Biển xâm thực đe dọa cuộc sống người dân Nhơn Hải, Ninh Thuận

Biển xâm thực đe dọa cuộc sống người dân Nhơn Hải, Ninh Thuận

Thứ 2, 22/01/2018 | 16:00
0
Do biển xâm thực vào sâu trong đất liền, nhiều nhà dân thôn Khánh Nhơn 1, Khánh Nhơn 2, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, đứng trước nguy cơ bị sóng biển đánh trôi.

Hơn 20 năm sinh sống và làm nghề biển, ông Trần Văn Biết (45 tuổi, ở thôn Khánh Nhơn 1) đã nhiều lần chứng kiến sóng biển hung dữ đánh vào bờ cuốn trôi nhà cửa, tài sản của ngư dân. Đáng chú ý, khoảng 10 năm trở lại đây, tình trạng nước biển dâng cao bất thường và ngày một tiến sâu vào trong đất liền khiến nhiều nhà dân trước đó cách biển từ 20 - 30m thì nay chỉ cách bờ biển từ 2 - 3m.

Nhà bà Bùi Thị Thanh Tâm (thôn Khánh Nhơn 1, xã Nhơn Hải) trước đây cách biển khoảng 30m nhưng hiện nay chỉ còn cách chưa đầy 3m. Cuối năm 2017, do ảnh hưởng của bão, biển động mạnh kết hợp với triều cường, sóng lớn liên tục đánh vào bờ gây sạt lở. Nguy hiểm nhất là vào lúc nửa đêm, sóng biển bất ngờ đánh tràn vào nhà khiến mọi người phải di chuyển đồ đạc, lánh sang ở tạm nhà người dân ở phía trong.

Điểm nóng - Biển xâm thực đe dọa cuộc sống người dân Nhơn Hải, Ninh Thuận

Nước biển xâm thực gây sạt lở bờ ở thôn Khánh Nhơn 1, xã Nhơn Hải.

Tuyến bờ biển dài gần 2km thuộc thôn Khánh Nhơn 1, Khánh Nhơn 2 đang bị sóng biển xâm thực ngày một sâu vào đất liền, tính mạng và tài sản của 20 hộ dân sống sát bờ biển có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào. Theo thống kê, đã có 8 nhà dân bị sóng biển đánh trôi, nhiều hộ dân phải di chuyển đi nơi khác sinh sống. Do lo sợ bị ảnh hưởng, một số hộ dân đã góp tiền cùng với các trại giống thủy sản trong khu vực mua đá để kè chắn sóng tạm thời. Tuy nhiên, mỗi lần sóng biển lớn đánh vào bờ cuốn trôi theo đất cát lại gây sạt lở bờ nghiêm trọng.

Ông Trần Đồng Linh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, tình trạng nước biển xâm thực đã diễn ra nhiều năm qua nhưng khoảng 5 năm gần đây nước biển xâm thực mạnh khiến tuyến bờ biển các thôn Khánh Nhơn 1, Khánh Nhơn 2 bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kinh phí của địa phương hạn hẹp trong khi cuộc sống của người dân rất khó khăn nên không đủ để xây kè kiên cố.

UBND xã đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên về phương án xây kè chắn sóng vững chắc nhưng do do chưa bố trí được kinh phí nên phải chờ đợi. Xã đã cử cán bộ đi khảo sát và hướng dẫn người dân các phương án ứng phó tạm thời với tình trạng biển xâm thực.

Theo Nguyễn Thành (TTXVN)

Bình Thuận: Sóng biển xâm thực gây sạt lở, đánh sập 11 nhà dân

Thứ 5, 21/12/2017 | 10:13
Lãnh đạo TP.Phan Thiết cho biết, do ảnh hưởng của bão số 15, những con sóng lớn bất ngờ đánh vào bờ, nước biển xâm thực đã làm sạt lở 1km bờ biển và sập 11 căn nhà. Hiện, địa phương vẫn còn 49 căn nhà đang trong khu vực có thể sạt lở.

Quảng Bình: Xâm thực, sạt lở nghiêm trọng tại các bãi biển

Thứ 6, 15/12/2017 | 13:00
Tình trạng xâm thực, sạt lở nghiêm trọng tại các bãi biển địa bàn tỉnh Quảng Nam đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.