Biệt thự container đầu tiên tại Việt Nam

Biệt thự container đầu tiên tại Việt Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Chuyện thật như bịa, khi ngay tại TP Hồ Chí Minh, một đại gia đã xây căn biệt thự bằng container, mà không cần bất cứ một viên gạch nào...

Đó là căn biệt thự rộng hàng trăm m2 độc đáo ở số nhà 99, khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh

Ý tưởng “khác người”

Chủ ngôi nhà là anh Văn Công Mỹ rất tự hào về ngôi nhà độc đáo của mình. Anh cho biết, vẫn biết là mô hình nhà container ở Việt Nam chưa từng có trước đó, nhưng khi trao đổi với người thiết kế ngôi nhà là kiến trúc sư Nguyễn Cửu Long (Giám đốc Xí nghiệp II thuộc Công Ty nhà Tiện Ích Descon), anh thấy có tính khả thi cao, vừa mới lạ, lại thiết kế thông thoáng nên vợ chồng anh bàn bạc kỹ lưỡng và quyết tâm làm thử. "

Một góc trong căn biệt thự

Hơn nữa, chúng tôi là dân kinh doanh về mảng nhà hàng, rất thích sự mới mẻ, độc đáo nên rất háo hức khi được biết mô hình nhà này", anh Mỹ nhớ lại.

Theo chủ nhân ngôi nhà, thép làm nhà được lấy từ container là loại thép tốt, chịu đựng sức nặng 25 tấn. Ngôi nhà làm hoàn toàn bằng container loại 20 feet, chất lượng thép rất cao vì như lời chủ nhà giải thích: "Nó được thiết kế để di chuyển trên biển, không rỉ, chịu cường độ cao, chống axit, muối mặn nên có thể làm vật liệu dựng nhà".

Biệt thự nêu trên được dựng với tổng diện tích 500m2, diện tích sàn 250m2, tầng trệt gồm phòng sinh hoạt gia đình, phòng khách, phòng bếp, sảnh. Phần trên (lầu 1) rộng 250m2, gồm 4 phòng ngủ, mỗi phòng có thiết kế nhà tắm, nhà vệ sinh riêng và phòng sinh hoạt chung. Ngôi nhà được làm từ 28 container được xếp chồng lên nhau, cách sắp xếp phù hợp với mô hình thiết kế, người lạ nếu không để ý sẽ rất khó nhận ra đây là nhà làm từ container.

Bước vào ngôi nhà, người ta sẽ cảm nhận được không gian thoáng mát, yên tĩnh. Ở tầng trệt: Dãy ở giữa gồm 3 cặp container xếp so le nhau, tạo hình khối đặc biệt cho ngôi nhà, vừa là phòng khách, phòng sinh hoạt và phòng bếp.

Phía bên trái gồm 2 cặp container xếp song song nhau làm phòng sinh hoạt karaoke và để ôtô, xe máy. Phía bên phải gồm 2 cặp container xếp song song nhau tạo thành không gian đặt bàn ghế, ngồi chơi tiếp khách.

Cầu thang dẫn lên phần trên tòa nhà được sử dụng từ những vách container, được phủ lên một lớp sơn màu. Phần trên tòa nhà gồm 4 phòng ngủ, có trang bị phòng tắm bên trong. Sàn phòng tắm được ốp gỗ, vách phòng tắm cũng được tận dụng từ vách container. Trong mỗi phòng có lắp đặt các thiệt bị cách âm, cách nhiệt, máy điều hòa. Mái nhà được chủ nhà nâng lên cao 3,2m tạo hình khối độc đáo.

Xung quanh ngôi nhà, anh Mỹ không xây kín cổng cao tường như những nhà khác mà anh tận dụng những vách container cho cây leo quanh hàng rào tạo nét độc đáo từ trong ra ngoài cho căn nhà.

Không dùng đến 1 viên gạch

"Điều đặc biệt mà tôi thích là căn nhà làm hoàn toàn bằng sắt từ các container, làm xong nhưng không hề tốn một viên gạch", anh Mỹ cho hay. Trước khi dựng nhà, chủ nhà không cần đào đất, xây móng mà chỉ cần đặt các container trên 50 gối bê tông, mỗi gối tương đương một khối (1mx1mx1m), mỗi gối tốn khoảng 1 triệu đồng, làm trong vòng một tuần nên tiết kiệm được cả thời gian và tiền của.

Tiếp đó, người ta bỏ vách container, biến các hộp sắt này thành không gian cho các căn phòng theo ý mình. Còn một số vách được giữ lại để làm tấm đỡ cầu thang, trang trí trần nhà ở khu sảnh, vách phòng tắm. Thời gian thi công căn nhà cực kỳ nhanh gọn: Phần thô chỉ mất 2 tháng; còn phần gia công, hoàn thiện thì tùy thuộc điều kiện kinh tế mỗi nhà, nhà nào có nhiều tiền thì mua sắm, sắp xếp thêm nhiều hơn.

Gia đình anh Mỹ chính thức dọn đến căn nhà này từ tháng 10/2010 đến nay và đặt tên cho ngôi nhà là "biệt thự Mỹ Thanh". "Hồi trước chưa ở, tôi vẫn lo thép hấp thụ nhiệt nên nhà sẽ nóng nhưng nhờ lắp đặt thiết bị cách nhiệt, cách âm, chống thấm... nên nhà khá mát mẻ. Giờ chúng tôi không hề phải bận tâm đến chuyện nóng bức. Thay vào đó là một không gian mát mẻ, yên tĩnh bên bờ sông Sài Gòn", chủ nhà tâm sự.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, một người đi qua đường thấy lạ nên đứng lại xem ngỡ ngàng: "Thật không ngờ nhà container mà đẹp như thế, thiết kế rất mới lạ, lần đầu tiên tôi thấy nhà làm bằng container nếu không nhìn kỹ chắc không ai nhận ra". Chủ nhà thừa nhận: "Ngôi nhà thu hút sự chú ý của nhiều người nên nhiều người mỗi khi đi qua họ đều dừng lại tò mò ngắm nhìn xem lạ cỡ nào".

Ông Nguyễn Cửu Long "cha đẻ" của ngôi nhà này cho biết, nhà container không những làm nhanh, giá thành rẻ, bền mà nó còn tiện lợi khi di chuyển. Với đặc điểm nhà được lắp ghép từ container nên khi chủ nhà muốn di chuyển đi chỗ khác rất tiện lợi. "Chỉ cần tháo các thùng container ra bốc dỡ đi chỗ khác mà không gây thiệt hại khi có nhu cầu chuyển chỗ ở hay gặp sự cố ở những vùng đất yếu", ông Long giải thích.

Theo vị kiến trúc sư này, biệt thự container Mỹ Thanh là mô hình mới đầu tiên có mặt ở Việt Nam, thời gian sử dụng hơn 50 năm, nếu chủ nhà muốn thay đổi mẫu mã nhà mới sau 50 năm sử dụng hoặc chẳng may có thiên tai địch họa gì cũng không lo hư hỏng, chỉ cần tháo gỡ xuống chuyển đi là xong; tiết kiệm rất nhiều cho việc xây dựng, đặc biệt là góp phần giải quyết nhà ở cho những thành phố lớn, vừa đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ cho người sử dụng.

Rao bán giá 20 tỉ?

Chủ nhân ngôi nhà ở thời điểm trước khi hoàn thành xây dựng cho biết, dự toán ngôi nhà sẽ "ngốn mất" số tiền khoảng 4 tỷ đồng, chủ yếu đắt ở phần trang trí nội thất.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại ông không công bố giá thành xây dựng căn nhà cụ thể mà chỉ đưa ra một vài số liệu chung chung: Phần móng tốn khoảng 50 triệu đồng; giá mỗi container là 20 triệu đồng...

Theo ông Văn Công Mỹ, xây dựng nhà container rẻ hơn nhà thường ít nhất khoảng 30% giá trị xây dựng. "Nếu xây một căn nhà bình thường thì phải xây móng và riêng phần cọc nhồi đã tốn cả gần tỉ đồng", ông Mỹ nói.

Theo tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, một số nhà hàng xóm của ông Mỹ cho biết căn nhà bằng container này đang được rao bán với giá 20 tỉ đồng (nằm trong diện tích mặt bằng đất khoảng 500m2).

Lành Nguyễn