Blogger kể chuyện cuộc sống giàu-nghèo ở Philippines

Blogger kể chuyện cuộc sống giàu-nghèo ở Philippines

Thứ 3, 30/07/2013 | 07:54
0
Bằng những hình ảnh chân thực và sống động, blogger Erik De Castro đã phác họa lại cuộc sống đối lập của hai tầng lớp giàu nghèo ở Philippines.

Dưới đây là những bức ảnh và bài viết của Erik De Castro đăng trên Reuters:

Tôi nảy ra ý tưởng đặt hai lối sống của người giàu và người nghèo Philippines cạnh nhau bằng những bức ảnh. Tôi trải qua 3 tuần để quan sát những sinh hoạt hàng ngày của họ, kể cả những khoảnh khắc “đời thường” nhất.

Chụp ảnh người nghèo không còn lạ lẫm đối với tôi, khi mà tỉ lệ người nghèo chiếm tới 1/4 số dân gần 97 triệu người ở Philippines. Họ cũng là những người dễ bị tổn thương nhất trong các cuộc thiên tai như bão, sạt lở đất và cháy, thường xuyên là những vấn đề nổi cộm ở đất nước này.

Tiêu điểm - Blogger kể chuyện cuộc sống giàu-nghèo ở Philippines

Cuối tháng trước, Tổng thư ký Ban Điều phối Thống kê Quốc gia Philippines cho biết trong một bài báo rằng, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo đã mở rộng trong cả nước, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhanh nhất châu Á của Philippines trong năm nay. Sự tăng trưởng đó mang lại lợi ích cho những người thu nhập cao hơn là những người có mức thu nhập trung bình và thấp. Bài báo cho biết những người giàu đang tận hưởng thu nhập tăng nhanh đáng kể so với những người thu nhập thấp hơn.

Tiêu điểm - Blogger kể chuyện cuộc sống giàu-nghèo ở Philippines (Hình 2).

Tiêu điểm - Blogger kể chuyện cuộc sống giàu-nghèo ở Philippines (Hình 3).

Điều đó đã giúp tôi nảy ra ý tưởng đặt hai lối sống của người giàu và người nghèo Philippines cạnh nhau bằng những bức ảnh. Tôi cứ nghĩ rằng thật dễ dàng với những dữ liệu phân chia giàu nghèo, nhưng khi tôi làm những câu chuyện bằng hình ảnh., tôi mới thấy rằng đó là một vấn đề phức tạp. Tôi đã trải qua hơn 3 tuần để làm một câu chuyện bằng hình ảnh tập trung vào hai gia đình với độ tuổi tương tự nhưng thuộc hai tầng lớp thu nhập khác nhau. Tôi dành nhiều thời gian quan sát những sinh hoạt hàng ngày, kể cả những khoảnh khắc “đời thường” nhất trong ngày của họ.

Đầu tiên tôi quan sát gia đình của anh Arnold Bolata, một người cha 38 tuổi của 4 đứa con, làm nghề lái xe mô tô, taxi, xe ba bánh và vợ anh Nancy, 33 tuổi, bán thức ăn trên đường phố và là một đầu bếp bán thời gian tại một công ty nước giải khát nhỏ. Họ sở hữu một ngôi nhà ổ chuột gồm 2 phòng ngủ tại một khu nhà tạm bợ ở ngoại ô thành phố Quezon, phía Bắc thủ đô Manila. Anh Arnold và chị Nancy đã gặp nhau trong một khu phố nghèo nàn như vậy 11 năm trước.

Cả 4 đứa trẻ đang theo học tại một trường công lập, nơi họ chỉ phải trả 100 peso (2.3 USD) cho mỗi đứa trẻ mỗi năm như một sự quyên góp cần thiết. Anh Arnold làm việc 16 giờ một ngày chỉ nghỉ Chủ Nhật và các ngày khác đều chạy loanh quanh trên các con đường ngay cả trong những ngày mưa. Chị Nancy bán món bánh chuối tự làm. Họ kiếm được tổng thu nhập khoảng 20.000 peso một tháng (462 USD), chỉ đủ để đặt thức ăn 3 lần lên bàn một ngày và chi trả cho chi phí sinh hoạt của cả gia đình họ.

Tiêu điểm - Blogger kể chuyện cuộc sống giàu-nghèo ở Philippines (Hình 4).

Tiêu điểm - Blogger kể chuyện cuộc sống giàu-nghèo ở Philippines (Hình 5).

Tiêu điểm - Blogger kể chuyện cuộc sống giàu-nghèo ở Philippines (Hình 6).

Tiêu điểm - Blogger kể chuyện cuộc sống giàu-nghèo ở Philippines (Hình 7).

Điều ngay lập tức đập vào mắt tôi khi tôi bước vào ngôi nhà của gia đình Bolata là có ít nhất hơn chục chiếc huy chương thành tích học của con cái của họ nổi bật trên bức tường gỗ dán. Anh Arnold nói: "Chúng tôi đang sống vì “bát cơm manh áo” mỗi ngày. Tôi chỉ cầu nguyện cho vợ và tôi không bị bệnh." Anh Arnold nói rằng anh muốn trả hết khoản nợ cuối cùng cho chiếc xe gắn máy anh đang dùng. “Nó sẽ đỡ đi một gánh nặng lớn về tài chính cho gia đình. Đó là sự tiến bộ đối với chúng tôi. Chúng tôi vẫn không ngừng hy vọng”, anh nói.

Để thư giãn sau một tuần rao bán thực phẩm trên đường phố và đi bộ 5 km một ngày để đón con cái họ từ trường về, chị Nancy đi “làm nail” trên vỉa hè của một đường cao tốc. Cô nói: "Tôi có bộ móng tay được gọt giũa và sơn sửa như một hình thức thư giãn, điều này giúp tôi tránh khỏi căng thẳng.”

Tiếp theo, tôi quan sát gia đình của anh Aaron Kasilag, một người cha 35 tuổi của 4 đứa con, làm việc như một nhà tư vấn tiếp thị cao cấp của một công ty đa quốc gia về thương mại điện tử. Người vợ chung sống được 7 năm, chị Pia, 39 tuổi, trước đây là cựu quản lý trong một công ty hàng không quốc tế, đã quyết định trở thành một bà nội trợ toàn thời gian và thỉnh thoảng tham gia kinh doanh ăn uống. Ngôi nhà 2 tầng của họ nằm trong một phân khu cao cấp phía Nam thành phố Manila, gồm có 5 phòng ngủ và 5 phòng tắm. Họ có 5 người hầu gái và 3 chiếc xe. Họ phải trả tổng học phí và các chi phí khác của nhà trường là 250.000 peso (6.000 USD) cho hai người con lớn học ở một trường tư riêng biệt. Đứa con thứ ba của họ, là một cậu bé 3 tuổi, đang theo học tại một Trung tâm chăm sóc hàng ngày tư nhân của phân khu, trong khi con gái út của họ mới là một đứa trẻ. 3 đứa trẻ nhỏ đều nói chuyện thành thạo với tôi bằng tiếng Anh, và cư xử như người lớn.

Tiêu điểm - Blogger kể chuyện cuộc sống giàu-nghèo ở Philippines (Hình 8).Để thư giãn sau một ngày bận rộn, chị Pia thường đi đến siêu thị với đứa con 3 tuổi của mình. Theo sau họ là hai người giúp việc đang đẩy một xe chở hàng với đầy hàng tạp hóa.” Chị chia sẻ: “Đây là cách tôi thư giãn".Anh Aaron nói: "Tổng thu nhập của chúng tôi gồm 6 con số và tôi tiết kiệm 10% số đó mỗi tháng. Sau 2 năm làm công việc hiện tại, tôi đã có thể mua xe và tôi nghĩ rằng đó là sự tiến bộ và tôi đang tiếp tục tiết kiệm để mua chiếc xe mới. Tôi chia sẻ ước mơ trong cuộc sống của mình với vợ tôi, điều đó sẽ tạo nên cuộc sống thoải mái cho lũ trẻ.”

Tiêu điểm - Blogger kể chuyện cuộc sống giàu-nghèo ở Philippines (Hình 9).

Mục tiêu chung phổ biến của cả gia đình giàu và nghèo là để cung cấp một tương lai tốt đẹp cho con cái họ. Những bậc cha mẹ, dù giàu hay nghèo, đều muốn dành thời gian cho con cái, và thấm nhuần các giá trị tốt đẹp cho chúng. Nhưng con đường đến những mục tiêu đó được thực hiện khác nhau giữa những tầng lớp thu nhập cao và thu nhập thấp. Chính phủ Philippines cần tạo ra nhiều cơ hội cho những người nghèo được hưởng lợi ích từ sự phát triển nhanh chóng của đất nước.

C.K (theo Reuters)

Những hot girl tài sắc vẹn toàn nổi danh nhất Philippines

Thứ 3, 23/07/2013 | 20:07
Xinh đẹp, tài năng những cô gái này không chỉ nổi danh trong giới trẻ Philippines mà còn được cả cộng đồng mạng châu Á quan tâm, yêu thích.

Du khách Việt rạch bụng tự sát tại Philippines

Thứ 2, 10/06/2013 | 15:38
Khi một người bạn từ chối không cho mượn tiền, du khách Việt đã tự dùng dao rạch bụng rồi bỏ đi.

Chuyện làm vườn đặc biệt tại Triều Tiên

Thứ 2, 29/07/2013 | 20:40
Công việc chăm sóc vườn cỏ tưởng chừng giản đơn, nhàm chán nhưng lại là một nhiệm vụ đặc biệt, áp lực và thiêng liêng đối với các công nhân ở Cung điện Mặt trời, Triều Tiên.

Những người mẫu chuyển giới xinh đẹp nhất Trung Quốc

Thứ 7, 27/07/2013 | 21:41
Thật khó để nhận ra chút nam tính nào ở họ!

Người Trung Quốc nghĩ gì về Trung Quốc?

Thứ 3, 23/07/2013 | 10:57
Chỉ trong vòng ba mươi năm, người Trung Quốc đã làm được điều mà các dân tộc khác đã cần tới nhiều thế kỷ: biến đổi từ một nước đang phát triển hết sức nghèo nàn, kiệt quệ về kinh tế thành một quốc gia dẫn đầu về kinh tế.

Ảnh cưới ấn tượng của cặp đôi đồng tính nữ Ấn Độ

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:01
Đám cưới của cặp đôi Shannon và Seema được tổ chức tại Los Angeles, ngay sau khi nước Mỹ công nhận hôn nhân đồng tính.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.