Bình luận viên bóng đá và những nỗi nhọc nhằn bên chiếc micro

Bình luận viên bóng đá và những nỗi nhọc nhằn bên chiếc micro

Chủ nhật, 13/08/2017 | 18:45
0
Những ngày này, không khí ngày hội thể thao SEA Games đang cháy hừng hực và vai trò của các bình luận viên, những người “truyền lửa” trên sóng phát thanh, truyền hình đóng vai trò rất quan trọng.

Clip: Nghe bình luận viên bóng đá chia sẻ nỗi nhọc nhằn về nghề

Mới nghe qua, ai cũng nghĩ làm bình luận viên hẳn là đơn giản và thích thú, nhưng có trò chuyện, nghe những người làm nghề kể mới hiểu được những vất vả mà các bình luận viên phải trải qua.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bình luận viên Tiến Dũng hiện đang công tác tại VFF Channel và VPF Media, có 5 năm làm bình luận viên thể thao cho hay làm nghề bình luận viên đâu chỉ đơn giản là xem và nói.

Dũng kể: “Làm bình luận viên thể thao hủy hoại sức khỏe kinh khủng. Đầu tiên phải kể đến việc ăn uống thất thường, có tuần, chỉ toàn ngồi trong cabin, ăn đồ ăn nhanh. Tôi sợ đến mức nhìn thấy đồ ăn chỉ muốn... ói”.

Đời sống - Bình luận viên bóng đá và những nỗi nhọc nhằn bên chiếc micro

Tiến Dũng có 5 năm làm bình luận viên thể thao.

Có ngày Dũng phải bình luận đến 2-3 trận đấu. Những hôm không diễn ra giải đấu, lại đọc off (đọc không lên hình) cho các chương trình thể thao. Công việc liên tục, khiến giọng nói của Dũng khản đặc và hay mất giọng.

“Từ ngày làm bình luận viên, tôi thành bệnh nhân “thân thiết” của một phòng khám tai mũi họng, gần như tháng nào tôi cũng phải đến đó để kiểm tra. Nói chung, đây không phải là tình trạng của riêng tôi mà của phần lớn anh em bình luận viên. Dù thế, chúng tôi vẫn rất yêu nghề”, Dũng cười chia sẻ.

Để giữ được giọng nói to, chuẩn, sau những ngày làm việc vất vả, Dũng phải nhờ đến các “thần dược” dân gian. Khi thì Dũng đun giá đỗ lấy nước uống, hôm lại nhâm nhi một tách trà. Đặc biệt là nói không với rượu bia trong vòng 24 giờ trước trận đấu.

Đời sống - Bình luận viên bóng đá và những nỗi nhọc nhằn bên chiếc micro (Hình 2).

Tiến Dũng (áo màu cam, bên phải) và đồng nghiệp.

Dũng cho biết: “Làm nghề này bận rộn lắm, gần như tôi không có khái niệm lễ Tết. Nhiều lúc bạn bè tụ tập, họp lớp, tôi có tham dự nhưng không dám dùng rượu bia. Bạn bè trách móc, nói tôi không nhiệt tình. Nhưng khổ nỗi, uống chất có cồn, tôi không còn giữ được giọng chuẩn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc”.

Ngoài những yếu tố khó khăn về giọng nói, nghề bình luận viên gần như nay đây mai đó. Như Dũng, tháng nào cũng phải di chuyển tới các sân vận động lớn nhỏ trên toàn quốc. Đặc biệt, việc ngồi lỳ trong cabin nhiều giờ liền cũng khiến chàng trai trẻ gặp không ít phiền toái.

Dũng cười: “Chúng tôi vẫn đùa nhau “tối ở đâu là nhà, ngã ở đâu là giường” và cabin đã trở thành ngôi nhà của anh em bình luận viên. Có những hôm, cabin nóng như chảo lửa, không điều hòa (nhiệt độ trên sân 37 độ, nhưng trong cabin chừng trên 50 độ) chúng tôi vẫn phải ngồi hàng giờ liền.

Nói thật, mồ hôi nhễ nhại, có lúc kiệt sức chỉ muốn gục tại bàn, nhưng rồi anh em vẫn động viên nhau cố gắng. Việc nói liên tục không ngừng nghỉ trong thời tiết nắng nóng, khiến tôi bị viêm họng hàng tháng trời. Nhiều hôm, họng sưng tấy, đau rát vẫn phải làm việc”.

Đời sống - Bình luận viên bóng đá và những nỗi nhọc nhằn bên chiếc micro (Hình 3).

Làm bình luận viên thể thao Tiến Dũng thường xuyên phải di chuyển.

Đồng quan điểm với Tiến Dũng, anh Nguyễn Liên Minh (từng có 10 năm làm bình luận viên bóng đá) hiện đang công tác tại trung tâm Truyền thông của tổng công ty truyền thông Đa phương tiện-VTC)  cho rằng, với một bình luận viên bóng đá, việc giữ được một chất giọng tốt là khá cần thiết.

“Mình rất hòa đồng với anh em, nhưng luôn phải biết giữ chừng mực, vì mình còn công việc ngày hôm sau. Với bình luận viên bóng đá, nếu dùng nhiều chất cồn, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng giọng nói”, anh Minh chia sẻ.

Anh Minh cho hay, mỗi nghề có một sự vất vả riêng, dù thế, chỉ cần chúng ta biết cố gắng, khắc phục thì không khó khăn nào là không thể vượt qua. “Công việc của chúng tôi, thức đêm khá nhiều. Có những hôm làm đến 2-3h sáng, sợ các em đói quá, chúng tôi phải đi mua xôi để mọi người ăn. Có hôm mua không đúng ý, còn bị các anh em “dỗi”".

Ngày mới đi làm, anh Minh gặp không ít khó khăn, khi phải theo các giải đấu: “Ngày mới vào nghề, thường xuyên di chuyển, nhiều lúc mang vác máy móc thấy nặng nề, nhưng rồi làm nhiều cũng quen việc. Hiện tại, với tôi, công việc có rất nhiều niềm vui. Tôi luôn cháy hết mình với nghề”.

(Còn nữa)

Thanh Bình

Chuyện nghề 37: Đầu bếp là sự kết hợp của nghệ sĩ và vận động viên

Thứ 2, 07/08/2017 | 10:00
Nói về những góc khuất trong nghề, anh An cho hay, việc chủ nhà hàng copy công thức của những đầu bếp giỏi là điều không tránh khỏi. Vì thế anh thường phải học hỏi và tìm ra những công thức mới để không bị tụt lại so với các đầu bếp khác.

Chuyện nghề 35: Làm MC đâu có sướng

Thứ 4, 02/08/2017 | 18:45
Nhiều người cho rằng, nghề MC nhàn nhã, “hái ra tiền” nhưng có theo nghề mới hay làm MC đâu có sướng, nhiều khi còn phải chịu tiếng oan ức.

Chuyện nghề 34: Nghề MC giống như một ly cocktail

Thứ 2, 31/07/2017 | 19:00
Mọi người thường quan niệm nghề truyền hình là “làm dâu thiên hạ”. Và với những người làm MC, nghề này cũng giống như một ly cocktail – có vị cay nồng của rượu, vị ngọt ngào của hoa quả và sự phức tạp khi pha trộn.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.