Bình Dương: Gần 90% doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kỳ vọng bứt phá sau dịch

Bình Dương: Gần 90% doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kỳ vọng bứt phá sau dịch

Thứ 7, 23/10/2021 | 06:31
0
Hơn 500.000 lao động đã trở lại nhà máy làm việc, phần lớn đã được tiêm vắc-xin, đảm bảo phòng chống dịch, sản xuất an toàn.

Gần 90% doanh nghiệp tại Bình Dương phục hồi lại sản xuất với hơn 500.000 lao động đã trở lại nhà máy làm việc. Hiện phần lớn công nhân đã tiêm đủ vắc-xin để đi làm hàng ngày. 

Nhiều ưu đãi thu hút lao động

Ghi nhận tại Công ty TNHH Ampacs International chuyên sản xuất linh kiện điện tử tại Khu công nghiệp Bàu Bàng đã tái khởi động sản xuất trở lại từ ngày 17/9 và đến nay, công nhân quay trở lại làm việc hơn 1.500 người, chiếm 25% trên tổng số lao động trước dịch.

Hiện công ty dần ổn định, nhưng do sợ lây nhiễm dịch bên ngoài vào nhà máy nên Ban giám đốc quyết định duy trì sản xuất “3 tại chỗ” kéo dài thêm một thời gian đợi tình hình ổn định sẽ có phương án sản xuất bình thường trở lại.

Kinh tế vĩ mô - Bình Dương: Gần 90% doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kỳ vọng bứt phá sau dịch

Công nhân của Công ty TNHH Uchyama Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP 2A, tỉnh Bình Dương) đã trở lại nhà máy sản xuất. Ảnh: TTXVN.

Nhằm phòng ngừa dịch Covid-19, Công ty Ampacs International tổ chức một quy trình rất nghiêm ngặt. Cụ thể, công nhân trước khi vào phân xưởng sản xuất chính thức phải qua 14 ngày cách ly tại ký túc xá của công ty. Trong những ngày cách ly vẫn được trả lương 170.000 đồng/ngày và sau khi vào làm chính thức được thưởng thêm 150.000 đồng/ngày.

Theo Ban giám đốc công ty Ampacs International, với mong muốn tiếp nhận 8.000 nhân công để sớm phục hồi đạt công suất 100%, nhà máy đang thực hiện các chính sách hỗ trợ về tiền lương, thưởng để khuyến khích thu hút lao động. Tuy nhiên, hiện công ty đang thu nhận dần dần công nhân vào làm việc do phải cách ly và sàng lọc Covid-19.

Tại Công ty TNHH Far Eastern Polytex Việt Nam, Ban giám đốc cùng công đoàn cơ sở công ty cũng đã triển khai chính sách chăm lo, hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Cụ thể, công ty hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu và vẫn duy trì mức thu nhập hàng tháng hơn 8 triệu đồng kèm theo nhiều phúc lợi khác sau khi công nhân trở lại nhà máy đúng hẹn. Đặc biệt, công ty thưởng thêm từ 1,5 - 2 triệu đồng/người lao động làm việc trong tháng đầu tiên trở lại sản xuất.

Bà Trần Thị Hà Bình, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam cho biết, trong thời gian tạm ngưng hoạt động để chống dịch, công ty thực hiện những chính sách hỗ trợ cho người lao động với mức chi trả lương tối thiểu vùng, trao tặng hỗ trợ thực phẩm...

Kể từ ngày 1/10 sau khi công ty hoạt động trở lại, những người lao động cũ trở lại làm việc đúng thời gian theo thông báo được ban giám đốc công ty thưởng ngay 2 triệu đồng/người. Nhờ vậy, sau khi nhà máy khôi phục sản xuất đã có 6.000 công nhân trở lại làm việc.

Kinh tế vĩ mô - Bình Dương: Gần 90% doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kỳ vọng bứt phá sau dịch (Hình 2).

Ảnh minh họa. 

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam Đào Ngọc Trung cho biết, trong thời gian tạm thời nghỉ sản xuất đế chống dịch Covid-19, công ty vẫn trả 50% mức lương tối thiểu vùng cho người lao động. Do đó, hầu hết công nhân, người lao động đã ở lại gắn bó với công ty, hiện có khoảng 1.700 công nhân đã đến nhà máy làm việc bình thường.

Doanh nghiệp được trao quyền chủ động

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Toàn cho biết, đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện mở cửa dần, tùy theo từng loại hình, quy mô; trong đó, nhiều doanh nghiệp đã tái khởi động sản xuất trở lại rất nhanh nhờ chủ động giữ chân được nguồn lao động bằng những chính sách chăm lo thiết thực trong mùa dịch cũng như vẫn duy trì trả lương, hỗ trợ nhu yếu phẩm...cho công nhân.

Đặc biệt, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được trao quyền chủ động về mô hình và phương thức tổ chức sản xuất. Trường hợp có F0 trong phạm vi hẹp của một dây chuyền, phân xưởng, bộ phận riêng biệt thì không cực đoan phong tỏa, đóng cửa cả doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Toàn cho hay, để triển khai phòng, chống dịch bệnh đi đôi với phục hồi, phát triển kinh tế trong điều kiện “bình thường mới”; trong đó, kế hoạch của doanh nghiệp về mặt tổ chức chặt chẽ về tái khởi động sản xuất... quan tâm đến người lao động được cho là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp trở lại mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đang triển khai áp dụng Thông tư 14/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cơ bản đã giải quyết rất nhiều vấn đề khó khăn của doanh nghiệp và thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất trở lại.

Kinh tế vĩ mô - Bình Dương: Gần 90% doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kỳ vọng bứt phá sau dịch (Hình 3).
Công nhân trở lại nhà máy làm việc tại Công ty TNHH may mặc Bowker Việt Nam (Khu công nghiệp Đồng An 1, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương). Ảnh: TTXVN. 

Từ đầu năm đến nay, bằng nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần duy trì kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Dương đạt 24,5 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2020; thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 1,5 tỷ USD; chỉ số công nghiệp của tỉnh vẫn tăng 2,93%, thương mại dịch vụ tăng 1,9% và thu ngân sách đạt 47.900 tỷ đồng bằng 82% dự toán…

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã đánh giá cao việc nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp tranh thủ thời gian bình thường mới để mở cửa sản xuất. Hiện, Bình Dương xem các doanh nghiệp là một chủ thể quan trọng trong quá trình duy trì mục tiêu vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch an toàn, linh hoạt. Theo đó, tỉnh đã tạo điều kiện, tin tưởng giao quyền và trang bị, nâng cao năng lực y tế tại chỗ cho các doanh nghiệp chủ động tự xét nghiệm, tự điều trị các ca F0 nhẹ tùy theo khả năng, điều kiện.

Nỗ lực thành “doanh nghiệp xanh” 

Sau nhiều tháng kiên trì thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, từ đầu tháng 10/2021, Công ty Cổ phần Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn (quận Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh) đã chuyển sang hoạt động theo mô hình “4 xanh” (địa phương xanh, người lao động (NLĐ) xanh, cung đường xanh và nhà máy xanh). Theo ông Trương Tiến Dũng, Tổng giám đốc thì 100% NLĐ của công ty đã tiêm 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Cùng với nền tảng đang thực hiện tốt “3 tại chỗ” nên việc chuyển sang mô hình “4 xanh” sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh (SXKD) trong trạng thái bình thường mới.

Các doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đều cho rằng, làm tốt phương châm “3 tại chỗ” là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp phục hồi, phát triển khi nới lỏng giãn cách xã hội. Kết quả thực hiện “3 tại chỗ” cho phép nhiều công ty giữ chân được lực lượng lao động. Các doanh nghiệp cũng nhận định, những tháng cuối năm 2021 là "giai đoạn nước rút" để có thể hoàn thành kế hoạch năm nên việc tái SXKD đang là nhu cầu cấp thiết. Cùng với nỗ lực xây dựng "doanh nghiệp xanh", từng công ty đang tích cực tìm kiếm cơ hội, đổi mới tư duy kinh doanh, thực hiện chuyển đổi số.

Theo ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp khu công nghiệp Tp.Hồ Chí Minh, đã có gần 60% doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp tại thành phố tái hoạt động sản xuất. Kết quả này có được do đã chủ động tổ chức tốt mô hình “4 xanh”. Còn ông Đỗ Quang Trung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Nitto Denko (Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore I, Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương) chia sẻ rằng, để có thể trở lại hoạt động bình thường mới, thì an toàn sản xuất luôn là ưu tiên hàng đầu. Mong muốn của công ty và các doanh nghiệp khác là địa phương thiết lập bệnh viện hoặc khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại khu vực có đông công nhân tập trung để kịp thời xử lý những tình huống dịch bệnh xảy ra.

Để chuẩn bị cho giai đoạn mới, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tăng cường y tế tại chỗ, xây dựng tổ an toàn Covid-19, thiết lập đường dây liên lạc với y tế địa phương... Những ngày qua, nhiều trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp được thành lập tại Bình Dương đã tạo nên sự an tâm, phấn khởi cho NLĐ. Còn tại tỉnh Long An, đến cuối tháng 9.2021, đã có hơn 1.200 DN trở lại hoạt động sản xuất, gồm những doanh nghiệp đang hoạt động “3 tại chỗ” trước đây và doanh nghiệp mới được thẩm định phương án phục hồi sản xuất. Tỉnh đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, ưu tiên hậu kiểm sau khi tổ chức sản xuất, tăng cường hướng dẫn thực hiện yêu cầu về y tế tại chỗ

Hương Anh (tổng hợp) 

Hỗ trợ tối đa doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài khôi phục sản xuất, kinh doanh

Thứ 5, 21/10/2021 | 18:55
Việt Nam luôn lắng nghe, cùng chia sẻ và tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài, tháo gỡ các khó khăn, tạo lập môi trường bình thường mới nhằm khôi phục sớm nhất các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Những dự báo và cơ hội rộng mở với doanh nghiệp xuất khẩu gạo

Thứ 5, 21/10/2021 | 16:05
Việc nới lỏng các quy định giãn cách, cùng với nhu cầu mặt hàng gạo trên thế giới tăng cao được nhận định sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam.

19 doanh nghiệp FDI ở Tiền Giang "cầu cứu" Thủ tướng

Thứ 5, 21/10/2021 | 07:21
Các doanh nghiệp này gửi thư đến Thủ tướng, cho rằng việc tỉnh Tiền Giang “một mình đi một đường” khiến cho DN và người lao động rất khổ sở.

Giá phân bón sẽ tiếp tục tăng mạnh, doanh nghiệp sản xuất "bội thu"

Thứ 5, 21/10/2021 | 07:00
Giá phân bón trong nước đang trong đà tăng của thế giới, dự báo thời gian tới thị trường này vẫn không có dấu hiệu "hạ nhiệt".
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.