Biết kiềm chế sự giận dữ và ghét bỏ là biểu hiện của trưởng thành!

Biết kiềm chế sự giận dữ và ghét bỏ là biểu hiện của trưởng thành!

Thứ 4, 21/12/2016 | 16:22
0
Sự giận dỗi chỉ là biểu hiện của những kẻ mang tính cách trẻ con, ích kỉ.

Đến một độ tuổi nào đó, sự giận dỗi ấy là thước đo để người ta đánh giá bạn không biết cách ứng xử hợp lý trong xã hội.

Đây là một quy tắc mà mẹ bắt tôi phải học!

Mẹ hay mắng, nói chính xác hơn là nhắc nhở một cách nghiêm túc về việc tôi ứng xử với mọi người. Bà không hề hài lòng khi thấy "giãy nảy như đỉa phải vôi" khi gặp một chuyện không vừa ý. Bà nghiêm khắc răn dạy khi thấy tôi phản ứng, tỏ thái độ ra mặt với những chuyện tôi ghét.

Ngày đó, tôi không hiểu tại sao thiếu thiện cảm hay không thích điều gì đó lại không được nói ra? Điều đó thể hiện cá tính, thể hiện sự thẳng thắng đáng ghi nhận của mỗi người cơ mà! Tại sao cứ phải giả vờ vui vẻ, xã giao với những người mà mình không thích? Tôi thấy điều đó thật "thảo mai", giả tạo...!

Tâm sự - Biết kiềm chế sự giận dữ và ghét bỏ là biểu hiện của trưởng thành!

Nhưng đến sau này, khi lớn hơn một chút tôi mới hiểu ra vấn đề. Những người thành công, ngoài bạn bè ra, họ có rất nhiều loại mối quan hệ khác nhau trong xã hội. Ví dụ như sếp tôi, anh hoàn toàn chê bai một số dịch vụ đến tiếp thị, nhưng anh vẫn vui vẻ nghe họ tư vấn, nhiệt tình mời nước. Nhìn tôi ngạc nhiên, anh bảo: Biết đâu sau này họ có thứ mình cần.

Việc đi một sự kiện, hoặc chỉ ra ngoài uống một cốc trà đá gặp kẻ không ưa là chuyện xảy ra thường ngày. Người ta không thể không thích thì tránh mặt nhau, vì như vậy sẽ chẳng đi được đâu, mà nhiều khi, người ngoài không hiểu chuyện lại đánh giá không hay về bản thân mình.

Kể cả với những người không thích hoặc thậm chí thù hằn, người ta không đòi hỏi nhau một sự thân mật, nhưng một chút lịch sự, xã giao không tốn công sức lại đẹp mặt mình.

Nếu là tôi của nhiều năm trước, khi ghét ai đó sẽ xóa số, block facebook... nhưng thực sự là bản thân chẳng thể làm ai đó biến mất khỏi cuộc sống.

Nếu là tôi của nhiều năm trước, tôi sẵn sàng chê bai khốc liệt khi có ai đó nói chuyện về những điều "thô thiển học" mà tôi không muốn nghe.

Nếu là tôi của nhiều năm trước, tôi sẵn sàng tỏ thái độ ra mặt "khinh bạc đến điều" với những thứ không theo ý mình..

Thế nhưng, dần dần tôi hiểu ra: trong cuộc sống này, bạn có sống ra sao đi nữa vẫn có người ghét mình và có những người mình ghét.

Tâm sự - Biết kiềm chế sự giận dữ và ghét bỏ là biểu hiện của trưởng thành! (Hình 2).

Khi bạn càng phấn đấu lên cao hơn những gì mình có, mối quan hệ xã hội của bạn ngày càng mở rộng nhưng số lượng người bạn biết ngày càng thu hẹp lại.

Tôi nhớ có một vài lần mình không tham gia cuộc chơi nào đó chỉ vì ở đó có thành phần mà mình không thích. Tôi biết có một vài người chấp nhận ở nhà, "không đi quẩy" chỉ vì "trong hội đó có con nhỏ tao ghét/ có thằng tao không ưa".

Đó! Hà cớ gì chỉ vì một vài người mà ta bỏ qua nhu cầu giải của bản than, hay tệ hơn nữa là làm ảnh hưởng đến cuộc vui của những người coi mình là bạn!

Mẹ tôi vẫn thường nói: sự giận dỗi chỉ là biểu hiện của những kẻ mang tính cách trẻ con, ích kỉ. Đến một độ tuổi nào đó, sự giận dỗi ấy là thước đo để người ta đánh giá bạn không biết cách ứng xử hợp lý trong xã hội.

Có những người bằng xương bằng thịt chê bai tôi, nói xấu tôi nhưng tôi vẫn phải mỉm cười bởi lẽ họ chỉ có mong muốn dìm mình xuống khi mình ở vị trí cao hơn họ.

Có những người - mọi người coi là "tình địch" nhưng tôi vốn dĩ vẫn cư xử rất bình thường, bởi lẽ muốn được người khác tôn trọng thì trước hét bản thân phải tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình.

Cách đây vài ngày, tôi có nhắn người yêu cũ để nhắc nhở về một điềm gì đó không lành, với lý do đơn giản: tôi không muốn bản thân phải hối hận nếu như có điều không hay xảy ra.

Hoặc có khi, nơi tôi đến làm lại là nơi người yêu cũ làm ở đó, hai đứa lại làm cùng team thoải mái. Người yêu cũ - họ đơn giản chỉ là người được duyên số sắp đặt di cùng ta một đoạn thanh xuân.

Đấy! Trên thế gian này, chuyện quái quỷ gì cũng có thể xảy ra.

Biết đâu sau này, trong số những kẻ bạn không ưa, có người làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn hoặc đó lại là người giúp bạn trong công việc.

Hãy giải quyết vấn đề của mình một cách sòng phẳng, tốt đẹp và thông minh.

Theo: GUU.vn

Cùng tác giả

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.