Biểu tượng võ thuật của phái nữ

Biểu tượng võ thuật của phái nữ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Một diễn viên kịch xuất sắc có thể trở thành một ngôi sao võ thuật?

Trong bộ phim “Bà cô trẻ của tôi” năm 1981, một cô gái trẻ tuổi do nữ diễn viên Wai Ying – Hung (Hồng Huệ Anh) đóng đã một mình chống lại một nhóm những kẻ tấn công bằng việc sử dụng những quả đấm và những cú đá tầm thấp.

Sự diễn xuất này đã đem lại cho Wai giải thưởng diễn viên xuất sắc nhất đầu tiên của Hong Kong Film Awards (Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông), khẳng định vị trí của cô như là một trong những ngôi sao võ thuật nữ hàng đầu tại thời điểm đó – và bắt đầu một đấu tranh dai dẳng để khẳng định danh hiệu “ngôi sao hành động”.

Phút vui mừng khi Wai nhận giải thưởng của Hong Kong Film Awards với nam diễn viên Tạ Đình Phong

Trong vòng 3 thập kỷ, Wai đã làm việc cật lực để khán giả hâm mộ thừa nhận cô như một ngôi sao của sân khấu kịch với các kỹ năng võ thuật, hơn là chỉ với tư cách người biểu diễn võ thuật. Một thập kỷ trước đây, thậm chí cô đã từng bị trầm cảm và suýt tự vẫn khi sự nghiệp xuống dốc, nhưng sau khi cô quay trở lại với nghề một vài năm sau đó, cô đã chọn cho mình những vai diễn đã đưa tới cô một quan niệm mới.

Cuối cùng, vào năm ngoái, cô đã giành được giải diễn viên xuất sắc nhất lần thứ hai trong sự nghiệp của Hong Kong Film Awards với vai diễn về một bà mẹ chán đời trong “At the End of Daybreak”, một bộ phim lồng tiếng Trung Quốc của Malaysia kể về một gia đình tan vỡ sau khi người con trai trưởng thành đối mặt với cáo buộc về tội cưỡng đoạt.

“Điều này vô cùng lớn lao”, Wai phát biểu thông qua người phiên dịch. Đó là sự ghi nhận mà cô đã mong mỏi từ lâu và khiến cô trở thành một trong một vài nữ diễn viên phim hành động xuất sắc để tạo nên một giai đoạn thành công với những vai diễn.

Mặc dù vậy, ngôi sao 51 tuổi này chưa từng bao giờ quay lưng lại với những thể loại đã làm nên tên tuổi của mình. “Trở thành một diễn viên phim hành động đòi hỏi nhiều kỹ năng, gặp nhiều rủi ro hơn, điều mà rất nhiều diễn viên không hề sẵn sàng đảm nhận”, Wai nói.

Mùa hè này, cô đang tham gia một bộ phim hành động với một vai diễn nhỏ nhưng lại là vai cốt yếu khi vào vai một chiến binh tàn bạo chống lại Donnie Yen (Chân Tử Đơn) trong một bộ phim võ thuật với tiêu đề “Wu Xia” (Võ hiệp) của đạo diễn Peter Chan.

Wai trong một vai diễn phim "Wu Xia"

“Tôi đã có một kế hoạch khi nhận vai diễn trong phim “Wu Xia”", cô nói. Giải thích sự tương phản với hai vai diễn khác của mình trong năm nay, một vai trong phim “A Chinese Ghost Story” (tạm dịch là Câu chuyện ma quái của Trung Quốc) phát hành vào mùa xuân và một vai diễn khác về một người mẹ của cô con gái bị tâm thần trong một vở kịch tại Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

“Tất cả những bộ phim này sẽ khiến cho khán giả thấy tôi trong những dạng vai diễn với tính cách khác nhau”, Wai nói.

Suy ngẫm về nghề nghiệp đã gây dựng trong hơn 30 năm qua, cô đã lấy hết cam đảm từ một vai diễn về một diễn viên múa trẻ tuổi trong một câu lạc bộ đêm tại Hồng Kông của hãng phim Shaw Brothers vào thời kỳ đỉnh cao của những năm 1970. Dù là phim truyện hay kịch truyền hình, cô luôn tìm kiếm vai diễn đòi hỏi phải nỗ lực hết mình.

“Đó là thách thức của diễn viên. Nếu một nữ diễn viên đã có một vai diễn để đời thì cô ta sẽ không biết phải tiếp tục phấn đấu như thế nào. Bởi vậy, tôi vẫn luôn tìm kiếm vai diễn tốt nhất của tôi”, Wai nói.

Chí Thành