Binance có nguy cơ bị phạt hàng trăm triệu USD

Binance có nguy cơ bị phạt hàng trăm triệu USD

Thứ 3, 28/03/2023 | 08:17
0
Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới của CEO Changpeng Zhao vừa bị Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ kiện vì vi phạm các quy định của nước này.

Nếu bạn sống ở Mỹ, bạn không được phép giao dịch phái sinh tiền điện tử. Và nếu bạn là một nền tảng quốc tế lớn để giao dịch phái sinh tiền điện tử, bạn không thể để người Mỹ giao dịch những sản phẩm đó nếu bạn chưa đăng ký với Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC).

Ngày 27/3, CFTC đã đệ đơn kiện Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, vì những lý do trên.  

CFTC cáo buộc CEO Changpeng Zhao (Triệu Trường Bằng, còn gọi là CZ) và đế chế tiền điện tử của ông không đăng ký với cơ quan này, và thường xuyên vi phạm các quy tắc phái sinh của Mỹ khi phát triển Binance thành nền tảng giao dịch lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, Binance còn “hướng dẫn cho nhân viên và khách hàng của mình tránh các biện pháp tuân thủ để tối đa hóa lợi nhuận của công ty”, theo CFTC.

Binance cũng không triển khai chương trình chống rửa tiền hiệu quả, đồng thời không thiết lập các biện pháp bảo vệ cần thiết để xác định danh tính thực sự của khách hàng, CFTC cáo buộc.

Thế giới - Binance có nguy cơ bị phạt hàng trăm triệu USD

CEO Binance Changpeng Zhao (Triệu Trường Bằng). Ảnh: Fox News

Tài liệu của Binance cho thấy, nền tảng này đã kiếm được 63 triệu USD tiền phí từ các giao dịch phái sinh trong tháng 8/2020, và khoảng 16% tài khoản trên nền tảng này được xác định là của khách hàng Mỹ, CFTC cho biết.

Ngoài ra, cựu giám đốc tuân thủ của Binance Samuel Lim và các giám đốc cấp cao khác cũng bị cáo buộc “không giám sát đúng cách các hoạt động của Binance” và kết quả là “tích cực tạo điều kiện cho các hành vi vi phạm luật pháp Mỹ”, ví dụ như hướng dẫn khách hàng Mỹ sử dụng mạng riêng ảo (VPN) để che giấu vị trí của họ, và hướng dẫn các “khách hàng VIP” có liên quan đến Mỹ (thường là các tổ chức tham gia thị trường) mở tài khoản Binance dưới tên của các công ty vỏ bọc.

Hôm 27/3, CZ đã viết số “4” trên Twitter, ngụ ý nhắc mọi người bỏ qua FUD (nỗi sợ hãi, sự không chắc chắn và nghi ngờ), tin giả và các cuộc tấn công.

Trong khi đó, người phát ngôn của Binance cho biết, “vụ kiện này đến khá bất ngờ và khiến chúng tôi khá thất vọng, vì chúng tôi đã hợp tác với CFTC trong hơn 2 năm. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan quản lý ở Mỹ và trên toàn thế giới để phát triển một chế độ quản lý rõ ràng và toàn diện”.

Binance từ lâu đã lập luận rằng sàn giao dịch này không tuân theo luật pháp của Mỹ vì nó không có trụ sở chính ở Mỹ. CZ từng tuyên bố rằng trụ sở chính của công ty ở bất cứ nơi nào ông ở, vào bất kỳ thời điểm nào.

Theo CFTC, điều này “phản ánh một cách tiếp cận có chủ ý nhằm cố gắng trốn tránh quy định”. CFTC không thể đưa ra cáo buộc hình sự, nhưng có thể phạt nặng, thậm chí cấm Binance đăng ký tại Mỹ trong tương lai.

Thế giới - Binance có nguy cơ bị phạt hàng trăm triệu USD (Hình 2).

Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) cáo buộc Binance cố tình vi phạm luật pháp của Mỹ. Ảnh: CoinDesk

Theo ông Timothy Cradle, một chuyên gia tại Blockchain Intelligence Group, Binance có thể sẽ bị phạt hàng trăm triệu USD và sẽ bị cấm đăng ký một sàn giao dịch phái sinh trong tương lai. Đây sẽ là một “đòn chí mạng” đối với người dùng dịch vụ của họ ở Mỹ và ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của Binance.

Kể từ năm 2021, CFTC đã điều tra Binance về việc liệu sàn giao dịch này có ngăn người Mỹ giao dịch phái sinh tiền điện tử hay không. CFTC chỉ là một trong số các cơ quan của Mỹ đang điều tra các hoạt động của Binance.

Sở Thuế vụ Mỹ (IRS và các công tố viên liên bang Mỹ đã kiểm tra việc tuân thủ quy tắc chống rửa tiền của Binance. Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ cũng đã xem xét kỹ lưỡng liệu Binance có hỗ trợ giao dịch chứng khoán chưa đăng ký hay không.

Nguyễn Tuyết (Theo CNN, Bloomberg, The Verge)

Từ vụ hack Binance, phát hiện lỗ hổng "chết người" trên nhiều nền tảng blockchain

Thứ 3, 07/03/2023 | 12:14
Verichains đã phát hiện ra lỗ hổng này vào tháng 10 năm ngoái khi hỗ trợ Binance khắc phục sự cố tấn công cầu nối BNB Chain.

Binance đối mặt với điều tra của Mỹ

Thứ 3, 07/06/2022 | 20:20
Giới chức trách Mỹ đang kiểm tra xem liệu đợt phát hành BNB token của Binance vào năm 2017 có tương đương với bán một chứng khoán cần phải đăng ký hay không.

Pháp cấp phép hoạt động sàn giao dịch tiền mã hóa Binance

Thứ 5, 05/05/2022 | 12:56
Bên cạnh việc được giới chức Pháp cấp phép, Binance đã cam kết mạnh tay đầu tư vào quốc gia này và có ý định đặt trụ sở châu Âu tại Paris.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không quả Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với con số của chính Ngân hàng Trung ương Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.