Bình Nhưỡng khan hiếm xăng dầu bất thường là do Trung Quốc?

Bình Nhưỡng khan hiếm xăng dầu bất thường là do Trung Quốc?

Thứ 6, 28/04/2017 | 23:45
0
Bình Nhưỡng hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt xăng nghiêm trọng và nhiều nguồn tin cho rằng, Trung Quốc chính là căn nguyên của hiện tượng này.

Theo AP, tình trạng thiếu hụt xăng dầu hiện tại ở Bình Nhưỡng cực kì bất thường, nếu không muốn nói là chưa từng có trong lịch sử Triều Tiên. Từ tuần trước, các trạm xăng trên khắp Bình Nhưỡng ra thông báo, họ sẽ hạn chế lượng xăng dầu bán ra cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Tiêu điểm - Bình Nhưỡng khan hiếm xăng dầu bất thường là do Trung Quốc?

  Cho tới ngày 26/4, các cây xăng tại Bình Nhưỡng vẫn chưa gỡ bỏ bảng hạn chế xăng dầu (Ảnh: AP)


Cho đến thứ Tư (26/4), vẫn chưa có thông tin gì về việc khi nào các biển báo trên sẽ được gỡ bỏ hay lý do việc giới hạn số lượng xăng dầu bán ra là gì. Hiện tại, người dân Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục tranh nhau đổ đầy các bình xăng, một số lái xe đồn thổi rằng “tình trạng như vậy là do Trung Quốc”.

Trước đây, giá xăng dầu ở Triều Tiên ổn định ở mức 70-80 cents/lít (gần 20 nghìn đồng), nhưng ngày 26/4, giá xăng dầu ở một số trạm xăng ở Bình Nhưỡng đã tăng lên tới 1,4 USD/lít (32 nghìn đồng).

Hiện nay, Trung Quốc là nhà cung cấp nhiên liệu chính cho Triều Tiên. Vậy nên, trước khi Chính phủ Triều Tiên đưa ra thông tin chính thức về vấn đề này, người dân Bình Nhưỡng cho rằng, chính Bắc Kinh gây ra hiện tượng đó.

Đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra những yêu cầu, đề nghị Trung Quốc cần thực hiện những biện pháp cứng rắn hơn với quốc gia đồng minh này.

Theo AP, mặc dù quan hệ thương mại giữa Triều Tiên và Trung Quốc dường như khá vững chắc, có triển vọng phát triển hơn trong tương lai. Tuy nhiên, hiện nhiều dấu hiệu cho thấy, Bắc Kinh đang “quay lưng” lại với đất nước này khi thắt chặt thực hiện một số lệnh trừng phạt kinh tế nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo.

Xem thêm >>> Tin mới nhất vụ tấn công hóa học Syria: 'Đòn trừng phạt kiểu Mỹ'

Một số nguồn tin thân cận với Chính phủ Trung Quốc tiết lộ rằng, trước khi Bình Nhưỡng rơi vào tình trạng thiếu thốn xăng dầu như những ngày qua, Trung Quốc đã tiến hành thảo luận việc hạn chế nguồn cung cấp dầu cho Triều Tiên.

“Các nguồn cung cấp dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Bình Nhưỡng sẽ giảm mạnh, nếu không có nguồn nhập khẩu từ Trung Quốc”, David von Hippel, chuyên gia cấp cao của viện Nghiên cứu về môi trường và năng lượng Nautilus bình luận.

Dù vậy, nhà phân tích này cũng nói thêm, xảy ra tình trạng này cũng có thể do nhu cầu sử dụng năng lượng của Bình Nhưỡng tăng lên khiến giá xăng leo thang.

Hiện không rõ việc tình trạng thiếu hụt xăng dầu sẽ ảnh hưởng thế nào đối cuộc sống người dân Bình Nhưỡng, nhưng nếu tình trạng này kéo dài, nó sẽ tác động xấu.

Tiêu điểm - Bình Nhưỡng khan hiếm xăng dầu bất thường là do Trung Quốc? (Hình 2).

 Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên dừng ngay các vụ thử hạt nhân trong tương lai nếu không muốn Bắc Kinh áp đặt "các lệnh trừng phạt riêng".

Trong khi đó, phát biểu trên kênh truyền hình Fox News ngày 28/4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay, Trung Quốc đã cảnh báo, Triều Tiên không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân trong tương lai nếu không muốn Bắc Kinh áp đặt "các lệnh trừng phạt riêng" nhằm vào Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ông Tillerson không cho biết thời điểm mà Trung Quốc đưa ra lời cảnh báo trên. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, Mỹ sẽ cùng Ngoại trưởng các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thảo luận về những bước đi tiếp theo để gia tăng sức ép lên Triều Tiên trong cuộc họp vào hôm nay (29/4).

Xem thêm >>> Ứng viên TT Hàn Quốc Moon Jae-in: Sẽ thách thức Mỹ, thân Triều Tiên?

 Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.