Bình yên và bão tố với những người tị nạn vì chiến tranh

Bình yên và bão tố với những người tị nạn vì chiến tranh

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 06/09/2017 | 10:00
0
Nước Đức đã trở thành quê hương thứ hai cho hàng nghìn người tị nạn từ Syria, Afghanistan. Thế nhưng cuộc sống của họ ở quốc gia thịnh vượng nhất thế giới cũng vẫn chưa hoàn toàn bình yên.

Vài năm trước, Moschka Mohammadi không biết đọc, biết viết.

Nhưng hiện tại cô bé người tị nạn Afghanistan 11 tuổi đã thông thạo tiếng Đức và trở thành phiên dịch viên cho chính cha mẹ mình trong cuộc sống thường ngày ở quốc gia châu Âu- quê hương thứ hai của họ.

Moschka mới chỉ biết đến trường học đúng một ngày – còn lại quãng thời gian cô bé phải trốn trong những hầm trú ẩn khi các cuộc giao tranh bắt đầu nổ ra trong làng.

Gia đình Moschka rời làng đến Kabul trước khi bắt đầu một hành trình dài đến Đức.

Họ là một trong số gần một triệu người tị nạn đã chọn Đức để tìm kiếm một cơ hội sống mới kể từ năm 2015 theo chính sách mở cửa đón nhận người nhập cư của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Hồ sơ - Bình yên và bão tố với những người tị nạn vì chiến tranh

Gia đình Moschka Mohammadi đã có cuộc sống mới ở Đức.

Với những thương đau từng trải qua, suy nghĩ của cô bé Moschka có lẽ đã vượt qua những đứa trẻ cùng lứa luôn được sống trong hòa bình.

"Tôi biết rằng một số người đang khó chịu với chúng tôi, với những người tị nạn”, cô bé 11 tuổi tâm sự. "Nhưng nếu họ đặt bản thân mình vào những người tị nạn, họ sẽ biết được chúng tôi đã trải qua những thứ khắc nghiệt như thế nào”.

Altena, một thị trấn công nghiệp phía Tây nước Đức, đã phải đối mặt với một cuộc suy thoái kinh tế sau khi ngành gang thép rơi vào khủng hoảng.

Việc làm bị mất, các doanh nghiệp đóng cửa, nhiều người đã rời đi tìm vùng đất mới. Dân số nơi này đã giảm hơn 10%.

Như một giải pháp có lợi cho cả đôi bên, Thủ tướng Merkel đã đưa những người nhập cư mới đến đây để đầu tư cho nguồn nhân lực trong tương lai.

Thị trấn đã tiếp nhận khoảng 400 người tị nạn và thiết lập một chương trình phù hợp để những người này có thể hòa nhập với nền văn hóa Đức và những thủ tục hành chính rắc rối ở nơi đây.

Phản ứng của người dân địa phương cũng chia thành hai dòng ý kiến.

Những người bảo thủ gọi đây là cuộc khủng hoảng, trong khi nhiều công dân khác chào mừng những người hàng xóm của họ bằng sự nhiệt tình.

Thị trưởng của Altena, ông Andreas Hollstein cho biết, những người tị nạn nhanh chóng được sắp xếp làm việc tại các nhà máy thép. Một số nhanh chóng thích nghi và học tiếng Đức rất nhanh, nhưng nhiều người khác gặp khó khăn trong việc tiếp nhận văn hóa mới và phải bắt đầu lại từ đầu.

Thời gian sau đó, có những bất đồng nhỏ bắt đầu diễn ra.

Một thanh niên địa phương quá khích đã ném một quả bom vào nhà một gia đình người Syria, khiến họ phải đi cấp cứu vì bị ngạt khói. Người này sau đó đã bị bắt và bị kết án bốn năm tù.

Bernadette Koopmann là một trong những người chào đón và giúp đỡ nhiệt tình đối với người tị nạn ở nơi đây.

Koopmann hiện là cố vấn hòa nhập cho gia đình của Moschka cùng nhiều gia đình Afghanistan khác.

Cô đến thăm họ ít nhất mỗi tuần một lần để giảng dạy tiếng Đức, cũng như giải thích cho họ biết về chính sách của chính quyền địa phương.

Hồ sơ - Bình yên và bão tố với những người tị nạn vì chiến tranh (Hình 2).

Altena đã tiếp nhận 400 người tị nạn kể từ năm 2015, trong đó có 50% đến từ Syria, 30% từ Iraq và 15% từ Afghanistan.

 

Đến với nơi đây, người ta có thể chứng kiến những công trình mới đang được xây dựng trên khắp Altena.

Những người tị nạn đang trở thành một phần tạo nên sự phát triển của thị trấn bé nhỏ. Thủ tướng Merkel đã ca ngợi Altena như một câu chuyện thành công về sự hòa hợp con người.

Nhưng ở cách đó khoảng 500km tại thành phố giàu có Bautzen, miền Đông nước Đức – những người tị nạn không có được bình yên đến như vậy.

Thành phố này được yêu cầu tiếp nhận 900 người tị nạn, tuy nhiên chính quyền địa phương đã hào phóng hơn với việc đón nhận 1.700 người - gần gấp đôi với những gì được yêu cầu.

Những cuộc biểu tình đã nổ ra và một nơi trú ẩn tị nạn đã bị thiêu rụi khiến cho cảnh sát phải liên tục được tăng cường.

Với những đặc điểm lịch sử và văn hóa khác biệt, những người dân nơi đây được mô tả là có thái độ khó khăn hơn ở bất cứ nơi đâu trên nước Đức trong vấn đề đón nhận người nước ngoài về chung sống.

 Những vụ xô xát liên tục diễn ra khiến Bautzen luôn là tâm điểm trên các mặt báo. Một số ý kiến cho rằng, thành phố này là trường hợp điển hình về sự thất bại của chính sách tị nạn.

Dẫu vậy, nó không phải là quá tệ với một số người. Yahya, một thanh niên 21 tuổi đã học tiếng Đức nhanh chóng và sớm trở nên thành thạo.

Anh có hai công việc chính và kiếm đủ tiền để sắm sửa một căn hộ. Yahya chỉ là một trong nhiều “câu chuyện thành công” ở nơi đây bên cạnh một bác sĩ gốc Syria đã sớm trở thành nhân vật có tiếng trong thành phố chỉ sau 3 năm làm việc.

Một số người dân địa phương có cái nhìn kém lạc quan về chính sách mở cửa đón nhận người tị nạn.

Họ lo ngại tình trạng tội phạm sẽ trở nên khó kiểm soát hơn, đặc biệt là sau vụ tấn công tình dục tại Cologne vào ngày lễ đón năm mới 2016, nơi cảnh sát cho biết một số người đàn ông nhập cư đã tấn công phụ nữ trong màn bắn pháo hoa tại quảng trường chính của thành phố.

Thị trưởng thành phố Bautzen, ông Alexander Ahrens cho biết, có lẽ sẽ mất nhiều thời gian để người bản địa có thể bỏ qua sự lo ngại đối với những người bạn mới của mình.          

Nỗi khiếp sợ của người tị nạn đồng tính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ nhật, 07/08/2016 | 06:43
Những người tị nạn đồng tính sống ở Thổ Nhĩ Kỳ đang sống trong lo sợ khi tính mạng của họ bị đe dọa bất kỳ lúc nào.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.