Bình Dương: Cảnh giác khi mua thực phẩm đông lạnh ở chợ

Bình Dương: Cảnh giác khi mua thực phẩm đông lạnh ở chợ

Thứ 7, 05/11/2016 | 09:43
0
Thực phẩm đông lạnh được bày bán tràn lan ở chợ nhưng chúng liệu có thực sự đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như lời mời chào của các tiểu thương?

Hiện nay, thực phẩm đông lạnh đã trở thành một mặt hàng chính không chỉ ở các siêu thị lớn mà còn bày bán tràn lan trên thị trường, đặc biệt là ở các chợ lớn, chợ tự phát. Vậy thực phẩm đông lạnh được bày bán ở chợ có thực sự đảm bảo vệ sinh an toàn như lời mời chào của các tiểu thương?

Khi tiểu thương làm ngơ vì lợi ích

Theo quan sát của PV, các sạp hàng lớn nhỏ tại các chợ ở Bình Dương mặt hàng thực phẩm đông lạnh được bày bán nhiều nhất là thịt gà, thịt bò. Đặc biệt, với thịt gà, giá thành lại chênh lệch nhau, thịt gà công nghiệp có giá thấp hơn rất nhiều so với gà bà con nuôi để bán. Tại một gian hàng ở chợ Thông Dụng (Thuận An, Bình Dương) thịt gà được đóng gói trong từng bao ni-lông màu trắng, mỗi bao có trọng lượng từ 5 đến 10 kg. Tuy nhiên, bên ngoài mỗi bao ni-lông không hề có con dấu kiểm định. Khi được hỏi về nguồn gốc, tiểu thương khẳng định: “Đây là gà công nghiệp đông lạnh” và số gà mua được đã được san ra thành từng túi để bán cho những tiểu thương khác.

Tiêu dùng & Dư luận - Bình Dương: Cảnh giác khi mua thực phẩm đông lạnh ở chợ

Thịt gà đông lạnh được chia ra trong túi để đem bán trong chợ. Ảnh: Giao Tiên

Trong vai một người mua hàng, đang cần thu mua thịt gà đông lạnh để bán lại, chúng tôi được một tiểu thương chợ Thông Dụng “tư vấn”: “Hàng bán ở đây đều đảm bảo chất lượng, ko cần giấy tờ kiểm dịch. Mỗi ngày, tại chợ này chị bán được gần 40 ký. Đấy là chưa kể số thịt gà chị đem đi phân phối ở các quán nhậu trên địa bàn thị xã. Bình quân một ngày chị bán được gần 100 ký. Chị buôn bán gần chục năm nay rồi, có thấy ai phàn nàn, hỏi han đâu em?”.

Thấy tôi chê chất lượng thịt không tốt, để lâu rồi sao trắng bệch ra, anh chồng chị giải thích: “Do để ngoài lâu nên đã “biến tấu sơ qua”, cạo sạch, dội nước sôi, rồi để tủ bảo quản nên nhìn bề ngoài nó thành ra như vậy. Nhưng không sao đâu, về chế biến thêm gia vị, hết mùi ấy mà”.

Chị Anh, một tiểu thương ở chợ Tân Long, thị xã Dĩ An, Bình Dương chia sẻ: “Chị gái của chị cũng là tiểu thương, mặt hàng chủ yếu trong sạp hàng chị ấy bán đa phần là thực phẩm đông lạnh như cá viên, bò viên, thịt gà, mực…. Mặt hàng thực phẩm đông lạnh sau khi mua về được đem cất giữ trong tủ lạnh, tủ đông để bán trong vài ngày. Chỉ khi có mùi lạ thì họ mới đem vứt bỏ”. Rồi chị nói thêm: "Chị nghĩ, có những mặt hàng như cá viên, bò viên phải để được cả mấy tuần ấy chứ. Đấy, người ta đem ra bày bán đầy ra đấy, người mua cũng cứ nườm nượp”.

Người tiêu dùng cần thận trọng

Theo nghiên cứu mới nhất tại Nigeria, thực phẩm đông lạnh có chứa độc tố gây ung thư. Đặc biệt là thịt đông lạnh, chúng chứa độc tố gây ung thư rất cao. Ngoài nguyên nhân do chất lượng thực phẩm kém, việc để đông lạnh quá lâu khiến cho thực phẩm bị phân hủy và “nhiễm” độc tố gây ung thư. Điều này chính là một trong các nguyên nhân làm gia tăng số người mắc bệnh ung thư trong thời gian gần đây.

Tiêu dùng & Dư luận - Bình Dương: Cảnh giác khi mua thực phẩm đông lạnh ở chợ (Hình 2).

Lực lượng chức năng đang kiểm tra một tủ kính chứa thịt “quá đát” được lén đem bán cho người tiêu dùng. Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp

Theo đó, Chi cục thú y tỉnh Bình Dương khuyến cáo: “Khi sử dụng thực phẩm đông lạnh người tiêu dùng phải thật cẩn trọng. Bên cạnh việc lưu ý rằng sản phẩm phải có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y thì khi mua thịt bò, thịt gà… đông lạnh ngoại nhập, người tiêu dùng không nên mua hàng đã được người bán lấy ra khỏi tủ lạnh và bày bán ở bên ngoài vì khi không còn được bảo quản ở nhiệt độ đã quy định thì nguy cơ không đảm bảo vệ sinh thực phẩm rất cao”. Thế nhưng, thực tế còn rất nhiều tiểu thương vì hám lợi vẫn thu mua và bày bán thực phẩm đông lạnh lâu ngày ở chợ.

Việc mua và cất trữ đồ ăn đông lạnh có thể là lựa chọn của nhiều bà nội trợ vì không có nhiều thời gian chợ búa. Tuy nhiên, lại có rất ít người biết rằng việc mua và sử dụng đồ đông lạnh để lâu, quá hạn dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Bởi thực phẩm đông lạnh để quá lâu không những làm mất chất dinh dưỡng mà còn tích tụ chất vô cùng độc hại cho cơ thể; chúng chứa nhiều mầm mống gây bệnh trong đó bao gồm virus, vi khuẩn, các chất độc hại. Trường hợp nếu người sử dụng để thực phẩm đông lạnh trong tủ lạnh quá lâu, vi khuẩn còn làm phân hủy thức ăn. Vì thế, đã có rất nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm, đau bụng, tiêu chảy, nôn ói, tiêu chảy cấp… do ăn đồ ăn đông lạnh lâu ngày. Đó là chưa kể chúng ta không thực sự biết rõ, thực phẩm tại các lò mổ, các cơ sở chế biến thực phẩm đông lạnh có được chế biến, xử lý đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không.

Ngày 11/8, Đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản và Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh phối hợp cùng Trạm Chăn nuôi Thú y TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh thịt bò của ông Nguyễn Thanh Thùy (SN 1979, ở KP.Bình Chánh Đông, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên). Qua kiểm tra, đoàn phát hiện tại sạp kinh doanh của ông Thùy có 1 tủ đông đang chứa đầy thịt bò ôi thiu, biến đổi màu sắc và bốc mùi hôi thối với tổng trọng lượng gần 200 kg và 2 can hóa chất, phẩm màu không rõ nguồn gốc. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tại hiện trường và tiến hành thí nghiệm tẩm ướp với lô thịt bò bẩn trên thì cho kết quả lô thịt bò ôi thiu chuyển thành thịt bò như mới giết mổ và không còn mùi hôi thối. Bước đầu, đoàn đã lập biên bản xử lý về việc kinh doanh thịt bò bẩn của ông Thùy; giao toàn bộ sản phẩm và hóa chất cho Trạm Chăn nuôi và Thú y TX.Tân Uyên và UBND phường Khánh Bình xử lý tiêu hủy tang vật theo quy định; đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính của ông Thùy theo quy định của pháp luật.

Tiêu dùng & Dư luận - Bình Dương: Cảnh giác khi mua thực phẩm đông lạnh ở chợ (Hình 3).

Thịt bò được tẩm hóa chất được cất giữ trong tủ lạnh của gia đình ông Thùy bị cơ quan chức năng phát hiện. Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp


Thiết nghĩ, phải chăng chính sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng đã vô tình tạo cơ hội cho tiểu thương ung dung đắc lợi và cần thiết lập một chế tài mạnh hơn để răn đe, cảnh báo một bộ phận tiểu thương coi thường sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. 

Cần có biện pháp chế tài mạnh

Có nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay khi phát hiện vi phạm hành chính thì chỉ xử phạt với số tiền không cao nên không đủ răn đe, chưa xử lý dứt điểm đối với các hành vi vi phạm. Do đó, sau mỗi lần vi phạm thì các cá nhân này lại tiếp tục hành nghề vì lợi nhuận mà xem thường sức khỏe, tính mạng con người.

Chị Bùi Thị Lan, một người dân tại khu phố 1A, phường An Phú, Thị xã Thuận An, Bình Dương chia sẻ: “Khi pháp luật chưa có một chế tài có thể xử lý mạnh, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm, người dân rất mong cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, các cơ sở giết mổ… Có như vậy mới góp phần hạn chế tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm đông lạnh đã “quá đát” vẫn âm thầm “đầu độc” sức khỏe người tiêu dùng”.

Giao Tiên 

Cần Thơ: Phạt hàng loạt quán nhậu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ 4, 11/05/2016 | 09:08
Qua kiểm tra, ngành chức năng TP.Cần Thơ đã phát hiện nhiều quán nhậu trên địa bàn vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), xử phạt gần 100 triệu đồng.

Doanh nghiệp 3 năm liên tiếp bị xử phạt vì vi phạm An toàn thực phẩm

Thứ 2, 24/10/2016 | 19:02
Đây không phải là lần đầu tiên Công ty TNHH SASA Hà Nội vi phạm về ATTP, trước đó năm 2012, công ty đã bị xử phạt hành chính hơn 27 triệu đồng do lỗi vi phạm sử dụng phụ gia không được phép.

Hà Nội sẽ kiểm nghiệm an toàn thực phẩm ngay trên ô tô

Thứ 5, 13/10/2016 | 08:26
Hà Nội vừa được trao tặng 3 xe kiểm nghiệm thực phẩm lưu động, được trang bị hiện đại, có khả năng kiểm tra nhanh, sàng lọc, lấy mẫu tại chỗ.

Cần Thơ: Phạt hàng loạt quán nhậu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ 4, 11/05/2016 | 09:08
Qua kiểm tra, ngành chức năng TP.Cần Thơ đã phát hiện nhiều quán nhậu trên địa bàn vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), xử phạt gần 100 triệu đồng.

Doanh nghiệp 3 năm liên tiếp bị xử phạt vì vi phạm An toàn thực phẩm

Thứ 2, 24/10/2016 | 19:02
Đây không phải là lần đầu tiên Công ty TNHH SASA Hà Nội vi phạm về ATTP, trước đó năm 2012, công ty đã bị xử phạt hành chính hơn 27 triệu đồng do lỗi vi phạm sử dụng phụ gia không được phép.

Hà Nội sẽ kiểm nghiệm an toàn thực phẩm ngay trên ô tô

Thứ 5, 13/10/2016 | 08:26
Hà Nội vừa được trao tặng 3 xe kiểm nghiệm thực phẩm lưu động, được trang bị hiện đại, có khả năng kiểm tra nhanh, sàng lọc, lấy mẫu tại chỗ.
Cùng chuyên mục

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.