Chuyện 'bo' cho gái lầu xanh thời cổ

Chuyện 'bo' cho gái lầu xanh thời cổ

Thứ 2, 22/07/2013 | 20:59
0
Thời Đường, khách làng chơi trả công cho các cô gái lầu xanh bằng... vải. Cô nào được nhiều vải là cô ấy có đẳng cấp cao.
Các ghi chép cổ đại và tiểu thuyết đã đề cập rất nhiều đến cách tính tiền trả cho các cô gái chốn lầu xanh.
Trong vở kinh kịch Ngọc đường xuân, nàng kỹ nữ Tố Tam cho biết: Vào thời Đường có rất nhiều cách tiêu tiền, từ lúc lập quốc cho đến lúc mất nước, bao gồm thời đại của Đường Thái tông và Đường Huyền tông, những chính sách trao đổi hàng hóa hầu như không được rõ ràng.
Đồng tiền được phát hành rất khó tiêu dùng trong dân gian nên người dân thường sử dụng những đồng tiền do chính mình đúc ra hoặc sử dụng đồng tiền của triều đại trước, khiến việc lưu thông rất phức tạp. Vì vậy, người dân dùng hàng hóa để trao đổi lấy hàng hóa. 
Đường Huyền tông, Đường Đức tông, Đường Văn tông đều ban hành những sắc lệnh trong đó khuyến khích người dân dùng vải vóc để trao đổi hàng hóa thay cho việc sử dụng đồng tiền.
Tiêu điểm - Chuyện 'bo' cho gái lầu xanh thời cổ
Mỹ nữ thời cổ (Ảnh minh họa)
Vì thế, việc khách làng chơi trả phí cho kỹ nữ cũng không phải là ngoại lệ. Nghe kỹ nữ ca hát cũng trả bằng vải, mời kỹ nữ uống rượu cũng trả bằng vải, ở lại qua đêm với kỹ nữ cũng được trả bằng vải. Kỹ nữ nào được nhận nhiều vải tức là người đó có thu nhập cao.
Ở thời nhà Minh, để có thể qua đêm với một kỹ nữ nổi tiếng đất Hàng Châu, khách phải trả 300 lạng bạc. Mỗi lần đón khách là 10 lượng bạc. Thế nên vào thời điểm đó, có thế gặp mặt những kỹ nữ danh tiếng phải là công tử hay những thương nhân giàu có với của cải đầy ắp trong tay.
Tương truyền tại Hàng Châu có người làm nghề bán dầu, tiết kiệm một năm trời cũng chỉ được 16 lạng bạc nên không đủ để đi lầu xanh. Tại thành Trường An thời nhà Đường có nàng kỹ nữ nổi tiếng “thu phí” 100 lạng bạc của khách làng chơi nếu họ muốn gặp mặt nàng.
Nhưng không phải tất cả các kỹ nữ đều có thu nhập “khủng” như vậy. Mỗi khi tiếp khách hay đàn hát, mời rượu khách, các kỹ nữ sẽ căn cứ trên thời gian cháy hết một cây nến để thu tiền của khách. Khi nến cháy hết, khách sẽ phải trả cho kỹ nữ chưa đến một lạng bạc, so với thu nhập của những kỹ nữ nổi tiếng thì đúng là một trời một vực.
Nhưng đồng tiền hay vải vóc mà các kỹ nữ kiếm được không phải đều thuộc về họ. Kỹ nữ thường bị bố mẹ bán vào lầu xanh nên họ được coi như một món tài sản của lầu xanh, vì vậy số tiền hay vải vóc của họ cũng sẽ là tài sản của tú bà và họ chỉ được lo cho cái ăn cái mặc, không được nhận bất cứ đồng lương nào.
Nhưng quy định này cũng có lỗ hổng, nếu khách làng chơi cho tiền riêng kỹ nữ và các má mì trong lầu xanh không phát hiện ra thì những kỹ nữ này vẫn bí mật giữ lại tiền khách cho làm của cải riêng.
Theo Báo Đất Việt

Chuyện hoàng đế chọn mỹ nữ theo chu kỳ mặt trăng

Thứ 7, 20/07/2013 | 19:44
Vào thời nhà Chu, triều đình vẫn chưa lập được cơ quan chuyên trách lo việc chăn gối cho Hoàng đế, do vậy, chuyện sủng hạnh hậu phi của Hoàng đế được quyết định theo các chu kỳ tròn – khuyết của mặt trăng.

Nỗi niềm của nữ quan tòa với thân phận 'gái lầu xanh'

Thứ 6, 08/03/2013 | 16:31
“Lừa được các thiếu nữ ra nước ngoài, bọn buôn người chở họ đến nhiều quán bar rao bán làm gái mại dâm không khác gì một món hàng”, cựu thẩm phán Thu Thủy chia sẻ về thân phận của nạn nhân trong các vụ án hình sự.

Bí mật cay đắng và bẩn thỉu ở lầu xanh di động của quân đội Đức

Thứ 4, 03/07/2013 | 15:02
Sự tồn tại của những lầu xanh di động của quân Đức là một trong những điều cay đắng và bẩn thỉu của cuộc chiến tranh.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.