Bình Dương mua lại trạm thu phí BOT: Chủ tịch tỉnh nói về việc thuyết phục chủ đầu tư

Bình Dương mua lại trạm thu phí BOT: Chủ tịch tỉnh nói về việc thuyết phục chủ đầu tư

Thứ 2, 11/12/2017 | 14:49
1
Dù doanh nghiệp đầu tư BOT không muốn, nhưng tỉnh Bình Dương đã thuyết phục được để mua lại trạm BOT với mức giá đầu tư ban đầu mà không tính lãi.
Xã hội - Bình Dương mua lại trạm thu phí BOT: Chủ tịch tỉnh nói về việc thuyết phục chủ đầu tư

Trạm thu phí BOT An Phú đã được tỉnh Bình Dương mua lại.

Đó là trạm BOT An Phú. Trạm này đã được tỉnh Bình Dương thuyết phục chủ đầu tư để bán lại từ tháng Chín năm 2016.

 Trạm thu phí An Phú nằm trên tuyến đường huyết mạch nối với các tỉnh thành lân cận, có lượng xe tải, xe container chở hàng đi vào các khu công nghiệp, cảng rất lớn như VSIP 1, ICD Tân Cảng - Sóng Thần…

 Sau khi UBND tỉnh Bình Dương mua lại trạm thu phí này thì lập tức bàn giao cho tổng công ty Becamex IDC (trực thuộc UBND tỉnh) nâng cấp, mở rộng tuyến đường mà không thu phí.

 Trên tuyến đường này còn xây bổ sung các cầu vượt tại các nút giao là điểm nóng thường kẹt xe như ngã sáu An Phú, ngã tư 550 và nút giao Sóng Thần. Tổng chiều dài dự án là 12,3 km với vốn đầu tư lên đến 1.330 tỷ đồng.

Xã hội - Bình Dương mua lại trạm thu phí BOT: Chủ tịch tỉnh nói về việc thuyết phục chủ đầu tư (Hình 2).

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm.

 Bên lề kỳ họp HĐND lần thứ 5 vừa diễn ra của tỉnh này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho biết trên tờ Dân Việt: “Lý do tỉnh mua lại trạm BOT An Phú là do nó gây ra ùn tắc giao thông, cản trở lưu lượng phương tiện giao thông vận chuyển hàng hóa ra vào các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh Bình Dương.

Đường thì hẹp, mà tuyến đường đó là tuyến trọng điểm đi từ các khu công nghiệp của tỉnh về hướng TP.HCM và ra các bến cảng. Vậy nên tỉnh phải dẹp cái trạm BOT đó để tạo thông thoáng giao thông cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, người dân đi lại đỡ bị tốn phí trên tuyến đường này”.

Về việc đền bù cho doanh nghiệp, trước đó, ông Liêm đã cho biết trên tờ Tri Thức Trẻ: “Khi thu hồi thì Bình Dương cũng đền bù tiền cho doanh nghiệp như trong hợp đồng đã ký bởi nếu theo thời gian trong hợp đồng, doanh nghiệp còn hơn chục năm khai thác nữa. Trong việc mua này, phía UBND tỉnh cũng chỉ trả tiền vốn cho doanh nghiệp thôi chứ không trả tiền lãi”.

 Ông Liêm cũng cho biết thêm về số tiền đền bù: “Đúng ra là mua phải trả lãi cho họ vì theo hợp đồng họ còn có khoảng thời gian 5 năm để thu lãi.

Nếu phải trả lãi, áng chừng số tiền đó lên đến hơn 200 tỷ đồng nhưng thực tế, do không trả lãi nên số tiền chỉ còn hơn 30 tỷ đồng.

Thực ra, ở vào hoàn cảnh này thì không doanh nghiệp nào chịu cả, chắc chỉ Bình Dương mới làm nổi thôi. Bởi đó là doanh nghiệp Nhà nước vừa chịu sức ép từ tỉnh, vừa được động viên, vận động nên họ mới đồng ý.

Còn nếu chiếu theo luật là mình thua bởi mình ký hợp đồng với người ta với thời gian hoàn vốn là 15 năm, sau đó là khoảng thời gian họ thu lãi nữa.

Do nhu cầu phát triển của tỉnh quá nhanh, ngoài sức tưởng tượng và điều kiện thay đổi ngoài hợp đồng mình ký thì mình mua lại trạm và trả họ tiền đầu tư ban đầu”.

 Nói về quá trình vận động để mua trạm BOT An Phú, vị Chủ tịch tỉnh cho biết thêm: “Ban đầu họ cũng không chịu nhưng mình vận động họ thôi. Việc này chính phía tỉnh cũng có nhiều sức ép: sức ép từ sự phát triển, sức ép từ việc tắc đường gây cản trở giao thông đối với doanh nghiệp...

Tuy nhiên, cuối cùng họ cũng đồng thuận mà không ra điều kiện gì với chính quyền”.

Trong cuộc trao đổi gần đây nhất với báo chí, ông Liêm cho hay: Đến giờ, Bình Dương không có nhu cầu tiếp nhận các dự án BOT giao thông.

Thành Huế (tổng hợp)

Tái diễn tình trạng tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5

Thứ 2, 11/12/2017 | 12:49
Khoảng 7h20 ngày 11/12, một số lái xe đã dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 5 (đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên).
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.