Bình Thuận: Nhức nhối tình trạng khai thác cát lậu trên sông La Ngà

Bình Thuận: Nhức nhối tình trạng khai thác cát lậu trên sông La Ngà

Thứ 7, 29/08/2020 | 09:14
0
Lợi dụng được cấp phép nạo vét, kết hợp tận thu các bồi tại nhánh sông La Ngà thuộc địa phận các xã: La Ngâu, Đồng Kho, Đức Bình (huyện Tánh Linh), một số doanh nghiệp ngang nhiên khai thác cát ngoài vị trí được cấp phép. Lượng cát khổng lồ được tập kết tại bãi, phân phối đi khắp Bình Thuận, các tỉnh Đông Nam bộ thu lợi bất chính.

Nhức nhối

Hiện nay, trên địa bàn các huyện như: Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tánh Linh… (tỉnh Bình Thuận) đang diễn ra việc khai thác khoáng sản trái phép. Nhiều tổ chức/cá nhân ngang nhiên hoạt động rầm rộ, đặc biệt là khai thác cát lậu.

Tình hình khai thác cát lậu diễn biến hết sức phức tạp ở các địa phương trên đã gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống dân sinh và nguy hại nhất là tình trạng “chảy máu” khoáng sản.

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp Luật cho thấy, tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, với quy mô lớn và có hiện tượng lặp đi lặp lại…. Tuy nhiên, việc xử lý rất khó khăn.

Điển hình như, tại Hàm Tân có nhiều khu vực: Láng cát Phước Sa, khu vực Suối Son (thôn 3 xã Sơn Mỹ) hay khu vực lòng hồ sông Dinh 3 (địa phận giáp ranh thị trấn Tân Nghĩa - xã Tân Phúc); khu vực láng Mười Mẫu (thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng)…, các đối tượng khai thác cát đang hoành hành.

Xã hội - Bình Thuận: Nhức nhối tình trạng khai thác cát lậu trên sông La Ngà

Vòi hút cát nằm dưới lòng sông, bia kia bờ là những núi cát và xe múc hoạt động rầm rộ (ảnh cắt từ clip).

Thực tế, theo phản ánh của của các hộ dân sinh sống tại dọc tuyến nhánh sông La Ngà, một số doanh nghiệp ngang nhiên khai thác cát ngoài điểm được cấp phép trên địa bàn xã: La Ngâu, Đồng Kho, Đức Bình của huyện Tánh Linh.

Hoạt động khai thác cát trái phép này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, sạt lở đất mà còn làm thất thoát tài nguyên khoáng sản của Quốc gia.

Điều đáng nói, sự việc này diễn ra công khai từ nhiều năm nay, nhưng chưa có cơ quan chức năng nào xử lý. Hoặc có kiểm tra cũng tiến hành theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.

Xã hội - Bình Thuận: Nhức nhối tình trạng khai thác cát lậu trên sông La Ngà (Hình 2).

Điểm khai thác cát tại khu vực nhánh sông La Ngà, xã La Ngâu. Khi bị phát hiện, xe múc này núp vào lùm cây bên đường (ảnh cắt từ clip).

Những ngày mật phục tại khu vực giáp ranh 3 xã: La Ngâu, Đồng Kho, Đức Bình, nhóm PV ghi nhận thực tế, máy móc kêu ầm ầm, vang cả một khúc trời.

Dưới lòng sông La Ngà, cát vàng được bơm lên, đổ thành núi vàng tươi dưới ánh nắng mặt trời.

Trên Quốc lộ 55, có một số cầu nhỏ, hẹp (không hề có biển báo tải trọng, tốc độ) xe ben cỡ lớn nối đuôi chạy với tốc độ "tử thần".

Xe ben trống vào, quay ra chứa đầy cát chở đến các điểm phân phối ở Biên Hoà, Căn cứ 4 (Đồng Nai) và nhiều điểm khác.

Ai đang hút cát - bơm tiền đầy túi?

Làm việc với PV, bà Lương Thị Đoan Trang, Chủ tịch UBND xã La Ngâu, huyện Tánh Linh cho biết: “Trên địa bàn có công ty Cổ phần Khoáng sản Thuận Phong (gọi tắt công ty Thuận Phong, trụ sở quận 9, TP.HCM) được UBND tỉnh Bình Thuận cấp phép nạo vét, kết hợp tận thu cát bồi trong lòng hồ đập dâng Tà Pao.

Đây là công trình thủy lợi, diện tích được cấp phép là 22,5ha, trong đó nạo vét lòng hồ là 15ha, phần diện tích còn lại kéo dài gần 7 km dọc theo sông La Ngà. Thời gian triển khai dự án là 5 năm”.

Thực tế, ghi nhận của nhóm PV cho thấy, công ty Thuận Phong đang có 3 bãi tập kết cát và san ủi 3 con đường ra vào để đưa cát ra ngoài.

Trong vai người đến mua cát, nhóm PV được nhân viên tại bãi cát công ty Thuận Phong cho biết: “Có thể cung ứng cát đẹp không giới hạn số lượng, bao nhiêu cũng có. Hoặc là xe công ty vận chuyển hoặc sử dụng phương tiện của anh”.

Xã hội - Bình Thuận: Nhức nhối tình trạng khai thác cát lậu trên sông La Ngà (Hình 3).

Quốc lộ 55, có một số cầu nhỏ nhưng không hề có biển báo trọng tải, quy định tốc độ, vì thế xe ben cỡ lớn đua nhau chạy với tốc độ "tử thần". (ảnh cắt từ clip).

Qua ghi nhận của nhóm PV, hiện trường khu vực khai thác cát thuộc xã La Ngâu nham nhở. Sông La Ngà đang sạt lở hai bên bờ nghiêm trọng, cảnh quan bị tàn phá nặng nề.

Theo tìm hiểu của PV, công ty Thuận Phong do ông T.V.B làm đại diện pháp luật, lập hồ sơ thực hiện khảo sát, thăm dò, nạo vét kết hợp tận thu cát bồi trong lòng hồ đập dâng Tà Pao, huyện Tánh Linh (số 3066/SNN-CCTL) ngày 2/10/2019.

Điều dư luận đặc biệt quan tâm là công ty Thuận Phong dù mới chỉ thành lập (giữa năm 2018) nhưng lại được UBND tỉnh Bình Thuận ưu ái cấp 2 giấy phép.

Ông N.V.H một người dân xã La Ngâu cho biết: “Tình trạng khai thác cát trái phép ở đây, diễn ra nhiều năm nay. Đặc biệt là công ty Thuận Phong, tôi không hiểu cơ quan chức năng cấp phép như thế nào nhưng thực tế họ đang khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, làm giàu bất chính.

Với những gì đang diễn ra, vô hình trung, chúng tôi có cái nhìn xấu về cơ quan chức năng và nghi ngờ doanh nghiệp này có "ô dù" rất lớn”.

Song Tùng – Trung Hoàng

Clip: Tịch thu phương tiện, phạt nhóm cát tặc hút trộm cát trên sông

Thứ 4, 26/08/2020 | 18:37
Lợi dụng đêm khuya, nhóm cát tặc đã điều khiển sà lan hút trộm cát trên sông Tiền. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ nhóm cát tặc đã bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật.

Tạm giữ phương tiện của nhóm khai thác cát lậu

Thứ 7, 16/02/2019 | 18:51
Lực lượng chức năng phát hiện nhóm khai thác cát lậu nên lập biên bản tạm giữ phương tiện để xác minh, điều tra vụ việc.

Diễn biến mới vụ tàu 100 tấn bị chìm xuống sông sau khi khai thác cát lậu

Thứ 2, 03/12/2018 | 12:52
Trong qúa trình lực lượng chức năng huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh bắt vì khai thác cát lậu, một tàu hút trọng tải 100 tấn bị chìm trong đêm.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Người có cuộc sống viên mãn hạnh phúc nhất của “Tây Du Ký 1986” là ai?

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:01
Nhắc đến “Tây Du ký” thì phải kể đến vai Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa thủ vai quá ấn tượng. Sau khi thầy trò Đường Tăng thành “chính quả” năm 1986 thì hiện tại Mã Đức Hoa ở tuổi U80 là người có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 trên cả nước có gì đáng chú ý?

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:29
Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2023 kéo dài tới 5 ngày, vì thế thông tin về diễn biến thời tiết, khí tượng thủy văn được rất nhiều người quan tâm.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.