Bin Laden nhiều lần trốn thoát nhờ chiếc mũ cao bồi

Bin Laden nhiều lần trốn thoát nhờ chiếc mũ cao bồi

Thứ 5, 11/07/2013 | 20:09
0
Trong hành trình trốn chạy của mình, Osama Bin Laden từng đội một chiếc mũ cao bồi để tránh bị máy bay Mỹ phát hiện.

Một bản báo cáo mật của Pakistan vừa rò rỉ trên mạng đã tiết lộ một loạt những thông tin gây choáng váng về cuộc đời cũng như cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden. Báo cáo được hệ thống thông tin Al Jazeera đưa lên mạng thuật lại lời khai của hơn 200 nhân chứng trong đó có cả các thành viên trong gia đình bin Laden.

Khoảng năm 2002 hoặc 2003, Bin Laden suýt chút nữa đã bị bắt khi đang đi chợ cùng với vệ sĩ Ibrahim al-Kuwaiti và vợ của anh này, cô Maryam. Không rõ người lái xe là ai nhưng chiếc xe chở trùm khủng bố ngày hôm đó đã phải dừng lại vì chạy quá tốc độ. Nhưng Bin Laden đã “nhanh chóng giải quyết vấn đề”, theo lời khai của Maryam. Và thủ lĩnh al-Qaeda một lần nữa lại chạy thoát.

Tiêu điểm - Bin Laden nhiều lần trốn thoát nhờ chiếc mũ cao bồi

Ngày 2 tháng 5 năm 2011 đã đặt dấu chấm hết cho triều đại khủng bố của bin Laden với tư cách là kẻ thành lập nên tổ chức al-Qaeda. Tổng thống Barack Obama tuyên bố rằng nước Mỹ đã tiêu diệt tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất bằng một cuộc đột kích do lực lượng SEAL dấn đầu.

Một người họ hàng của Bin Laden nói rằng “Shaikh (nghĩa là “anh trai”) thường “đội một chiếc mũ cao bồi để tránh bị phát hiện từ trên cao” bởi các máy bay Mỹ. Người này cũng nói rằng “chính quyền sở tại đã hoàn toàn thất bại” khi cho phép hắn ta lẩn trốn tại đất nước này trong vòng 6 năm, trước khi Tổng thống Barack Obama ra lệnh tiêu diệt hắn trong cuộc truy quét của lính đặc nhiệm SEAL hải quân Mỹ.

Tiêu điểm - Bin Laden nhiều lần trốn thoát nhờ chiếc mũ cao bồi (Hình 2).
Liệu trùm khủng bố có lấy ý tưởng từ tổng thống Barack?

Cuộc điều tra chính thức của Pakistan tuyên bố, “nhiệm vụ tiêu diệt” đó là “một hành vi phạm tội giết người bị một số vị luật sư quốc tế và các tổ chức nhân quyền lên án.”

“Do quy trình hành động đã cố tình cự tuyệt các nạn nhân”, các ủy viên viết trong bản điều tra – đề cập bin Laden như một nạn nhân – “và việc thủ tiêu này rõ ràng là do lệnh của Tổng thống Mỹ.”

Cuộc truy quét của lực lượng đặc nhiệm SEAL thuộc hải quân Mỹ đã tiêu diệt được kẻ thành lập ra tổ chức al Qaida tại thị trấn Abbottabad. Hành động này đã làm mếch lòng các quan chức Pakistan bởi vì họ đã không được báo trước.

Quan chức Mỹ cho hay họ không thông báo cho Pakistan biết vì sợ rằng sẽ đánh động bin Laden.

Tiêu điểm - Bin Laden nhiều lần trốn thoát nhờ chiếc mũ cao bồi (Hình 3).
Trong bức ảnh nổi tiếng này, các quan chức an ninh quốc gia ở Nhà Trắng và các thành viên nội các theo dõi trực tiếp Đội đặc nhiệm SEAL 6 đột kích, phát hiện và tiêu diệt Osama bin Laden.

Thực tế rằng khu nhà nơi bin Laden đang ẩn nấp chỉ cách học viện cảnh sát Pakistan (tương tự học viện cảnh sát West Point của Mỹ) chưa đầy 1 km đã khiến rất nhiều người tại Mỹ nghi ngờ các quan chức Pakistan đang hỗ trợ hắn, cho dù Washington chưa bao giờ tìm ra được bằng chứng về việc này.

Mặc dù không thể loại trừ hoàn toàn, nhưng bản báo cáo cho hay cũng không tìm thấy bằng chứng nào về việc các quan chức Pakistan cả hiện nay lẫn trước đây hỗ trợ bin Laden.

Báo cáo cho biết chẳng mấy ai biết được về mạng lưới hỗ trợ bin Laden có tại Pakistan, ngoại trừ các thành viên gia đình và hầu cận sống cùng hắn tại Abbottabad.

Bản báo cáo cũng công kích tất cả các cấp chính quyền, từ lực lượng quân đội hùng hậu cho tới các cơ quan tình báo, vì đã không phát hiện được tên trùm khủng bố khi hắn sống tại sáu địa điểm khác nhau ở Pakistan trong hơn 9 năm.

“Nói tóm lại, sự cẩu thả và thiếu năng lực dù ít dù nhiều ở hầu hết các cấp chính quyền là rất rõ ràng”, trích đoạn trong bản báo cáo dựa trên lời khai của hơn 200 nhân chứng, các tài liệu chính thức và tham quan hiện trường.

Bản báo cáo thể hiện sự kinh ngạc khi không có một ai trong chính quyền Pakistan khám phá ra bin Laden trong khi hắn sống 6 năm tại Abbottabad.

Hắn ta sống trong khu nhà được mô tả là “bất thường”, bởi vì nó được cô lập với những ngôi nhà xung quanh, có tường chắn rất cao và được bảo vệ bằng hàng rào thép gai.

Tiêu điểm - Bin Laden nhiều lần trốn thoát nhờ chiếc mũ cao bồi (Hình 4).
Hiện trường vụ tiêu diệt Bin Laden

Liệu trùm khủng bố có lấy ý tưởng từ tổng thống Barack? Bin Laden đã có thói quen đội mũ cao bồi khi sống tại khu nhà ở Abbottabad, Pakistan vì hắn tin rằng điều đó sẽ che giấu được nhân dạng trước các máy bay Mỹ.

Trong số hàng chục chi tiết mới từ bản báo cáo, có một tiết lộ rằng Bin Laden và các hầu cận từng chờ đợi để xây dựng trái phép tầng 3 của khu nhà sau trận động đất kinh hoàng tàn phá Pakistan năm 2005.

Bin Laden đã có bốn đứa con với các bà vợ trong thời gian lẩn trốn. Theo lời khai của các bà vợ này gửi tới Hội đồng Abbottabad, hắn thường thích ăn một quả táo và một miếng sô-cô-la khi thấy ốm yếu.

Tờ Guardian đưa tin tay trùm khủng bố tích cực khuyến khích các cháu của mình thi đấu xem ai có thể trồng được rau ngon nhất.

Tờ báo còn cho biết con của một giao liên người Pakistan cho Bin Laden gọi hắn là “người bác nghèo”.

Nguồn tin cho hay đứa trẻ này đã hỏi tại sao hắn không bao giờ đi ra ngoài mua sắm, và Bin Laden đã bảo với đứa trẻ rằng hắn quá nghèo nên không mua được gì cả.

Về chi tiết cuộc truy quét, ủy ban điều tra viết rằng bin Laden và vợ út Amal đang cùng nhau nằm trong phòng ngủ khi trực thăng Mỹ mới tới nơi.

Theo lời khai, “sau bữa tối và buổi cầu nguyện, Amal và Shaikh đã đi nghỉ. Ngay sau nửa đêm, họ bừng tỉnh vì tiếng động ban đầu tưởng nhầm là tiếng bão.”

Đêm đó không phải là một đêm mưa dữ dội. Vài phút sau đó, Bin Laden nằm chết trên sàn nhà.

Ủy ban của Pakistan coi việc giết “nạn nhân” bin Laden trong khu nhà, là một hành động tội ác vì y đã bị hành quyết mà không qua xét xử tại tòa án.

Bản báo cáo cũng làm sang tỏ trường hợp của Shakeel Afridi, vị bác sỹ người Pakistan đã lợi dụng vị trí tình nguyện viên y tế công cộng để cố gắng tiếp cận vào khu nhà của bin Laden.

Mặc dù ông không vào được, nhưng Afridi đã nhận thấy hệ thống khóa phức tạp của cổng trước khu nhà qua đó giúp lực lượng đặc nhiệm SEAL thiết kế một gói thuốc nổ đặc dụng để thổi tung cánh cổng đó.

Tiêu điểm - Bin Laden nhiều lần trốn thoát nhờ chiếc mũ cao bồi (Hình 5).
Bác sĩ người Pakistan Shakeel Afridi đã giúp nước Mỹ theo dõi Osama bin Laden. Ông bị kết án 33 năm tù vì tội “âm mưu chống nhà nước”.

Ông đồng thời cũng cung cấp cho các chuyên gia CIA những thông tin quan trọng về các giọng nói bên trong khu nhà.

Bản báo cáo kết luận, Aftridi “đã gặp gỡ các đặc vụ CIA hơn 25 lần và nhận từ họ xấp xỉ 10 triệu Rupees”, tương đương với 100.000 đô-la Mỹ.

Chính quyền Pakistan đã bắt giữ Afridi và kết án ông này hơn 30 năm tù giam. Bất chấp vai trò quyết định của vị bác sĩ trong sự thành công của nhiệm vụ này, nước Mỹ hiện chưa làm được nhiều điều để giải cứu ông.

Kênh Al Jazeera đăng tải bản báo cáo của ủy ban điều tra vào cùng ngày với việc chính phủ Mỹ bị phát hiện đang cố gắng che giấu bộ thông tin riêng liên quan đến vụ đột kích năm 2011.

Long Nguyễn (Theo Dailymail)

Xem bản dịch song ngữ Anh - Việt và nghe audio news tại đây: oes.edu.vn

Cựu giám đốc CIA tiết lộ cho biên kịch tin mật về Bin Laden

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:27
Cựu giám đốc CIA Leon Panetta đã tiết lộ thông tin mật liên quan đến việc tiêu diệt thủ lĩnh "Al Qaeda" Osama bin Laden, khi có hiện diện của một nhà viết kịch bản từ Hollywood.

Ảnh xác chết của BinLaden?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Ngay sau khi chính quyền Mỹ có thông báo về cái chết của thủ lĩnh lực lượng Taliban Osama Binladen, một bức ảnh được cho là ảnh xác chết của tên trùm khủng bố này đã được tung lên mạng.

Sự thật về phát súng kết liễu đời bin Laden

Thứ 5, 28/03/2013 | 08:12
Cả thế giới biết đội đặc nhiệm SEAL số 6 bởi thành tích tiêu diệt trùm khủng bố hồi đầu tháng 5/2011. Tuy nhiên, các thành viên trong SEAL lại có những lời kể khác nhau về phát súng cướp đi mạng sống của bin Laden.

Đội nữ điệp viên 20 năm săn lùng bin Laden

Thứ 7, 04/05/2013 | 15:13
Cindy Storer và Barbara Sude trông không giống nhân vật Maya với mái tóc đỏ rực lửa trong phim Zero Dark Thirty nói về cuộc săn lùng trùm khủng bố Osama bin Laden. Tuy nhiên, ẩn sau sự "bình thường" ấy, họ thực sự là những người hùng vì đã giúp Mỹ tiêu diệt được kẻ thù số một của nước này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.