Bình Thuận: Tăng cường quản lý môi trường hoạt động chăn nuôi heo

Bình Thuận: Tăng cường quản lý môi trường hoạt động chăn nuôi heo

Thứ 7, 27/01/2018 | 13:00
0
UBND tỉnh Bình Thuận vừa có công văn chỉ đạo các sở ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường do hoạt động chăn nuôi heo trên địa bàn gây ra.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, hiện nay, loại hình đầu tư xây dựng trại chăn nuôi heo có quy mô lớn đang có xu hướng phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh; mặt khác trong thời gian qua, nhiều trang trại chăn nuôi heo chưa thực hiện nghiêm túc các biện pháp xử lý chất thải theo đúng nội dung của báo cáo tác động môi trường, xử lý chất thải không đạt quy chuẩn cho phép, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến tình hình sinh hoạt, sức khỏe của người dân.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác BVMT đối với các trang trại nuôi heo đã đi vào hoạt động thuộc thẩm quyền quản lý về môi trường của tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT; tham mưu đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật.

Kết nối- Chính sách - Bình Thuận: Tăng cường quản lý môi trường hoạt động chăn nuôi heo

Một trại nuôi heo trên địa bàn huyện Hàm Tân ( Bình Thuận).

Kiểm tra đôn đốc các cơ sở chăn nuôi heo phải hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, hồ sơ về môi trường; các cơ sở chăn nuôi mới đầu tư trước khi hoạt động chính thức phải được xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Hướng dẫn, đôn đốc và yêu cầu các Chủ đầu tư xây dựng, thực hiện các biện pháp quản lý, xử lý chất thải theo đúng nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc Đề án Bảo vệ môi trường chi tiết được phê duyệt, nhất là đầu tư hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải tại cơ sở. Định kỳ 6 tháng, hàng năm báo cáo tình hình triển khai các biện pháp quản lý để giảm thiểu ô nhiễm môi trường do hoạt động chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh cho UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

Sở NN&PTNN được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc các tổ chức, cá nhân đầu tư chăn nuôi heo theo đúng quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực chuyên môn của ngành; trong đó, gắn công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi heo với công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã thành phố thẩm định các dự án đầu tư phát triển chăn nuôi heo của các tổ chức, cá nhân; đảm bảo các dự án phải có đầy đủ hồ sơ môi trường trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trường đầu tư.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra các cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm và tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong 4 hoạt động chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc xả chất thải trực tiếp ra môi trường hoặc xả chất thải không đạt quy chuẩn cho phép, gây ô nhiễm môi trường.

UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với sở NN&PTNN tổ chức triển khai thực hiện tốt quy hoạch phát triển chăn nuôi của tỉnh, rà soát lại quy hoạch chăn nuôi heo theo hướng: Quy hoạch chăn nuôi heo phải bố trí tập trung, an toàn dịch bệnh, không manh mún, tràn lan gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân; đồng thời đưa khỏi quy hoạch các vị trí chăn nuôi heo đầu nguồn nước, trong khu dân cư.

Theo Linh Nga (Báo TN&MT)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Ô nhiễm do hoạt động chăn nuôi

Thứ 2, 11/12/2017 | 20:00
Vấn đề ô nhiễm môi trường của các cơ sở chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR - VT) lại được các đại biểu đặt ra đối với lãnh đạo sở TN&MT.

Nam Định: Quản lý chặt môi trường các khu, cụm công nghiệp

Thứ 5, 09/11/2017 | 08:00
Nam Định đang tập trung chỉ đạo các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn lập phương án bảo vệ môi trường trong đó có kế hoạch ứng phó sự cố môi trường theo quy định.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.