Bình Định: Heo chết như ngả rạ, đem chôn không xuể

Bình Định: Heo chết như ngả rạ, đem chôn không xuể

Thứ 5, 02/03/2017 | 09:15
0
Heo rớt giá thảm hại, thương lái ngừng thu mua, một số bệnh dịch thừa cơ bùng phát gây ra tình trạng heo chết như ngả rạ, người dân đem chôn không xuể đành vứt thẳng ra đường.

Heo chết như ngả rạ

Lâu nay, Bình Định vẫn được xem là “thủ phủ heo” tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên với số lượng nuôi rất lớn. Riêng tại huyện Hoài Ân, số lượng heo nuôi luôn ổn định trong khoảng 300.000 con, hộ ít thì vài ba chục con, hộ nuôi nhiều lên đến cả ngàn con.

Thế nhưng, 5 đợt lũ liên tiếp giáng xuống cuối năm ngoái đã cuốn phăng 14.000 con heo theo dòng lũ dữ khiến người chăn nuôi điêu đứng. Đến đầu năm 2017, giá thịt heo rớt thảm hại, thương lái thì o ép, hạn chế thu mua, cộng thêm tình trạng heo chết bệnh la liệt khiến người dân càng bị đẩy vào cảnh khốn cùng.

Theo ghi nhận của PV tại xã Ân Nghĩa (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định), hàng chục hộ chăn nuôi heo đang ngồi trên đống lửa khi tình trạng heo chết nhiều một cách bất thường. Chị Nguyễn Thị Mùi (41 tuổi, trú thôn Phú Ninh, xã Ân Nghĩa) cho biết: “Mới chiều hôm trước, heo cho ăn vẫn bình thường nhưng đến rạng sáng hôm sau thì heo giãy đành đạch rồi lăn ra chết. Có con lơ ăn, bỏ bữa tầm vài ba hôm thì chết. Heo con chết, heo mẹ cũng chết, heo thịt cũng lần lượt “ra đi”. Dù đã mua thuốc về chích nhưng heo vẫn cứ chết, không thể cứu vãn nổi…”.

Xã hội - Bình Định: Heo chết như ngả rạ, đem chôn không xuể

 Xác heo chết vứt đầy đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Người nuôi heo tại xã Ân Đức (huyện Hoài Ân, Bình Định) cũng đang chịu chung số phận. Anh Trần Văn Vân (53 tuổi, trú thôn Gia Trị, xã Ân Đức) buồn bã chia sẻ: “Đàn heo bắt đầu bị bệnh chết dần từ đầu tháng Chạp năm trước. Đa số chúng bị ỉa chảy, xù lông rồi chết. Hết heo con chết đến heo mẹ chết, tính đến thời điểm hiện tại đàn heo của tôi đã chết mất 230 con”.

Heo chết, nhiều người dân đột ngột trắng tay. Nhiều gia đình chăn nuôi heo tại tỉnh Bình Định đang rơi vào cảnh lao đao, nợ nần chồng chất.

Xác heo đầy đường, ngập sông

Thời điểm cuối năm 2016 đến nay, giá heo xuống thấp kỷ lục đã khiến nhiều người chăn nuôi heo ở huyện Hoài Ân lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Số tiền bán heo không đủ bù vào chi phí giống, thức ăn và công chăm sóc, khiến người chăn nuôi bỏ lơ đàn heo, cộng thêm dịch bệnh khiến heo chết như ngả rạ. Heo chết không đem chôn, xác bốc mùi hôi thối vứt rải rác khắp nơi.

Theo ghi nhận của PV, đoạn đường ĐT 630 từ thị trấn Tăng Bạt Hổ lên đến xã Ân Nghĩa (huyện Hoài Ân), suốt chặng đường là bầu không khí sặc mùi heo chết. Xác heo chết nằm la liệt khắp nơi, nhất là ở những đoạn đường trống và những cánh đồng vắng vẻ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân quanh vùng sống dở, chết dở.

Ông Lê Văn Cang (52 tuổi, Hội cựu chiến binh xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân) chia sẻ: “Thời gian gần đây, heo chết nhiều, người dân thiếu ý thức không đem chôn mà vứt thẳng ra đường, ra ruộng. Thêm vào đó, nhiều người buôn heo từ nơi khác mang xác heo chết vứt dọc đường gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân không ai chịu nổi. Do vậy cứ vài ba hôm, chúng tôi lại đi thu gom xác heo đem đốt”.

Xã hội - Bình Định: Heo chết như ngả rạ, đem chôn không xuể (Hình 2).

 Người dân đốt xác heo để hạn chế ô nhiễm.

Hình ảnh một cựu chiến binh già chạy xe máy “tằng tằng” cứ thấy xác heo chết vứt dọc đường lại lặng lẽ dừng lại, chất rác phủ lên đốt khiến người dân huyện Hoài Ân rất xúc động. Thế nhưng, phần thì xót của, phần thì mệt mỏi vì phải đem chôn heo chết, họ đành nhắm mắt đánh liều, vứt thẳng xác heo ra đường.

Theo nhiều người dân địa phương, trước đây, heo chết còn có người mua với giá 100.000-200.000 đồng/con, nay thì không ai mua nên họ đành phải vứt đi. “Lúc đầu, heo chết cũng đem đi chôn, nhưng một con, hai con thì còn chôn được chứ chết cả vài trăm con thì chôn chi cho hết…”, chị Trần Thị Mai (45 tuổi, trú xã Ân Đức, huyện Hoài Ân) than thở.

Không chỉ người dân huyện Hoài Ân mới được “nếm trải” mùi heo chết, đến người dân sống dưới hạ nguồn sông Lại Giang thuộc thôn Định Bình, xã Hoài Đức (huyện Hoài Nhơn) cũng chịu chung số phận.

Người dân địa phương cho biết, bắt đầu từ 28 tết, nước sông Lại Giang dâng cao, dòng nước đưa xác heo chết từ thượng nguồn trôi xuống tấp vào bờ sông thuộc địa bàn xã. Đỉnh điểm là vào đầu tháng 2/2017, xác heo chết tấp về đây nhiều hơn, đến vài trăm con. Có con được bỏ trong bao, có con trôi trần. Mùi xú uế càng nồng nặc, không ai thở nổi…

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Công, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) cho biết: “Từ ngày 2/2, dọc bờ sông Lại Giang tại xã Hoài Đức xuất hiện xác súc vật chết và nội tạng giết mổ gia súc, gia cầm trôi nổi từ hướng sông Kim Sơn (huyện Hoài Ân) trôi dạt xuống. Xác các súc vật này đang trong quá trình phân hủy nên bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đến nay, cơ quan chức năng đã thu gom và xử lý cơ bản xong trên 30 tấn xác súc vật chết”.

Trang Chi

Cùng tác giả

Khởi tố Giám đốc khách sạn 4 sao chứa gái mại dâm ở Nha Trang

Thứ 6, 05/01/2018 | 19:12
Ngày 5/1, nguồn tin từ VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Đinh Tiến Sử, Giám đốc công ty TNHH Sản xuất, thương mại, dịch vụ Bạch Việt về hành vi chứa mại dâm.

Phú Yên: Hơn 7.000 tấn cát chất đống, cảng Vũng Rô thành… bãi chứa

Thứ 2, 11/09/2017 | 09:00
Từ tháng 6/2017, xuất phát từ lệnh cấm của UBND tỉnh Phú Yên, hơn 7.000 tấn cát xây dựng đổ đống, phơi trần tại khu vực cảng Vũng Rô khiến nhiều hoạt động tại cảng bị ngưng trệ.

Quảng Ngãi: Dân bức xúc vì chính quyền xã quyết đổi rừng lấy... rau?

Thứ 7, 09/09/2017 | 06:30
Những cánh rừng dương bạt ngàn ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi sẽ chỉ còn là hoài niệm khi chính quyền nơi đây tiếp tục phá rừng để trồng rau an toàn.

Gần 200 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiệc cưới

Thứ 2, 28/08/2017 | 16:05
Tính đến trưa 28/8, bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận vẫn đang điều trị cho 75 trường hợp, trong đó có 18 trẻ em, nghi ngộ độc thực phẩm khi đi ăn cưới.

Ninh Thuận: Nguy cơ tràn dầu ở vùng biển trọng điểm du lịch

Thứ 7, 26/08/2017 | 11:00
Tàu chở hàng Việt Hải 06 chứa 21.000 lít dầu đang trên hành trình từ Vũng Tàu ra Thanh Hóa bất ngờ bị phá nước, hỏng máy buộc phải thả trôi trên biển. Thiếu thiết bị chuyên dụng và nhân lực, chính quyền tỉnh Ninh Thuận “cầu cứu” Trung ương vào cuộc trước sự cố tràn dầu đang hiện hữu.