Biếu và nhận quà Tết sai quy định bị xử lý thế nào?

Biếu và nhận quà Tết sai quy định bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 14/02/2018 | 14:00
0
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, với quy định của pháp luật hiện nay, hành vi đưa và nhận quà trái quy định có thể bị xử lý kỷ luật theo luật Công chức, luật Viên chức, có thể tiến hành kỷ luật Đảng đối với những cán bộ không gương mẫu, không chấp hành mệnh lệnh chỉ thị của cấp trên.

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, phong tục tặng quà Tết đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ứng xử của người Việt Nam. Trước đây, mọi người thường tặng nhau những món quà mộc mạc, thể hiện tình cảm quan tâm, chúc nhau đủ đầy, may mắn trong năm mới như: Đôi bánh, hộp mứt, kẹo, rượu... Tuy nhiên, hiện nay, những mối quan hệ xã hội càng mở rộng, những món quà Tết lại bị biến tướng thành tham nhũng, hối lộ trá hình khiến mất đi phần nào giá trị tốt đẹp của phong tục này.

Mới đây, vào ngày 13/2, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, trong gần 1 tháng giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đã nhận khoảng hơn 40 cuộc gọi đến đường dây nóng của đơn vị này phản ánh về các hành vi nhận, biếu quà Tết trái quy định.

Vị lãnh đạo cục Chống tham nhũng cho biết thêm, một số vụ việc sau khi có thông tin và nhận thấy cần phải xử lý ngay, đơn vị đã thông báo cho các đơn vị chức năng, địa phương để có phương án giải quyết sớm nhất. Đối với những phản ánh tình trạng tặng, biếu quà Tết sai quy định, cục Chống tham nhũng đã thống kê để báo cáo Chính phủ.

Điều khiến dư luận quan tâm là việc biếu quà Tết sai quy định sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng VP Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội nêu quan điểm: "Chống tham nhũng đang trở thành một xu thế tất yếu để làm trong sạch đội ngũ cán bộ, góp phần gìn giữ niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Hành vi đưa và nhận hối lộ diện ra nhiều vào những dịp lễ Tết với hình thức trá hình là tặng quà. Chính vì vậy thời gian gần đây Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt đối với vấn để chúc Tết, tặng quà trái quy định gây dư luận không tốt trong nhân dân".

Góc nhìn luật gia - Biếu và nhận quà Tết sai quy định bị xử lý thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường.

Về hình thức xử lý với việc biếu quà Tết sai quy định, luật sư Cường phân tích: "Theo quy định của pháp luật hiện hành thì hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ là hành vi tham nhũng và hành vi này sẽ xử lý theo luật hình sự. Còn đối với hành vi tặng quà mà không chứng minh được đó là hành vi đưa hối lộ thì chưa đủ cơ sở để xử lý về tội đưa, nhận hối lộ theo quy định của bộ luật hình sự hiện hành.

Tuy nhiên Chính phủ đã có chỉ đạo, quy định cấm việc tặng quà, nhận quà Tết trái với quy định, đây là quy định mới và cũng cần có những chế tài mới đối với những hành vi vi phạm này. Hiện cũng đã có nhiều ý kiến đưa ra thảo luận để đưa vào luật Phòng chống tham nhũng".

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm, với quy định của pháp luật hiện nay, hành vi đưa và nhận quà trái quy định có thể bị xử lý kỷ luật theo luật Công chức, luật Viên chức, có thể tiến hành kỷ luật Đảng đối với những cán bộ không gương mẫu, không chấp hành mệnh lệnh chỉ thị của cấp trên.

Ngày 22/12/2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng có Chỉ thị số 16-CT/TW về việc tổ chức Tết năm 2018, trong đó yêu cầu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các địa phương. Các địa phương không chúc Tết cấp trên và Trung ương.

Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức. Đồng thời, nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội…

Bên cạnh đó, ngày 27/12/2017, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 48 yêu cầu các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không tổ chức du xuân, đi chúc Tết; không tặng quà lãnh đạo.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương không về Hà Nội chúc Tết Chính phủ, các Bộ, Ngành. Cán bộ, công chức không sử dụng xe công đi lễ hội và không đi lễ hội trong giờ hành chính.

Việt Hương

Cục Chống tham nhũng nhận hơn 40 cuộc gọi tố cáo tặng quà Tết trái quy định

Thứ 3, 13/02/2018 | 21:33
Cục Chống tham nhũng đã nhận được hơn 40 cuộc gọi tố cáo việc tặng quà trái quy định trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Cận Tết, trinh sát bắt quả tang một đường dây rút trộm xăng dầu

Thứ 7, 10/02/2018 | 15:00
Sau một thời gian theo dõi, lực lượng chức năng đã bất ngờ ập vào “hang ổ” bắt quả tang các đối tượng đang rút ruột xăng từ nhiều xe bồn.

Yêu cầu xả trạm BOT khi ùn tắc quá 700m trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ 5, 08/02/2018 | 11:27
Tổng cục ĐBVN khuyến cáo, tài xế không nên dùng các biện pháp tiêu cực gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến những người có công việc, nhu cầu đi lại của người khác trong dịp Tết.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.