờ được”, ông Bảy kể.

Biến thành con nợ vì cho mượn giấy kết hôn: Vay hơn 15 tỷ đồng? (Hình 2).

Giấy vay nợ của chị Oanh với người dân.

Tuy nhiên, sau khi đưa tiền cho Bùi Thị Oanh, đến thời điểm hiện tại người phụ nữ này vẫn chưa trả tiền cho ông. Vì vậy, ông Bảy đã đến gia đình chị Nguyễn Thị Th. đòi tiền thì mới tá hỏa biết rằng chị Th. chưa bao giờ vay và cũng là nạn nhân trong vụ việc.

“Nhiều lần tôi đến gặp chị Oanh đòi nhưng không được nên mới gặp chị Th. hỏi cho rõ. Bởi dù sao chị Th. cũng đảm bảo việc vay tiền này. Thế nhưng không ngờ rằng ở đây cũng có nhiều người đang vây nhà chị Th. để đòi tiền, đến khi chị Th. gửi đơn lên cơ quan chức năng thì chúng tôi mới vỡ lẽ là tất cả đã bị Oanh lừa”, ông Bảy nói.

Biến thành con nợ vì cho mượn giấy kết hôn: Vay hơn 15 tỷ đồng? (Hình 3).

Chị Th. không ngờ mình trở thành con nợ (Ảnh NG.T)

Liên quan đến sự việc, Trung tá Phạm Đức Kinh, Đội trưởng đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Yên Thành xác nhận, đơn vị có nhận được đơn tố cáo của người dân về việc Bùi Thị Oanh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau đó, Công an huyện Yên Thành cũng nhận được đơn của chị Nguyễn Thị Th. về việc bị Oanh lợi dụng vay tiền. Theo nội dung lá đơn, vào giữa năm 2016, chị Bùi Thị Oanh đến mượn chị Th. giấy đăng ký kết hôn để làm visa cho chồng đi nước ngoài.

Theo lý giải của chị Oanh, vì vợ chồng chưa đăng ký kết hôn nên không làm được thủ tục, vì vậy mới phải mượn giấy của vợ chồng chị Th.. Nghĩ rằng giấy đăng ký kết hôn này không ảnh hưởng đến ai, cũng không có giá trị gì nên chị Th. đã vô tư cho mượn.

Một thời gian sau, chị Oanh lại tiếp tục tìm đến nhà mượn giấy đăng ký kết hôn cũng với lý do để chồng đi nước ngoài. Cho rằng vẫn như trước nên chị Th. tiếp tục cho bạn mượn, mặc dù sau đó không thấy chị Oanh trả nhưng chị Th. cũng quên mất việc này, cho đến khi một số người dân trên địa bàn xã Hợp Thành đã đến nhà để đòi nợ.

Biến thành con nợ vì cho mượn giấy kết hôn: Vay hơn 15 tỷ đồng? (Hình 4).

Nội dung lá đơn tố cáo của chị Th.

Qua những người đến đòi tiền, vợ chồng chị Th. mới vỡ lẽ ra việc có 1 người mạo danh gọi cho họ để vay số tiền lớn. Sau đó, chính chị Bùi Thị Oanh đến nói là do chị Th. cử đến lấy tiền. Để cho mọi người tin tưởng, chị Oanh đã đưa giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng chị Th. để đảm bảo.

Đến lúc này, chị Th. mới tá hỏa liên hệ với chị Oanh để hỏi rõ ngọn ngành. Vào ngày 13/7/2017, chị Oanh đã đến nhà thừa nhận mọi việc và xin gia đình tha thứ.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Công an huyện Yên Thành đã vào cuộc xác minh điều tra. “Bước đầu, cơ quan chức năng đã mời Bùi Thị Oanh và các bên liên quan lên làm việc. Oanh thừa nhận có vay tiền của người dân lên đến khoảng hơn 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay Oanh không có khả năng trả nợ nữa”, Trung tá Kinh cho hay.

Hiện, vụ việc vỡ nợ, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Bùi Thị Oanh đang được phòng Cảnh sát hình sự (PC 45) Công an tỉnh Nghệ An điều tra làm rõ.

Người phụ nữ biến thành con nợ hàng chục tỷ đồng vì… cho mượn giấy kết hôn

Thứ 4, 16/05/2018 | 10:12
Nghĩ cho mượn đăng ký kết hôn cũng không ảnh hưởng gì, cho đến khi nhiều người đến bao vây nhà yêu cầu trả hàng chục tỷ đồng thì chị Nguyễn Thị Th. mới tá hỏa đi nhờ cơ quan chức năng giúp đỡ.

Nhân viên bị lừa đảo bởi cửa hàng "ma", Google ráo riết mở cuộc điều tra lớn

Chủ nhật, 06/05/2018 | 17:00
Sau khi một nhà điều hành của mình bị lừa đảo từ một cửa hàng buôn bán hàng online "ma" tại Việt Nam, Google đã ráo riết mở một cuộc điều tra lớn và phát hiện ra có tới 5.000 tài khoản bán hàng loại tương tự đang móc túi người dùng trên nền tảng Google Shopping.

Lừa đảo giới thiệu việc làm, Giám đốc công ty lãnh án

Thứ 4, 02/05/2018 | 19:14
Nguyễn Đức Thuận tự mở công ty giới thiệu việc làm và “nổ” có quan hệ với nhiều người có chức vụ, có thể xin việc làm tốt, ổn định. Thuận ra giá hàng trăm triệu đồng cho các công việc tại bệnh viện, cảng hàng không rồi lừa tiền của nạn nhân.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.