Bình Dương: Người dân “chật vật” vì dự án “treo” 15 năm

Bình Dương: Người dân “chật vật” vì dự án “treo” 15 năm

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 2, 29/08/2022 | 14:21
0
Sau khi được phê duyệt, chủ đầu tư không hoàn thành dự án mà để “treo” đến 15 năm khiến người dân chật vật “đi không nỡ, ở không xong”.

Khu đất “vàng” hoang hoá

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, vào tháng 12/2008, UBND tỉnh Bình Dương ra Quyết định số 4158/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án Khu dân cư Thế kỷ 21 do Công ty TNHH Xây dựng-Đầu tư-Kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh  làm chủ đầu tư.

Khu dự án có diện tích đến 24ha và nằm trong lòng 4 tuyến đường đắc địa của Thủ Dầu Một (Đại lộ Bình Dương - Thích Quảng Đức - Dương Võ Thanh Long - Yersin).

Bất động sản - Bình Dương: Người dân “chật vật” vì dự án “treo” 15 năm

Khu đất "vàng" được bao quanh bởi các khu vực sầm uất.

Việc một dự án nằm ngay trung tâm thành phố và được quy hoạch bài bản, khiến người dân xung quanh và những người có đất bị thu hồi trong khu vực vui mừng. Hy vọng rằng dự án sẽ góp phần phát triển kinh tế, đời sống và là “bộ mặt” của cả một khu vực, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Thế nhưng, trong quá trình triển khai dang dở thì chủ đầu tư ngưng xây dựng, mảnh đất “vàng” rơi vào tình trạng “ngủ đông”. Đến năm 2015, chủ đầu tư đề xuất UBND tỉnh Bình Dương thu hồi dự án.

Bất động sản - Bình Dương: Người dân “chật vật” vì dự án “treo” 15 năm (Hình 2).

Dự án rơi vào tình trạng "ngủ đông" hơn 15 năm nay nhưng vẫn chưa tìm ra "lối thoát".

Đến ngày 26/12/2016, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 3577/QĐ-UBND thu hồi dự án từ Công ty Tân Vũ Minh, đồng thời, giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, để chuyển sang thực hiện dự án Công viên Phú Cường (gồm khu nhà ở tái định cư và Công viên) trong giai đoạn 2017-2019.

Cơ quan chức năng cảnh báo tất cả các giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất đai tại khu vực trên đều trái pháp luật. Tuy nhiên, dự án này lại tiếp tục chậm tiến độ.

Bất động sản - Bình Dương: Người dân “chật vật” vì dự án “treo” 15 năm (Hình 3).

Người dân trong khu vực trông đợi nhiều năm trời nhưng dự án và khu vực đất vẫn "treo".

Từ đó đến nay, cuộc sống của người dân trong khu vực bị đảo lộn vì vướng vào quy hoạch dự án, nhà cửa hư hỏng không thể xây mới, muốn bán đi nơi khác cũng không xong. Bỏ hoang nhiều năm, khu đất rậm rạp cây cối, đường xá bất tiện.

Những kỳ vọng vào dự án, một khu vực khang trang bị “dập tắt” thay vào đó là những hy vọng của người dân chỉ mong muốn cơ quan chức năng sớm có phương án để người dân có thể làm nhà, hoặc sử dụng khu vực đất của mình, thoát khỏi tình trang quy hoạch treo.

“Ngày xưa tưởng có dự án, khu vực xung quanh được hưởng lợi, tiện ích hạ tầng. Nhưng nào ngờ đâu đã treo hơn 10 năm nay, giờ lại phải chờ nhà nước quy hoạch tiếp, nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa hay muốn bán cũng không được” ông Vũ Trí Dũng người dân trong khu dự án chia sẻ.

Còn bà Lê Thị Thiên Hương thì cho biết “Dự án quy hoạch "treo" gia đình bà có đất nằm trong phạm vi dự án, cũng được hoán đổi đất tái định cư nhưng đến nay hơn chục năm chẳng được xây nhà, phải đi ở trọ. Tôi chỉ mong chính quyền giải quyết nhanh hoặc cho cất nhà tạm để ở chứ ra ngoài ở trọ rất tốn kém”.

Lại tìm nhà đầu tư mới

Những tưởng rằng dự án này sau khi thu hồi sẽ được UBND tỉnh Bình Dương tổ chức triển khai bài bản, giúp cho diện mạo của Tp.Thủ Dầu Một và cuộc sống của người dân sẽ không còn “thấp thỏm”, không còn lo đến “nơi ăn chốn ở” thế nhưng mọi thứ bây giờ vẫn “nằm trên giấy”.

Trả lời về vấn đề trên trong buổi họp báo thông tin và tình hình kinh tế, xã hội tỉnh Bình Dương đầu tháng 8/2022, ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định về mặt pháp lý Công ty Tân Vũ Minh không còn liên quan đến dự án trên.

Bất động sản - Bình Dương: Người dân “chật vật” vì dự án “treo” 15 năm (Hình 4).

Nhiều nhà dân trong khu vực xuống cấp trầm trọng.

“Tuy nhiên do chủ đầu tư đã bỏ ra số vốn khá lớn để đền bù đất đai nên sau đó UBND tỉnh đã cho Công ty Tân Vũ Minh liên hệ với một nhà đầu nào đó đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm để liên danh. Thế nhưng suốt thời gian dài điều này không thực hiện được”, ông Vinh cho hay.

Vị đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương còn cho biết, UBND đã thành lập Tổ 4038, rà soát lại tất cả những vấn đề liên quan và sau đó khẳng định dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 không thể tiếp tục được. Sở Tài chính và Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng đã làm việc để có phương án hỗ trợ cho Công ty Tân Vũ Minh (liên quan đến số vốn đã đầu tư vào dự án - PV) nhưng chủ đầu tư này chưa đồng ý.

“Hiện nay, tỉnh Bình Dương đang có phương án tổ chức điều chỉnh quy hoạch, sau đó sẽ tổ chức đấu thầu để tiếp tục thực hiện dự án theo quy hoạch mới. Tp.Thủ Dầu Một đang rà soát, thực hiện các bước liên quan để đưa ra đấu thầu”, ông Vinh thông tin.

Bất động sản - Bình Dương: Người dân “chật vật” vì dự án “treo” 15 năm (Hình 5).

Khu vực đất "vàng" ngày càng hoang hoá. Gây mất mĩ quan, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Như vậy, sau 15 năm, số phận của mảnh đất “vàng” này vẫn chưa được quyết định. Vẫn là việc đi tìm một chủ đầu tư mới để thực hiện dự án, và việc lập thủ tục, thay đổi phát triển một dự án sẽ mất thêm thời gian vì nhiều quy trình quy định. Nhất là một trong những dự án bị “treo” nhiều năm.

Bất động sản - Bình Dương: Người dân “chật vật” vì dự án “treo” 15 năm (Hình 6).

UBND tnh Bình Dương cho biết sẽ tìm nhà đầu tư mới. Như vậy, hiện giờ dự án trên vẫn chưa được triển khai xây dựng. Công cuộc chờ đợi tiếp tục diễn ra.

Người dân lại tiếp tục phải “chờ” cơ quan chức năng, chờ để được “thoát” khỏi dự án treo mà có nhiều người nói rằng đi gần hết cuộc đời xung quanh thì toàn cao ốc, nhưng ở giữa lại là một vùng đất “hoang hoá”.

Vụ án "đất vàng" Bình Dương: Cuộc họp gây thất thoát 984 tỷ đồng

Thứ 3, 16/08/2022 | 15:53
Khi biết Tổng Công ty 3/2 đã chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú trái với quy định pháp luật, ông Trần Thanh Liêm không yêu cầu cầu hủy bỏ hợp đồng này.

UBND Bình Dương thông tin việc ngừng dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng

Thứ 4, 10/08/2022 | 15:23
UBND tỉnh Bình Dương đã ngừng dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng, nằm trên địa bàn phường Dĩ An, Tp.Dĩ An để rà soát việc quản lý, sử dụng đất.

Những dự án sở hữu vị trí vàng đang “đắp chiếu" nhiều năm - Bài 2: Dự án Đông Bình Dương “đắp chiếu” gần 18 năm có bị thu hồi?

Thứ 6, 05/08/2022 | 10:00
Một dự án “đắp chiếu” nhiều năm tại Bình Dương không thể bỏ qua cái tên Đông Bình Dương Tp.Dĩ An) 126ha, do Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương làm chủ đầu tư
Cùng tác giả

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:03
Horasis Trung Quốc được đánh giá là một diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp giữa Việt Nam - Trung Quốc và thúc đẩy liên kết phát triển nhiều ngành nghề.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.